“Quân domino” cuối cùng của phiến quân sụp đổ ở Đông Ghouta

Vùng đất cuối cùng mà phiến quân chiếm đóng ở vùng Đông Ghouta của Thủ đô Damascus sắp sụp đổ, với một thỏa thuận mới trong đó sơ tán các chiến binh của nhóm Quân đội Islam tới miền Bắc Syria.

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA hôm qua 1/4 cho biết thỏa thuận được tuyên bố chỉ một ngày sau khi nhóm phiến quân cuối cùng rời đi khỏi Đông Ghouta, đặt toàn bộ vùng này nằm dưới quyền kiểm soát của quân Chính phủ, trừ quận Douma.

quan domino cuoi cung cua phien quan sup do o dong ghouta

Quân Chính phủ Syria phất cờ trên một nóc nhà ở Đông Ghouta.

Khoảng 40.000 tay súng và gia đình đã rời khỏi các khu vực trung tâm của Đông Ghouta và di chuyển về tỉnh Idlib, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, nơi phiến quân đang chiếm đóng.

Thêm vào đó, trong tháng trước, có khoảng 150.000 dân thường đã rời bỏ Đông Ghouta để hướng về các vùng trú ẩn có sự bảo vệ của Chính phủ tại vùng ngoại ô.

Nhưng tình huống tại Douma có sự khác biệt. Người dân ở trong vùng đất này phần lớn vẫn bám trụ lại, trong khi nhóm phiến quân Quân đội Islam sẽ sớm rời về thành phố Jarablus ở miền Bắc ngoại ô tỉnh Aleppo, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, theo thỏa thuận mà SANA tiết lộ.

Thỏa thuận này đạt được dưới sự hòa giải của Nga. Theo đó, các hội đồng địa phương cũng sẽ được hình thành ở Douma dưới sự cho phép của Chính phủ, đồng thời những vũ khí hạng nhẹ ở Douma sẽ đều được giao nộp cho chính quyền.

Phiến quân Quân đội Islam sẽ giao lại những vũ khí hạng trung và nặng, theo thỏa thuận. Ngoài ra, một nhóm làm việc cũng được hình thành dưới sự lãnh đạo của Nga nhằm giám sát việc thả những binh sĩ và dân thường bị bắt giam làm con tin ở nhà tù của Quân đội Islam.

quan domino cuoi cung cua phien quan sup do o dong ghouta

Binh lính Syria ở Đông Ghouta.

Thỏa thuận cũng cho phép 200 chiến binh của phiến quân Failaq al-Rahman, lực lượng đang kiểm soát một số vùng khác ở Đông Ghouta, rời khỏi Douma để về Idlib.

Binh sĩ Nga cũng sẽ tiến vào Douma để “đảm bảo an toàn cho người dân”, theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR). Những người dân không có quan hệ với Quân đội Islam có thể đi tới bất kỳ địa điểm nào, và những người bị thương sẽ được sơ tán đến miền Bắc Syria.

Trước đó, sau khi nhóm phiến quân cuối cùng rời khỏi các thị trấn Jobar, Arbeen, Zamalka và Ayn Tarma vào chiều ngày 31/3, toàn bộ vùng Đông Ghouta (trừ Douma) đã nằm trong tay quân Chính phủ. Douma là vùng đất rộng nhất và cũng đông dân cư nhất ở Đông Ghouta.

quan domino cuoi cung cua phien quan sup do o dong ghouta Quân đội Syria tuyên bố giải phóng Đông Ghouta

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ chủ trì cuộc hội nghị 3 bên về Syria vào ngày 4-4, với sự tham dự ...

quan domino cuoi cung cua phien quan sup do o dong ghouta Syria: Bí mật bên trong đường hầm lớn của phiến quân ở Đông Ghouta

Đường hầm mới mà quân đội Syria phát hiện ở Đông Ghouta được phiến quân sử dụng để dự trữ vũ khí, thực phẩm và ...

quan domino cuoi cung cua phien quan sup do o dong ghouta Syria: Quân đội phát hiện bí mật dưới mạng lưới đường hầm của khủng bố ở Ghouta

Quân đội Syria và đồng minh đã giải phóng hàng chục ngôi làng, thị trấn và trang trại khỏi tay khủng bố thánh chiến ở ...

/ http://www.nguoiduatin.vn