Quân đội Trung Quốc thực hiện 18.000 cuộc tập trận trong năm 2018

2 triệu quân nhân Trung Quốc tham gia 18.000 cuộc tập trận lớn, nhỏ trong năm 2018, dự kiến con số này có thể sẽ còn tăng trong năm 2019 tới đây, theo SCMP.

Tờ báo Hong Kong không đưa ra số liệu trong năm 2017 để so sánh nhưng tiết lộ quân đội Trung Quốc đã triển khai 100 cuộc tập trận quy mô lớn vào năm 2016.

Dự kiến trong năm 2019, quân đội Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường tập trận vào thời điểm Bắc Kinh đang phải đối mặt với các thành thức địa chính trị ngày càng gia tăng.

Giới quan sát nhận định căng thẳng với Mỹ và nhiều sự kiện quan trọng diễn ra trong năm nay trong đó có lễ kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sẽ thúc đẩy quân đội Trung Quốc tập trận dày đặc hơn.

quan doi trung quoc thuc hien 18000 cuoc tap tran trong nam 2018

Binh sỹ Trung Quốc tham gia vào một cuộc tập trận. (Ảnh: SCMP)

Hôm 8/1, PLA Daily, tờ báo chính thức của quân đội Trung Quốc cho biết nhiều trung đoàn trên cả nước đã bắt đầu chuỗi các cuộc tập trận đầu tiên sau lời kêu gọi quân đội sẵn sàng chiến đấu được Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra hồi đầu tuần trước.

PLA Daily cũng chỉ trích các quân nhân lơ là trong công tác chuẩn bị tác chiến, kêu gọi họ tập luyện chăm chỉ hơn.

“Một số sỹ quan và binh sỹ nghĩ rằng họ đang phục vụ quân ngũ trong hòa bình và quên cả nhiệm vụ chiến đấu”, tờ báo nhấn mạnh.

Theo nhà bình luận quân sự Zhou Chenming, trong thời gian tới đây, Trung Quốc sẽ phải đương đầu với các động thái cứng rắn hơn từ Mỹ. Cuộc tuần tra của USS McCampbell gần quần đảo Hoàng Sa cách đây vài ngày có thể được coi là lời cảnh báo đầu tiên trong năm 2019 mà Washington gửi tới Bắc Kinh.

Bên cạnh thách thức này, ông Zhou cho rằng bán đảo Triều Tiên và Đài Loan cũng sẽ là những điểm nóng buộc quân đội Trung Quốc phải luôn sẵn sàng.

Trong khi đó, đại tá quân đội Trung Quốc nghỉ hưu Yue Gang cho rằng mật độ tập trận sẽ trở nên dày hơn bởi chương trình cải cách quân đội của Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông này cũng cảnh báo việc chưa phải dàn sức trong một cuộc chiến thực sự nhiều thập niên qua sẽ khiến quân đội Trung Quốc trở nên lười biếng và thụt lùi.

Trong vài năm trở lại đây, mặc dù Trung Quốc đã tham gia tập trận cùng quân đội nhiều nước nhưng nhiều chuyên gia chỉ trích các cuộc tập trận này mang nhiều ý nghĩa ngoại giao hơn là tinh luyện khả năng thực chiến.

quan doi trung quoc thuc hien 18000 cuoc tap tran trong nam 2018 7 yếu tố quyết định thành công của đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã quyết định kéo dài đàm phán với hy vọng đạt được thỏa thuận chấm dứt chiến tranh ...

quan doi trung quoc thuc hien 18000 cuoc tap tran trong nam 2018 Trung Quốc: Hồ nước chứa đầy đá quý nhưng người dân lại chẳng hay biết gì

Vì không biết được giá trị của những “viên sỏi“ sặc sỡ này mà người dân đã bỏ lỡ một kho báu quý giá.

quan doi trung quoc thuc hien 18000 cuoc tap tran trong nam 2018 Kim Jong-un thăm Trung Quốc lần thứ tư: Đoàn tàu chở lãnh đạo Triều Tiên rời Bắc Kinh

Chuyến tàu đặc biệt chở lãnh đạo Triều Tiên hôm nay rời thủ đô Bắc Kinh khi ông kết thúc chuyến thăm Trung Quốc lần ...

quan doi trung quoc thuc hien 18000 cuoc tap tran trong nam 2018 Quan chức Trung Quốc bị cáo buộc đổi sex bao che hàng buôn lậu

Guan Zhaojin bị cáo buộc quan hệ với nhiều người ở nước ngoài và giúp họ chuyển lậu hàng xa xỉ về bán ở Trung ...