Quân đội Nga của Shoigu mạnh về tăng nhưng hải quân yếu

(Lực lượng vũ trang) - Bảng xếp hạng các quân đội Châu Âu: Nga đầu bảng, Ucraine- thứ mười

Xin giới thiệu bài viết mới của Vladimir Tuchkov với tiêu đề và phụ đề trên giới thiệu bảng xếp hạng quân đội các nước Châu Âu của tạp chí Mỹ Business Insider mới được công bố và bảng xếp hạng quân đội các nước trên thế giới của Global Firepower.

Bài đăng trên “Svobodnaia Pressa” (Nga) ngày 8/11/2018.

quan doi nga cua shoigu manh ve tang nhung hai quan yeu

Xergey Malgavko/ТАSS

Tờ báo Mỹ Business Insider mới công bố bảng xếp hạng những quân đội mạnh nhất Châu Âu. Đứng đầu bảng là Quân đội Nga, đứng cuối của tốp mười là Quân đội Ucraine.

Khi lập bảng, các chuyên gia đã tính đến rất nhiều yếu tố, trong số đó có ngân sách quốc phòng, quân số, số lượng vũ khí và phương tiện kỹ thuật quân sự, nguồn lực thiên nhiên và nguồn lực công nghiệp, trình độ phát triển công nghệ, vị trí địa lý, logistics và v.v.

Nga giữ vị trí số một trong bảng xếp hạng liên tục mấy năm liền với ngân sách quốc phòng là 47 tỷ đôla. Theo số liệu của Business Insider, Quân đội Nga có 3,5 triệu quân nhân, mặc dù con số thực tế thấp hơn nhiều- 1,013 triệu.

Tổng quân số của Các lực lượng vũ trang, tính cả các nhân viên dân sự (của Nga), chỉ là 1,9 triệu người. Tuy nhiên, quân số của một quân đội- đó không phải là tiêu chí quan trọng nhất để đáng giá khả năng tác chiến của quân đội đó.

Tiềm lực vũ khí và trang bị kỹ thuật quân sự của Nga gồm có 20.300 xe tăng và gần 4.000 máy bay. Tờ Business Insider này không hé lộ thêm một bí mật quân sự nào nữa của Nga.

Trước khi chuyển sang một bảng xếp hạng khác khách quan hơn về những quân đội mạnh nhất trên thế giới, chúng ta hãy cùng điểm qua “nhóm 20 vĩ đại” của Châu Âu (trong bảng xếp hạng của Business Insider-ND).

Và đây, vị trí thứ hai ở Châu Âu thuộc về Quân đội Pháp (ngân sách quốc phòng- 40 tỷ đôla, 389.000 quân, 406 xe tăng, 1.300 máy bay). Sau Pháp đến Anh (ngân sách- 50 tỷ đôla, quân số- 279.000 người, 227 xe tăng, 832 máy bay). Đấy là bộ ba (3) đầu tiên.

Có một điều hơi lạ trong tốp ba lại không có mặt Quân đội Đức, trong khi như những gì ta đã biết, thì lẽ ra Đức phải đứng ở vị trí của Anh trong bảng xếp hạng và đẩy Anh ra khỏi tốp ba. Quân đội Đức có số lượng xe tăng nhiều gần gấp đôi, máy bay có ít hơn một chút, nhưng quân số đông hơn (Quân đội Anh).

Có cảm giác rằng việc Quân đội Pháp được xếp thứ hai là hoàn toàn xứng đáng, còn Quân đội Anh được ưu ái “tặng” vị trí thứ ba vì London cùng với Paris là những thành viên tích cực nhất trong Liên minh chống Syria do Mỹ đứng đầu.

Nhưng thôi, đó là chuyện không lớn, các vị trí tiếp theo được sắp theo thứ tự sau:

Thứ 4- Thổ Nhĩ Kỳ, thứ 5- Đức, thứ 6- Ý, thứ 7- Tây Ban Nha, thứ 8- Ba Lan, thứ 9- Hy Lạp.

Khóa đuôi tốp mười là Ucraine, và có lẽ vì thế mà dịp này được coi là một ngày hội lớn đối với Kiev. Về tính xác thực của một vị trí cao như vậy, chúng ta sẽ nói tới sau, nhưng xin nói trước rằng trong bảng xếp hạng các quân đội trên thế giới, Ucraine cũng có một vị trí rất danh dự- đứng thứ 29.

Tiếp theo các nước được sắp xếp theo thứ tự lần lượt từ mạnh đến yếu hơn như sau: Sec, Thụy Điển, Thụy Sỹ, Na Uy, Hà Lan, Romania, Belorus, Đan Mạch, Hungary, Phần Lan, Bulgaria, Áo, Slovakia, Bồ Đào Nha. Đứng cuối bảng là Bỉ tuy ngân sách quân quốc phòng nước này còn lớn hơn ngân sách quốc phòng Ucraine- 5 tỷ đôa so với 4,8 tỷ đôla.

Nếu phải đánh giá độ tin cậy của bảng xếp hạng do nhà xuất bản Mỹ Business Insider lập nói trên, cần phải nói rằng bảng “rating” này có hơi nhiều sai sót. Thêm nữa, sự chênh lệch giữa con số trong bảng với con số thực tế đối khi quá lớn.

Ví dụ, Không quân Pháp không thể có tói 1.300 máy bay- Pháp chưa từng bao giờ có một số lượng máy bay lớn như vậy, kể cả trong thời kỳ chiến tranh lạnh, hiện Pháp chỉ có 540 máy bay, đó là tính cả các máy bay huấn luyện và máy bay chở khách.

Còn có một bảng xếp hạng khác thú vị hơn nhiều do Công ty nghiên cứu quốc tế Global Firepower lập hàng năm. Bảng xếp hạng này căn cứ vào những số liệu khách quan hơn về số lượng các loại vũ khí đang được khai thác, về quân số trong các quân đội.

Vâng, các số liệu về ngân sách quốc phòng của từng nước cũng chính xác hơn nhiều. Tất nhiện, cũng không thể tránh khỏi một vài sai sót nào đấy và chúng tôi sẽ chỉ ra những sai sót đó khi trích dẫn bản báo cáo này.

Khi phân tích và đánh giá một quân đội này hay một quân đội khác, Global Firepower sử dụng tới hơn 50 tham số (tiêu chí) khác nhau. Trong số các tiêu chí đó có những tiêu chí mà Business Insider đã không sử dụng khi lập bảng xếp hạng quân đội các nước Châu Âu.

Lấy ví dụ cụ thể, - đó là nguồn tài nguyên thiên nhiên hóa thạch, chiều dài và chất lượng đường bộ và đường sắt, số lượng quân nhân dự bị có thể bổ sung “hàng ngũ” cho quân thường trực. Global Firepowwer cũng có tính đến sự hiện diện của vũ khí hạt nhân, nhưng không sử dụng nó như một tiêu chí để xếp hạng.

Không có bất kỳ sự bất ngờ nào trong xác định ba vị trí đầu tiên (trong bảng xếp hạng của Global Firepower). Đứng đầu là Mỹ. Ở vị trí thứ hai là Nga.Sau đó là Trung Quốc. Nói ngắn gọn: nhất Mỹ nhì Nga thứ ba Trung Quốc.

Tuy nhiên, (theo Global Firepower) thì Quân đội Mỹ không phải là vô địch tuyệt đối về tất cả các tiêu chí quan trọng nhất quyết định sức mạnh của các lực lượng vũ trang. Quân đội Nga cũng có cái gì đó mạnh hơn. Và Trung Quốc cũng có được một số mặt vượt lên trước.

Và không chỉ vượt Mỹ và Nga về số lượng các quân nhân- đó là điều hiển nhiên nếu tính tới dân số Trung Quốc.

quan doi nga cua shoigu manh ve tang nhung hai quan yeu Cách thức sa thải quan chức Nhà Trắng đặc biệt chỉ có ở Tổng thống Trump

Hầu hết các quan chức từng bị Tổng thống Trump sa thải đều chỉ biết tin qua các dòng trạng thái trên Twitter của ông ...

quan doi nga cua shoigu manh ve tang nhung hai quan yeu Hải quan Mỹ bị kiện vì tịch thu iPhone người dân không có lý do

Tại Mỹ, có một học thuyết gây tranh cãi nhưng thường được tòa án công nhận những năm gần đây cho phép hải quan Mỹ ...

quan doi nga cua shoigu manh ve tang nhung hai quan yeu Việt Nam quan tâm chiến hạm, vũ khí hải quân châu Âu?

Việt Nam cử phái đoàn quân sự cấp cao tham dự Triển lãm Hải quân quốc tế Euronaval 2018 cho thấy sự quan tâm đến ...

quan doi nga cua shoigu manh ve tang nhung hai quan yeu

/ http://baodatviet.vn