Quan chức Ukraine muốn Anh điều tàu hải quân qua eo biển Kerch

Một thứ trưởng Ukraine dường như muốn thử phản ứng của Moskva, trong khi nhiều nghị sĩ Nga chỉ trích đây là đề xuất nguy hiểm.

quan chuc ukraine muon anh dieu tau hai quan qua eo bien kerch

Tàu thăm dò HMS Echo cập cảng Odessa hôm 22/12. Ảnh: Reuters.

"Có người cho rằng Nga sẽ không chấp nhận sự xuất hiện của tàu chiến Anh, tôi tự hỏi là đã ai thử làm điều này chưa? Sẽ rất thú vị khi thấy cách người Nga phản ứng khi tàu hải quân Anh xuất hiện trong đội hình chiến hạm Ukraine đi qua eo biển Kerch", RT dẫn lời Yuri Hrymchak, Thứ trưởng Bộ Các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine, nói trong cuộc phỏng vấn cuối tuần trước.

Phát biểu này được đưa ra sau khi tàu thăm dò hải dương HMS Echo của Anh cập cảng Odessa, Ukraine. "Chúng tôi muốn gửi một thông điệp tới Nga và Tổng thống Vladimir Putin. Họ không thể tiếp tục hành động bất chấp luật pháp và chuẩn mực quốc tế", Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson tuyên bố trong chuyến thăm HMS Echo tại cảng Odessa hôm 22/12.

Bộ trưởng Williamson khẳng định sự hiện diện của hải quân Anh cho thấy sự ủng hộ với Ukraine trước "động thái hung hăng từ Nga", tuyên bố sẽ điều thêm tàu chiến tới khu vực này. Tuy nhiên, ông khẳng định các chiến hạm Anh sẽ không tới gần eo biển Kerch, nơi Nga nổ súng bắt ba tàu chiến Ukraine.

Thứ trưởng Hrymchak cho rằng HMS Echo không phải tàu chiến và không chịu giới hạn theo các hiệp ước quốc tế, trong đó hạn chế hoạt động hải quân của những quốc gia không giáp Biển Đen.

Nhiều nghị sĩ Nga đã lên tiếng chỉ trích đề xuất này, cho rằng nó không mang tính thực tế. "Điều đó cho thấy sự nguy hiểm của chính quyền Ukraine với cả thế giới", nghị sĩ Frants Klintsevich, cựu phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga, tuyên bố.

HMS Echo được triển khai tới Biển Đen từ đầu tháng 12, không lâu sau vụ tàu cảnh sát biển Nga nổ súng bắt ba chiến hạm Ukraine gần eo biển Kerch hôm 25/11. Đây là chiếc đầu tiên trong hai tàu khảo sát hải dương đa năng thế hệ mới của hải quân Anh, được biên chế vào ngày 7/3/2003. Nó mang nhiều thiết bị thăm dò, giúp hỗ trợ hoạt động của tàu ngầm và các chiến dịch đổ bộ đường biển, cũng như rà phá thủy lôi. Moskva từng cáo buộc lớp Echo là các tàu do thám.

quan chuc ukraine muon anh dieu tau hai quan qua eo bien kerch Mỹ "bơm" thêm tiền cho Ukraine đối phó Nga

Mỹ sẽ cung cấp thêm 10 triệu USD trong gói viện trợ quân sự để Ukraine nâng cao sức mạnh hải quân sau vụ tàu ...

quan chuc ukraine muon anh dieu tau hai quan qua eo bien kerch Mỹ viện trợ 10 triệu USD giúp Ukraine cải thiện hải quân

Khoản viện trợ được phê duyệt nhằm đáp trả vụ Nga nổ súng bắt tàu chiến Ukraine, sau khi Kiev tuyên bố điều thêm tàu ...

/ https://vnexpress.net