QLTT bị tố nhũng nhiễu doanh nghiệp

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Thuận thừa nhận cán bộ Đội số 4 của đơn vị ăn nhậu trong giờ làm việc, còn việc gây phiền nhiễu doanh nghiệp thì... để kiểm tra lại

Ngày 12-11, một công ty ở tỉnh Ninh Thuận đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng để khiếu nại về việc Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 (gọi tắt là Đội 4) thuộc Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận có hành vi nhũng nhiễu, kiểm tra xử phạt doanh nghiệp (DN) sai quy định.

Cứ thích là kiểm tra?

Theo đơn trình bày, ngày 19-4, Đội 4 gửi thông báo kiểm tra Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Trung Trí ở khu phố 4, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Theo bà Đinh Thị Thắm, giám đốc công ty, việc kiểm tra của Đội 4 là sai so với quy định.

"Theo Chỉ thị 20 ngày 17-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ, cơ quan chức năng không kiểm tra DN quá 1 lần/năm. Trong khi công ty của tôi đã được Kiểm toán Nhà nước gửi thông báo thanh tra nhưng Đội 4 lại vào kiểm tra song song là cố tình vi phạm Chỉ thị 20. Tôi đã phản ứng việc vi phạm này nhưng ông Quốc (Đội trưởng Đội 4 - PV) nói QLTT có quyền" - bà Thắm bức xúc.

qltt bi to nhung nhieu doanh nghiep
Thông báo kiểm tra và quyết định xử phạt Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Trung Trí của Cục QLTT Ninh Thuận

Theo bà Thắm, trong thông báo của Đội 4 gửi cho công ty của bà có ghi thời gian kiểm tra là 3 ngày nhưng không cụ thể là ngày nào. "Chả lẽ cứ thích là kiểm tra? Hơn nữa, theo điều 20 Pháp lệnh QLTT, kế hoạch kiểm tra định kỳ, chuyên đề phải được cơ quan QLTT gửi cho DN từ đầu năm nhưng Đội 4 không có kế hoạch này. Rõ ràng Đội 4 quá nhũng nhiễu" - bà Thắm viết trong đơn.

Theo tài liệu của phóng viên, khi kiểm tra Công ty Trung Trí, Đội 4 quyết định xử phạt 3 triệu đồng về hành vi "kinh doanh không đúng địa điểm trong giấy phép". Lý do là trụ sở công ty ở khu phố 4, thị trấn Phước Dân nhưng lại có thêm xưởng gia công ở khu phố 2. Oái oăm ở chỗ trong quyết định xử phạt lại thể hiện nhầm trụ sở công ty là khu phố 2.

Một luật sư ở Ninh Thuận cho rằng nếu quyết định xử phạt như vậy thì cũng đồng nghĩa là Công ty Trung Trí đã kinh doanh đúng địa điểm, không có cơ sở để phạt. "Hơn nữa, trong trường hợp này, để tạo điều kiện cho DN hoạt động khi họ không vi phạm nghiêm trọng thì QLTT có thể nhắc nhở, hướng dẫn DN bổ sung địa điểm kinh doanh" - vị luật sư này phân tích.

Kiểm tra xong... ăn nhậu

Trong khi đó, theo phản ánh của một số cán bộ Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận, chiều 31-10, ít nhất 4 kiểm soát viên thị trường (KSVTT) của Đội 4 trở về trụ sở cơ quan trong tình trạng có hơi men, gây ồn ào. Ngay sau đó, lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận đã làm việc trực tiếp với những cán bộ này.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Minh Khoa, quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận, xác nhận hành vi ăn nhậu trong giờ làm việc của các KSVTT nói trên là có thật. Theo ông Khoa, chiều 31-10, khi ông đang trong phòng làm việc tại cơ quan thì nghe ồn ào bên ngoài. Sau khi kiểm tra, ông xác định những cán bộ của Đội 4 đã ăn nhậu trước khi về cơ quan.

"Ngay hôm sau, trong cuộc họp chi bộ, tôi đã nêu vụ việc này, đồng thời chỉ đạo không xem xét thi đua năm 2018 đối với tất cả thành viên Đội 4" - ông Khoa nói. Khi phóng viên đặt câu hỏi với hành vi vi phạm của số cán bộ này, lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận sẽ xử lý kỷ luật họ như thế nào thì ông Khoa trả lời là chưa.

Theo nguồn tin của Báo Người Lao Động, sáng 31-10, Đội 4 kiểm tra tiệm tạp hóa Thành ở xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam. Sau khi kiểm tra, cả đội đã… đi nhậu. Trao đổi với phóng viên ngày 12-11, ông Châu Thành Quốc, quyền Đội trưởng Đội 4, thừa nhận là "có ăn trưa và mỗi anh em làm vài lon bia". Tuy nhiên, ông Quốc nói cuộc nhậu này không phải do chủ tiệm tạp hóa mời mà khi đi kiểm tra thì gặp một người bạn và được rủ (?).

Ông Trần Minh Khoa cho rằng nếu KSVTT mà đi nhậu với DN sau khi kiểm tra là vi phạm quy định. "Cho dù nhậu với ai chăng nữa nhưng cán bộ say xỉn trong giờ làm việc cũng phải bị xử lý" - ông Khoa khẳng định.

Không nhớ nhưng... đúng quy trình Khi phóng viên đề cập những khiếu nại của Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Trung Trí, ông Châu Thành Quốc cho rằng chuyện xảy ra đã lâu nên không nhớ. Tuy nhiên, ông khẳng định làm đúng quy trình, còn việc phát ngôn là của lãnh đạo. Trong khi đó, ông Trần Minh Khoa cho biết sẽ kiểm tra lại khiếu nại của Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Trung Trí.

Bài và ảnh: Lê Trường

qltt bi to nhung nhieu doanh nghiep Đang bị kỷ luật vẫn được giao Quyền Cục trưởng Cục QLTT

Sau khi tổ chức lại lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) theo ngành dọc từ Trung ương đến địa phương, Bộ Công Thương đã ...

qltt bi to nhung nhieu doanh nghiep Quản lý thị trường Yên Bái xác minh \'nữ cán bộ nhận tiền của chủ hàng điện thoại\'

Đoạn video ghi lại cảnh một cán bộ quản lý thị trường Yên Bái cho tiền vào túi trong lúc đi kiểm tra một cửa ...

/ nld.com.vn