Putin gọi cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ là 'đấu đá chính trị'

Putin cho rằng cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử là vấn đề nội bộ của Mỹ, không được phép gây trở ngại đến quan hệ giữa hai nước.

putin goi cuoc dieu tra nga can thiep bau cu my la dau da chinh tri

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin bắt tay tại cuộc gặp thượng đỉnh ngày 16/7 tại Helsinki, Phần Lan. Ảnh: AFP.

"Đó là sự đấu đá chính trị nội bộ của Mỹ. Đừng để sự đấu đá nội bộ này chi phối mối quan hệ Nga - Mỹ", Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua trả lời phỏng vấn Fox News. Ông nói đến cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Putin cho rằng thông tin người Nga có thể ảnh hưởng đến Mỹ và cử tri nước này là điều vô lý, và Moskva không cố tác động đến Tổng thống Mỹ cũng như các thành viên gia đình ông. "Hoàn toàn vô lý khi cho rằng một người nào đó ở lãnh thổ Nga có thể tác động đến quyết định lựa chọn của hàng triệu cử tri Mỹ", Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Tuyên bố được Putin đưa ra ngay sau khi hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ kết thúc tại thủ đô Helsinki, Phần Lan, nơi hai lãnh đạo đã bàn bạc nhiều vấn đề liên quan đến quan hệ song phương cũng như những chủ đề quốc tế nóng hiện nay.

Mỹ tuần trước truy tố 12 nhân viên tình báo quân sự Nga tội can thiệp bầu cử, trong bối cảnh Trump chuẩn bị gặp Putin. Tuy nhiên, trong cuộc gặp, ông chủ Điện Kremlin đã bác bỏ "mạnh mẽ" bất cứ sự thao túng nào của Nga, đồng thời khẳng định Moskva sẵn sàng hỗ trợ Washington trong việc thẩm vấn những nhân viên này.

Tổng thống Mỹ cũng bác bỏ bất cứ sự thông đồng nào giữa chiến dịch của ông với Điện Kremlin và hoan nghênh đề nghị của Tổng thống Nga về việc hỗ trợ cuộc điều tra.

Đây là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên của Trump và Putin kể từ khi Trump lên nắm quyền Tổng thống Mỹ năm 2017. Hai lãnh đạo đã gặp riêng hơn hai giờ và có bữa trưa làm việc với thành phần mở rộng gồm các quan chức Nga và Mỹ ở Helsinki.

putin goi cuoc dieu tra nga can thiep bau cu my la dau da chinh tri Cáo buộc can thiệp bầu cử phủ bóng hội nghị Trump - Putin

Cuộc gặp diễn ra sau khi Mỹ buộc tội 12 nhân viên tình báo Nga xâm nhập mạng máy tính của đảng Dân chủ để ...

putin goi cuoc dieu tra nga can thiep bau cu my la dau da chinh tri 12 nhân viên tình báo Nga bị buộc tội can thiệp bầu cử Mỹ

Mỹ cho rằng nhân viên tình báo Nga xâm nhập vào máy tính của đảng Dân chủ nhằm tác động đến bầu cử.

/ https://vnexpress.net