“Phút 89” của Công Vinh, ranh giới giữa sự thật và rào cản pháp lý

Giới thể thao và truyền thông tiếp tục nổi sóng sau sự kiện Công Vinh ra mắt cuốn tự truyện “Phút 89”. Có nhiều phản ứng về một số nội dung của sách này, và tự truyện có thể bị thu hồi nếu vướng vòng kiện tụng.

phut 89 cua cong vinh ranh gioi giua su that va rao can phap ly

Chia sẻ

Một số nhân vật liên quan được Công Vinh phản ánh trong “Phút 89” đã lên tiếng phản ứng, cho rằng Công Vinh kể không đúng sự thật. Một số người cho rằng Công Vinh đã đụng chạm đến những vấn đề thuộc về đời tư người khác, viết với mục đích “dìm hàng” người này người kia để tự đề cao mình...

Một luồng ý kiến khác, cho rằng Công Vinh đã thẳng thắn nói lên sự thật trần trụi, về những góc khuất của nền bóng đá đương đại. Việc này đáng khuyến khích, cần có thêm những tiếng nói tương tự để giúp công chúng nhìn thẳng vào sự thật.

Một điều khá đặc biệt là một số người liên quan lên tiếng phản ứng khá dữ dội về “Phút 89” khi chưa đọc sách, mà chỉ nghe qua phản ánh của truyền thông (?).

Là một người “ngoại đạo”, không có quan hệ cá nhân hay công việc với Công Vinh cũng như các nhân vật liên quan đến “Phút 89”, chúng tôi có cảm nhận đây là cuốn sách khá thú vị, hấp dẫn. Chúng tôi cho rằng Công Vinh đã có bản lĩnh đối diện với sự thật, kể cả những sự thật trần trụi, đen tối, cay đắng mà hầu hết người ta muốn giấu kín, muốn quên đi.

Cụ thể như việc bố anh từng lĩnh án tù vì buôn ma túy, anh là người hay đánh bạn vô cớ, nợ nần như chúa Chổm, quay cóp bài...

Chuyện của Công Vinh liên quan đến nền bóng đá đương đại, trừ những chuyện riêng tư của anh, các nhân vật liên quan đều còn khỏe mạnh và minh mẫn, nhiều sự việc diễn ra có không ít người chứng kiến, vì vậy, nếu Công Vinh viết không đúng, bóp méo, tự truyện của anh sẽ bị sụp đổ “trong vòng một nốt nhạc”.

Sức hấp dẫn, giá trị của tự truyện là sự thật. Viết tự truyện, nhiều khi là một sự giải thoát. Vì vậy, qua “Phút 89”, sự nỗ lực vươn lên của Công Vinh, cũng như câu chuyện tình của anh với Thủy Tiên... có sức thuyết phục, lay động lòng người.

Sẽ là vội vàng khi cho rằng Công Vinh cho ra “Phút 89” vì mục tiêu tiền bạc, hay đánh bóng tên tuổi. Vì những điều này, anh đều đã có.

Tuy nhiên, một vấn đề mà “Phút 89” phải đối mặt, là những rào cản về mặt pháp lý. Trong một số trường hợp, ranh giới giữa sự thật mà anh muốn nói và các nội dung thuộc về bí mật đời tư người khác không phải lúc nào cũng rõ ràng.

Trong trường hợp xảy ra kiện tụng, “Phút 89” sẽ góp phần hoàn thiện các quy định, chế tài đối với lĩnh vực thông tin về bí mật đời tư.

phut 89 cua cong vinh ranh gioi giua su that va rao can phap ly "Nỗi đau Bacolod", vụ bán độ ở SEA Games 2005 trong góc nhìn Công Vinh

"Đại án Bacolod" rúng động bóng đá Việt Nam liên quan đến các cầu thủ U23 bán độ ở SEA Games 2005 đã được Công ...

phut 89 cua cong vinh ranh gioi giua su that va rao can phap ly Khi Công Vinh tạo sự phẫn nộ

Ngày ra mắt tự truyện Phút 89, Công Vinh tuyên bố sẵn sàng đối đầu với sự phẫn nộ của những nhân vật được nhắc ...

phut 89 cua cong vinh ranh gioi giua su that va rao can phap ly Tự truyện và chuyện tình, chuyện tiền

Lê Công Vinh lại khiến cả làng bóng đá Việt Nam xôn xao về cuốn tự truyện “Phút 89” nói về cuộc đời mình, với ...

/ https://laodong.vn