Phong trào biểu tình 'áo vàng' ở Pháp lan sang Đài Loan

Những người "áo vàng" ở Đài Loan biểu tình để gây sức ép nhằm thúc ép chính quyền minh bạch hơn hệ thống thuế.

phong trao bieu tinh ao vang o phap lan sang dai loan

Ngời biểu tình mặc áo vàng tập trung bên ngoài văn phòng lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ở Đài Bắc hôm 19/12. Ảnh: CNN.

Những người ủng hộ Liên minh Cải cách Pháp luật và Thuế Đài Loan hôm nay sẽ biểu tình bên ngoài trụ sở Cơ quan Tài chính để phản đối những gì họ xem là chính sách thu thuế bất công và việc trì hoãn thực hiện các thỏa thuận miễn thuế, CNN đưa tin. Hôm 19/12, nhóm người này cũng mặc áo vàng diễu hành bên ngoài văn phòng lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ở Đài Bắc.

"Chúng tôi được truyền cảm hứng từ phong trào ở Pháp và quyết định xuống đường biểu tình trong những chiếc áo vàng", người phát ngôn Wang của liên minh cho biết. "Chúng tôi hy vọng bà Thái Anh Văn sẽ lắng nghe những bất bình của người dân và nhượng bộ như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron".

Wang cũng nói rằng cuộc tuần hành nhằm mục đích gây sức ép để chính quyền Đài Loan minh bạch hơn về hệ thống thuế, nhấn mạnh rằng chính sách thuế "không công bằng" đã cản trở các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Đài Loan.

Liên minh Cải cách Pháp luật và Thuế Đài Loan nhiều lần gây sức ép cho chính quyền từ khi được thành lập năm 2016 nhưng các nhà tổ chức nói rằng cuộc biểu tình hôm 19/12 đánh dấu lần đầu tiên họ mặc áo vàng. Cơ quan Tài chính Đài Loan chưa đưa ra bình luận nào.

phong trao bieu tinh ao vang o phap lan sang dai loan

Nhóm biểu tình hô khẩu hiệu bên ngoài văn phòng bà Thái Anh Văn. Ảnh: CNN.

Phong trào biểu tình "áo vàng" diễn ra ở Pháp vào thứ bảy hàng tuần từ ngày 17/11 nhằm yêu cầu chính phủ hủy bỏ chính sách tăng thuế xăng dầu và cải thiện đời sống của người dân. Biểu tình "áo vàng" được coi là cuộc khủng hoảng lớn nhất mà Tổng thống Macron phải đối diện trong nhiệm kỳ của mình. Ông đã tuyên bố hàng loạt biện pháp nhượng bộ như chấp nhận bãi bỏ việc tăng thuế nhiên liệu, tăng lương cơ bản nhằm xoa dịu người biểu tình. Những biện pháp này ước tính sẽ tốn 17 tỷ USD.

Trước Đài Loan, phong trào "áo vàng" cũng đã lan sang nhiều nước châu Âu như Áo, Italy, Anh, Bỉ khi người dân biểu tình phản đối chính sách nhập cư, di cư, tình trạng chi phí sinh hoạt tăng cao. Người biểu tình tràn cũng xuống những con đường tại các thành phố lớn của Canada cuối tuần trước sau ảnh hưởng của phong trào ở Pháp để phản đối luật nhập cư và chính sách thuế carbon.

phong trao bieu tinh ao vang o phap lan sang dai loan

Cung điện Versailles đóng cửa vì lo ngại biểu tình áo vàng

Chính quyền thành phố Versailles dự kiến đóng cửa nhiều điểm du lịch nổi tiếng để tránh bị hư hại trong đợt biểu tình tiếp ...

phong trao bieu tinh ao vang o phap lan sang dai loan

Biểu tình lớn nhất 5 thập kỷ ở Pháp: Số người biểu tình áo vàng Pháp sụt giảm mạnh trước Giáng sinh

Chỉ có khoảng 800 người xuống đường ở Paris, trong khi một tài xế thiệt mạng do chốt chặn của người biểu tình tại thành ...

/ https://vnexpress.net