Phó Chủ tịch TPHCM: Vẫn phải tạm thời cho khai thác, sử dụng một phần vỉa hè

Theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, quan điểm của TP vỉa hè là của giao thông nhưng với TP vấn đề vỉa hè rất phức tạp, hiện nay vẫn phải tạm thời cho khai thác, sử dụng một phần vỉa hè. Nếu không nhìn nhận đúng vấn đề và theo hướng tự quản thì rất khó.

pho chu tich tphcm van phai tam thoi cho khai thac su dung mot phan via he

Vỉa hè đường Nguyễn Thái Bình (quận 1) bị chiếm dụng bày bán mũ bảo hiểm, mắt kính. Ảnh: M.Q

Tại Hội nghị Tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2017 và triển khai nhiệm vụ an toàn giao thông năm 2018 trên địa bàn TPHCM, ông Trần Vĩnh Tuyến khẳng định, TPHCM không khuyến khích các bãi xe. Chỉ khi có lễ hội hoặc những nơi công ích như đường sách, bưu điện…, tạm thời phải bố trí và miễn phí hoặc để thanh niên xung phong thu phí.

“Vỉa hè phải trả lại cho giao thông bởi đây là vấn đề nhạy cảm, có những tổ chức cá nhân lợi dụng, xẻ thịt vỉa hè… Trong tháng 1.2018, quận 1 và các quận khác phải khảo sát đánh giá báo cáo lại thực trạng” - ông Tuyến nhấn mạnh.

pho chu tich tphcm van phai tam thoi cho khai thac su dung mot phan via he
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến. Ảnh: M.Q

Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cho biết, quan điểm của thành phố vỉa hè là để phục vụ giao thông. Tuy nhiên, vỉa hè ở TPHCM, nhất là khu trung tâm luôn bị săm soi, tận dụng nên nếu không nhìn nhận đúng vấn đề theo hướng tự quản thì sẽ khó.

Vì vậy, các quận trung tâm tạm thời khai thác sử dụng vỉa hè, nhưng phải đảm bảo tiện ích giao thông thông thoáng, phải quản lý, chịu trách nhiệm về trật tự và vệ sinh. Ông Tuyến dẫn chứng như ở Nhật Bản, vỉa hè trước nhà, công ty nào thì giao cho nơi đó quản lý, nếu chỉ cần có người vấp ngã bị thương thì nơi quản lý đoạn vỉa hè đó sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường.

“Khi đó, bộ máy chính quyền chỉ kiểm soát người đang sử dụng chứ hiện nay chúng ta đang kiểm soát một cộng đồng đang bao vây vỉa hè. Như hàng rong, hôm nay đưa chị hàng này vô bán trong công viên Bách Tùng Diệp, ngày mai có người khác nhảy vô chỗ đó liền. Nếu mình không nhìn nhận đúng vấn đề và theo hướng tự quản thì rất khó” – ông Tuyến nói.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông, tại 1.445 tuyến đường trọng điểm thuộc 24 quận, huyện, có 788 tuyến đường (55%) chuyển biến tốt, có vỉa hè thông thoáng, có 609 tuyến đường có chuyển biến và còn 48 tuyến đường ít chuyển biến.

pho chu tich tphcm van phai tam thoi cho khai thac su dung mot phan via he Phó chủ tịch TP.HCM: \'Có nhóm lợi ích trong chiếm dụng vỉa hè\'

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết có nhóm lợi ích trong chiếm dụng vỉa hè, vì vỉa hè là lợi ...

pho chu tich tphcm van phai tam thoi cho khai thac su dung mot phan via he TP.HCM không khuyến khích lập bãi giữ xe trên vỉa hè

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng TP không khuyến khích biến vỉa hè thành các điểm giữ xe mà nên ...

/ Lao động