Philippines thờ ơ khi Trung Quốc xua tàu chiến Mỹ ở Scarborough

Manila coi sự việc ở Scarborough là vấn đề nội bộ giữa Bắc Kinh và Washington, dù bãi cạn này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của họ.

philippines tho o khi trung quoc xua tau chien my o scarborough
Tàu khu trục USS Hopper gần bãi cạn Scarborough. Ảnh: US Navy.

"Chúng tôi không muốn trở thành một phần trong vấn đề nội bộ Mỹ - Trung. Mỹ có thể tự lo cho lợi ích của họ", Philstar dẫn lời ông Harry Roque, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, hôm qua cho biết.

Tuyên bố của ông Roque được đưa ra sau khi Trung Quốc xác nhận đã xua đuổi tàu khu trục USS Hopper của Mỹ di chuyển trong phạm vi 12 hải lý quanh bãi cạn Scarborough mà "không được sự cho phép của Bắc Kinh".

Philippines tuyên bố sẽ không can thiệp vào vấn đề giữa Mỹ và Trung Quốc, dù Scarborough vốn là ngư trường truyền thống nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines và chỉ cách bờ biển nước này khoảng 124 hải lý.

Ông Roque cho rằng vấn đề của Mỹ sẽ không còn là vấn đề của Philippines, do chính phủ của Tổng thống Rodrigo Duterte đang theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập hơn. Tuy nhiên, Manila vẫn khẳng định tuyên bố chủ quyền với bãi cạn Scarborough "được hiến pháp Philippines và luật pháp quốc tế thừa nhận".

philippines tho o khi trung quoc xua tau chien my o scarborough
Bãi cạn Scarborough chỉ cách Philippines khoảng 124 hải lý. Đồ họa: ATimes.

Bắc Kinh tuyên bố sẽ làm mọi cách để bảo vệ "chủ quyền ở Scarborough", trong khi quan chức Mỹ khẳng định sự xuất hiện của tàu USS Hopper phù hợp với luật pháp quốc tế.

Bãi cạn Scarborough là khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông nhưng Bắc Kinh đơn phương tuyên bố có chủ quyền với toàn bộ khu vực này. Trung Quốc giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough từ Philippines vào năm 2012, sau đó thường xuyên điều tàu đến khu vực trên và ngăn ngư dân Philippines tiếp cận ngư trường xung quanh.

philippines tho o khi trung quoc xua tau chien my o scarborough Trung Quốc tuyên bố sẽ \'hành động\' với tàu chiến Mỹ áp sát Scarborough

Trung Quốc phản đối việc Mỹ điều tàu khu trục áp sát bãi cạn tranh chấp với Philippines, dọa sẽ hành động để bảo vệ ...

philippines tho o khi trung quoc xua tau chien my o scarborough Người Việt được miễn visa Hàn Quốc dịp Thế vận hội mùa đông

Bộ Tư pháp Hàn Quốc vừa thông qua chính sách miễn visa cho các đoàn, nhóm khách du lịch đến từ Việt Nam, Philippines và ...

philippines tho o khi trung quoc xua tau chien my o scarborough Trung Quốc xua đuổi chiến hạm Mỹ ở bãi cạn Scarborough

Sau khi tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ xuất hiện ở bãi cạn Scarborough trên Biển Đông, Trung Quốc đã điều tàu ...

Tử Quỳnh

/ https://vnexpress.net