Phiến quân có thể bị cô lập ở Idlib sau thỏa thuận Nga - Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ có thể hỗ trợ quân nổi dậy dồn phiến quân Hồi giáo đến một thị trấn không người ở Idlib để tránh thương vong cho dân thường.

phien quan co the bi co lap o idlib sau thoa thuan nga tho nhi ky
Các binh sĩ Syria tham gia chiến dịch quân sự gần Idlib. Ảnh: Al-Masdar News.

"Tất cả phần tử khủng bố nhiều khả năng sẽ bị chuyển tới một khu vực là thị trấn Jisr al-Shughur ở Idlib. Thị trấn này từ lâu vốn không còn sự hiện diện của dân thường", Mahmoud Afandi, đại diện lực lượng nổi dậy tham gia vào tiến trình hòa bình Astana, hôm nay nói với Sputnik.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vừa đạt được thỏa thuận mang tính bước ngoặt đối với chiến trường Idlib, nơi được coi là thành trì cuối cùng của phe nổi dậy ở Syria. Hai bên nhất trí thiết lập một vùng đệm xung quanh Idlib và quân đội Syria sẽ không mở chiến dịch tổng tấn công vào tỉnh này.

Nhóm phiến quân Hồi giáo Hayat Tahrir al-Sham (HTS) thân al-Qaeda đang kiểm soát khoảng 60% diện tích Idlib, trong khi lực lượng nổi dậy Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn nắm giữ phần còn lại.

Afandi thừa nhận điều khó khăn nhất khi thực thi thỏa thuận này là làm thế nào để đẩy đuổi phiến quân HTS ra khỏi thành phố Idlib và cô lập chúng ở thị trấn Jisr al-Shughur nhằm giảm thiểu thương vong cho dân thường.

Theo đại diện phe nổi dậy, Thổ Nhĩ Kỳ nhiều khả năng sẽ hỗ trợ các tay súng NLF chống lại phiến quân HTS ở Idlib.

"Thổ Nhĩ Kỳ đang có ảnh hưởng lớn đến các nhóm vũ trang ở Idlib và sẽ tác động để họ hòa giải, chung tay hợp tác với quân đội Syria chống lại HTS, trong khi Nga sẽ đảm bảo cho sự an toàn của họ", Afandi nói.

phien quan co the bi co lap o idlib sau thoa thuan nga tho nhi ky
Vị trí thị trấn Jisr al-Shughur ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria. Đồ họa: Al Jazeera.

"Quân cảnh Nga sẽ giám sát tình hình Idlib và đảm bảo quân đội Syria sẽ không tấn công các nhóm nổi dậy đã chấp nhận hợp tác để chống lại quân khủng bố", ông giải thích.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm qua tuyên bố sẽ ngừng mọi hoạt động quân sự ở Idlib để tạo thuận lợi cho thỏa thuận vừa đạt được với Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, quân nổi dậy cũng sẽ rút toàn bộ vũ khí hạng nặng khỏi khu vực phi quân sự ở ranh giới tỉnh Idlib trước ngày 10/10.

Trí Dũng

phien quan co the bi co lap o idlib sau thoa thuan nga tho nhi ky Nga tuyên bố ngừng mọi chiến dịch quân sự nhằm vào Idlib

Nga sẽ không tấn công thành trì lớn cuối cùng của quân nổi dậy Syria sau khi đạt thỏa thuận về vùng phi quân sự ...

phien quan co the bi co lap o idlib sau thoa thuan nga tho nhi ky Thổ cuống cuồng vùng vẫy, vô phương cứu phiến quân Idlib

Thổ Nhĩ Kỳ đưa thêm xe tăng sang Syria, đề xuất ngừng bắn ở Idlib để cứu phiến quân HTS và FSA, đồng thời âm ...

/ VnExpress