Phi công khóc, hút thuốc lá khi máy bay Nepal gặp nạn

Cơ trưởng Sultan đã hút thuốc, khóc và nói chuyện không ngừng trước khi chiếc máy bay ông điều khiển trượt khỏi đường băng, khiến 51 người thiệt mạng. 

phi cong khoc hut thuoc la khi may bay nepal gap nan
Hiện trường vụ tai nạn máy bay ở sân bay quốc tế Tribhuvan tại Kathmandu, Nepal hôm 12/3. Ảnh: Kathmandu Post.

Báo cáo điều tra chính thức về tai nạn máy bay ở Nepal hôm 12/3 cho thấy Abid Sultan, cơ trưởng người Bangladesh, đã khóc trong suốt hành trình sau khi kỹ năng của ông bị một đồng nghiệp nghi ngờ, Guardian hôm nay đưa tin. "Sự ngờ vực và căng thẳng khiến ông ấy liên tục hút thuốc trong buồng lái và nhiều lần xúc động mạnh", báo cáo cho biết.

Chuyến bay BS211 của hãng US-Bangla Airlines xuất phát từ Dhaka, Bangladesh tới sân bay quốc tế Tribhuvan ở thủ đô Kathmandu, Nepal, đã bị trượt khỏi đường băng, đâm vào hàng rào và bốc cháy khi hạ cánh, khiến 51 người thiệt mạng, trong đó có cả cơ trưởng Sultan và cơ phó Prithula Rashid. 20 người khác may mắn sống sót nhưng bị thương nặng. Đây là tai nạn hàng không thảm khốc nhất tại Nepal suốt nhiều thập niên.

phi cong khoc hut thuoc la khi may bay nepal gap nan
Phi công Abid Sultan, cơ trưởng chuyến bay BS211 của hãng US-Bangla Airlines gặp tai nạn hôm 12/3. Ảnh: Facebook.

Theo báo cáo, việc Sultan không ngừng nói chuyện khiến cơ phó Rashid, người đang điều khiển máy bay vào thời điểm gặp nạn, hoàn toàn mất phương hướng. Sultan dường như đang cố thể hiện quyền hạn và năng lực của mình với Rashid, trong khi nữ phi công còn thiếu kinh nghiệm và chưa từng hạ cánh xuống sân bay Tribhuvan.

Do nằm trong thung lũng hẹp, Tribhuvan, sân bay quốc tế duy nhất tại Kathmandu, trở thành địa điểm đầy thử thách với các phi công. Tháng 2/1992, toàn bộ 167 người trên chuyến bay của hãng hàng không quốc tế Pakistan đã thiệt mạng sau khi máy bay rơi xuống đây. Trước đó hai tháng, một máy bay của hãng Thai Airways cũng gặp nạn tại cùng địa điểm, khiến 113 người chết.

Ánh Ngọc

phi cong khoc hut thuoc la khi may bay nepal gap nan Hãng hàng không, sân bay đổ lỗi lẫn nhau về máy bay rơi ở Nepal

Hãng hàng không Bangladesh và sân bay Nepal đổ lỗi cho nhau về vụ máy bay trượt đường băng, bốc cháy, làm ít nhất 49 ...

phi cong khoc hut thuoc la khi may bay nepal gap nan Gần 50 người chết trong vụ máy bay bốc cháy ở Nepal

Máy bay Bangladesh chở 71 người trên khoang trượt khỏi đường băng, bốc cháy khi hạ cánh tại Nepal làm ít nhất 49 người chết.

phi cong khoc hut thuoc la khi may bay nepal gap nan Hiện trường máy bay rơi ở Nepal làm hàng chục người chết

Lực lượng Nepal dập lửa và cứu hộ quanh xác máy bay sau khi nó trượt đường băng và bốc cháy, làm 49 người chết.

phi cong khoc hut thuoc la khi may bay nepal gap nan Máy bay Airbus A330 từng gặp tai nạn \'phù phép\' thành bảo tàng hàng không

Một chiếc máy bay Airbus A330 của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp tai nạn khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế ...

/ VnExpress