Phạt học sinh quỳ: Chuyện thường ngày ở… Long An

Chuyện “cô giáo quỳ xin lỗi” ở Trường Tiểu học (TH) Bình Chánh (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) bắt nguồn từ việc cô giáo Nhung phạt học trò quỳ gối. Khảo sát tình hình chung trong tỉnh Long An, chúng tôi nhận thấy chuyện giáo viên (GV) phạt học sinh (HS) quỳ gối là khá phổ biến…

phat hoc sinh quy chuyen thuong ngay o long an
Trường Tiểu học Bình Chánh nơi vừa xảy ra vụ "quỳ" làm xôn xao dư luận cả nước.

Từ trường điểm đến trường vùng sâu

Trường TH Võ Thị Sáu (TP.Tân An) là trường TH điểm, quy mô nhất cả tỉnh Long An, rất có uy tín với cha mẹ học sinh (CMHS) nhờ sự nề nếp và chất lượng giáo dục. Nhiều HS cư trú ở ngoài địa bàn, nhưng cha mẹ vẫn cố “chạy” để con được vào học Trường Võ Thị Sáu. Dù vậy, tình trạng phạt HS trái với quy định của ngành giáo dục vẫn không “tha” nơi đây.

Ông Đ, nguyên Phó trưởng Ban Đại diện (BĐD) CMHS Trường TH Võ Thị Sáu, kể: Lần ấy, tại Đại hội CMHS đầu năm học của lớp 5.8, sau các nội dung như thường lệ, bất ngờ cô chủ nhiệm lớp hỏi: “Xin ý kiến các anh chị, có cho phép GV phạt HS quỳ gối hoặc đánh vào tay để răn đe, giúp các cháu học tốt hay không?”. Nhiều CMHS đồng ý, nhiều người không. Cuối cùng, với tư cách Phó trưởng BĐD.CMHS trường (năm học trước), ông Đ đã yêu cầu giáo viên tuân thủ quy định của ngành là không được xúc phạm nhân phẩm, thân thể HS.

Thầy Trần Trung Trí - Phó Hiệu trưởng Trường TH Bình Tâm (TP.Tân An) - kể: Thời gian làm Phó Hiệu trưởng Trường TH Võ Thị Sáu, có lần thầy phải giải quyết khiếu nại của CMHS liên quan tới chuyện giáo viên phạt đánh HS. Thầy đã đứng ra nhận lỗi về phía nhà trường để CMHS nguôi ngoai, sau đó phê bình, kiểm điểm giáo viên. Thầy Trí nói: “Trong trường hợp đó, tuyệt đối không được để CMHS tiếp xúc với GV vì rất dễ xảy ra xung đột, mà lãnh đạo trường phải nhận lỗi. Sau đó xác minh lại, nếu đúng thì kiểm điểm, xử lý GV”.

phat hoc sinh quy chuyen thuong ngay o long an
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu TP.Tân An.
Cô Nguyễn Thị Xuân Dương - Phó Hiệu trưởng Trường TH Võ Thị Sáu (vừa nghỉ hưu) - cho biết, dù lãnh đạo trường tháng nào cũng nhắc nhở trong các cuộc họp Hội đồng GV chuyện phải thực hiện đúng quy định về chuyện tôn trọng nhân phẩm, thân thể HS, nhưng cá biệt vẫn có xảy ra, do nhiều CMHS muốn như vậy, nhiều người gửi gắm GV “đánh cho nó nên”.

Theo cô Dương, những năm gần đây tình trạng này đã giảm rất nhiều ở các trường vùng đô thị, còn ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa chưa biết thế nào. Cô Dương cho tôi tiếp xúc với đồng nghiệp ở một trường TH vùng sâu thuộc huyện Tân Hưng (Long An). Đó là cô X, một GV dạy giỏi cấp tỉnh. Cô X cho biết, hầu hết CMHS ở đây là nông dân, họ “gửi gắm” cô, phải đánh cho con họ “nên người”. “Nếu cô không đánh, về nhà tụi tui đánh dữ hơn”, nhiều CMHS nói như vậy.

Chuyện phạt HS “quỳ gối” và đánh nhẹ vào tay để răn đe vì vậy mà khó tránh khỏi. Chính thầy hiệu trưởng ở trường nơi cô X dạy cũng khuyên: “Các thầy cô làm sao khéo thì thôi, có chuyện gì xảy ra tôi không bênh vực được”. Chuyện “khéo” ấy khá đơn giản: CMHS nào không cho phạt thì thôi, không đụng vào, cứ để em nó thoải mái, tránh phiền phức!

Không chỉ phạt quỳ gối

Theo nhiều GV, chuyện “phạt quỳ gối” chỉ là chuyện nhỏ, ít có CMHS nào phản ứng lại. Ở Long An từng có những vụ còn lớn hơn nhiều. Đầu năm 2017, tại Trường TH Võ Văn Mùi (huyện Tân Trụ) cô giáo T.T đã đánh 16/20 HS, gây phản ứng dữ dội trong CMHS.

Theo kết quả xác minh, trong giờ dạy nhạc lớp 5.1, cô giáo T.T khi kiểm tra chỉ có 4 em đạt còn lại 16 em đều không thuộc 2 câu trong bài hát. Cô T.T đưa ra 2 phương án, một là báo về cha mẹ, hai là bị đánh đòn. Các em đều chọn phương án 2. Mức phạt cô giáo T.T đưa ra là mỗi em phải chịu 20 roi vào lòng bàn tay. Một số em bị đau quá rút tay lại bị cô T.T đánh gấp đôi, gấp ba mức ban đầu. Em nặng nhất bị đòn đến 60 roi, có em bị đánh mới được “một nửa” đã bật khóc ngay tại lớp. Vụ việc bị CMHS phản ánh đến tai lãnh đạo huyện Tân Trụ, cô giáo T.T bị kiểm điểm...

Trước đó, cuối năm 2014, một giáo viên tên H ở Trường TH Mỹ Quý Đông 2 (huyện Đức Huệ, Long An) đã bị kỷ luật hình thức cảnh cáo vì đánh một HS nữ đến phải nhập viện. Theo thừa nhận của thầy H, do các HS không làm được bài tập Toán nên thầy có dùng thước kẻ bảng đánh 14 em trong tổng số 16 học sinh lớp 3.1.

Trong đó, em V.T.D (8 tuổi) sau khi bị đánh về thì bỏ cơm, gia đình đưa đến Bệnh viện huyện Đức Huệ để khám thì bệnh viện buộc phải nhập viện điều trị vì xác định em D bị chấn thương ở mông và hông. Trước đó nữa, tại Trường THCS Thống Nhất (TP.Tân An), một giáo viên tên H cũng bị kỷ luật nặng khi đánh HS gây thương tích, bị CMHS phản ứng.

Ngày 6.3, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Long An - ông Nguyễn Thanh Tiệp - đã ký ban hành văn bản “V/v thực hiện nghiêm chuẩn mực đạo đức nhà giáo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ”. Văn bản này thừa nhận: “Tuy nhiên, vẫn còn một số GV chưa chấp hành theo sự chỉ đạo của Sở GDĐT và vẫn còn GV đánh, phạt HS quỳ gối…”.
phat hoc sinh quy chuyen thuong ngay o long an Thêm một nhân chứng tố ông Võ Hoài Thuận ép cô giáo quỳ gối 40 phút

Trong buổi làm việc với đoàn công tác tại xã, thêm một nhân chứng xác nhận ông Võ Hoài Thuận buộc cô giáo quỳ để ...

phat hoc sinh quy chuyen thuong ngay o long an Cục trưởng Cục Trẻ em: "Tuyệt đối không được hạ nhục học sinh"

Theo Cục trưởng Đặng Hoa Nam, câu chuyện của cô giáo Nhung đang có sự không rạch ròi, minh bạch giữa việc cô là "thủ ...

/ Báo Lao Động