Phát hiện kinh ngạc: Tìm thấy gen... ngoại tình

Gần đây, các nhà khoa học từ Đại học Queensland (Úc) tìm thấy ở những người này có gen ngoại tình và ngoại tình có tính di truyền.

Gần đây, các nhà khoa học trên thế giới đã có nhiều phát hiện độc đáo về gen khiến mọi người đi từ ngạc nhiên này đến lạ lùng khác.

Gen ngoại tình

Theo thống kê, có 63% đàn ông và 40% phụ nữ có tính trăng hoa, dễ ngoại tình. Gần đây, các nhà khoa học từ Đại học Queensland tìm thấy ở những người này có gen ngoại tình. Đó là thụ thể vasopressin, một hormone liên quan đến sự hình thành tình cảm dẫn đến hành vi tình dục với đối tác khác không phải vợ hay chồng mình. Người mang gen này có sự đồng cảm, có quan hệ gần gũi hơn với xã hội và nhất là với những đối tác mà họ thấy hấp dẫn.

phat hien kinh ngac tim thay gen ngoai tinh

Thật khó tin khi gen cũng chi phối chuyện ngoại tình. Ảnh minh họa

Cuối năm 2013, người ta điều tra 7.400 cặp song sinh cùng trứng, giống hệt nhau, tuổi từ 18 đến 49 có bạn tình ngoài mối quan hệ cam kết lâu dài của họ. Trong số đó có 9,8% nam giới và 6,4% phụ nữ vừa thay đổi bạn tình trong năm vừa qua. Đặc biệt với hai chị em sinh đôi giống hệt nhau, nếu một người ngoại tình thì người kia cũng thế. Điều này khiến các nhà nghiên cứu tin rằng ngoại tình có nguồn gốc di truyền.

Gen trẻ

Không có gì nghi ngờ, tuổi thọ của chúng ta có liên quan đến gen. Nói khác đi, nếu cha mẹ có tuổi thọ cao thì con cái của họ thường cũng thọ. Nhưng chuyện lạ ở đây là có một số người nhìn trẻ hơn những người khác cùng tuổi với họ? Phải chăng có cái gọi là "gen trẻ" ? Điều này được phát hiện bởi các nhà khoa học của Đại học Harvard (Mỹ) khi nghiên cứu với trên một triệu tình nguyện viên.

Kết quả rút ra là có những người có quá trình lão hóa chậm hơn đến một thập kỷ và hiện tượng này là do gen ở cả nam và nữ. Người da trắng có khoảng 10% trẻ do gen, còn với người da đen tỷ lệ đó khoảng 20%.

phat hien kinh ngac tim thay gen ngoai tinh

Có nhiều người trẻ lâu là vì có gen trẻ. Ảnh minh họa.

Gen sống còn

Một nhóm các nhà di truyền học người Nga do Oleg Glotov từ Viện Sản Phụ khoa Ott ở St Petersburg (Nga) đã tìm ra những biến thể gen có thể quyết định sự sống còn của con người trong những tình huống nguy cấp. Mẫu gene mà các nhà nghiên cứu sử dụng được lấy từ mẫu máu và ADN của 200 người từng bị đói trong Đại chiến Thế giới Thứ 2 khi Leningrad bị bao vây.

Oleg Glotov đã phân tích cấu trúc gen liên quan đến sự trao đổi chất, khi các tế bào của cơ thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng. Các nhà khoa học phát hiện cấu trúc của 3 gen liên quan đến quá trình chuyển hóa năng lượng nuôi cơ thể, khiến một số người có những gen đó vẫn sống sót sau một thời gian dài bị đói, trong khi những người khác bị chết đói thì không tìm thấy gen này.

Gen sáng tạo

Trưởng ngành di truyền học của công ty deCode tại Ailen, Kari Stefanson và các đồng nghiệp phát hiện ra các biến thể của cùng một gen nhất định của một người mắc cả hai bệnh là rối loạn tâm thần và năng lực sáng tạo.đặc biệt, gọi là rối loạn cảm ứng lưỡng cực (BAR). Có nghĩa là ai có gen này thì dễ mắc cả hai "chứng bệnh" đó.

Các nghiên cứu phát hiện nhiều nhà thơ, nhạc sĩ, nghệ sĩ lớn thường có thân nhân bị bệnh tâm thần. Kiểm tra dữ liệu trên 86.000 người Iceland, cả những người lành mạnh và những người bị bệnh tâm thần, người ta tìm thấy các biến thể gen tương tự có mặt ở những bệnh nhân tâm thần và một số thành viên của các ngành nghệ thuật và văn hóa khác nhau. Các kết quả tương tự cũng thu được trong một nghiên cứu tại Hà Lan và Thụy Điển.

Các nhà khoa học cho rằng cái gọi là “năng lực sáng tạo xuất thần" có trong ADN của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng và 20% trong số này có nguy cơ phát triển thành tâm thần phân liệt. Có lẽ đó là lý do tại sao nhiều thiên tài danh tiếng hay có những ứng xử khác thường trong cuộc sống, và một số cũng bị rối loạn tâm thần nhẹ.

(Theo Lady Pravda.ru)

phat hien kinh ngac tim thay gen ngoai tinh Vợ ghen tuông mù quáng chỉ vì tin những câu chuyện "con giáp thứ 13" từ mạng xã hội

Tôi giận vợ cũng kể từ đó đến nay cũng hơn 1 tháng, tôi không còn chia sẻ hay tâm sự như trước. Tôi cứ ...

phat hien kinh ngac tim thay gen ngoai tinh Anh chồng bỏ vợ theo cô hàng xóm mới chuyển đến

Anh chồng ở Australia ghen với bất cứ người đàn ông nào đến gần cô hàng xóm, đó là dấu hiệu cảnh báo sớm nhưng ...

phat hien kinh ngac tim thay gen ngoai tinh Vợ đau đớn phát hiện chồng 2 lần bồ bịch, đến chị họ cũng “không tha” khiến dân mạng dậy sóng

Khi phát hiện chồng cặp kè với cả chị họ, người vợ đã không nín nhịn được nữa mà tung tất cả bằng chứng ngoại ...

/ Dân Việt