Phát hiện chất lỏng nghi là rượu 2.000 năm ở Trung Quốc

Chất lỏng đựng trong bình cổ dưới lăng mộ thời Tây Hán có màu vàng và mùi hương giống rượu. 

phat hien chat long nghi la ruou 2000 nam o trung quoc
Loại bình thường dùng để đựng rượu ở Trung Quốc thời xưa. Ảnh: Newsweek.

Các nhà khảo cổ tìm thấy chất lỏng đựng trong một chiếc bình bằng đồng khi tiến hành khai quật lăng mộ thời Tây Hán (năm 202 trước Công nguyên đến năm 8) ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, Xinhua hôm 6/11 đưa tin. Họ rót chất lỏng ra cốc thí nghiệm và nhận thấy nó có mùi hương đặc trưng.

"Có 3,5 lít chất lỏng trong suốt màu vàng. Nó tỏa ra mùi giống rượu", Shi Jiazhen, người đứng đầu Viện Di tích Văn hóa và Khảo cổ thành phố Lạc Dương, cho biết. Nhóm nghiên cứu cần phân tích chất lỏng kỹ hơn trong phòng thí nghiệm để xác định thành phần.

Một lượng lớn niêu đất sơn màu và đồ tạo tác bằng đồng cũng được khai quật tại lăng mộ rộng khoảng 210 m2. Hài cốt của người trong mộ vẫn được bảo quản, Shi cho biết. Nhóm chuyên gia sẽ tiến hành nghiên cứu số cổ vật này.

Trước đó, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy rượu gạo với niên đại tương tự trong một số lăng mộ thời Tây Hán. Rượu làm từ gạo hoặc cao lương là thành phần quan trọng trong các nghi lễ hay lễ cúng tế ở Trung Quốc thời xưa. Nó thường được đựng trong bình rượu bằng đồng tinh xảo.

Ngoài bình chứa chất lỏng, nhóm chuyên gia còn tìm thấy một đồ đồng lớn khác tại lăng mộ là chiếc đèn hình ngỗng trời. Đây là cổ vật đầu tiên dạng này được phát hiện ở Lạc Dương, kinh đô của 13 triều đại với lịch sử 3.000 năm.

phat hien chat long nghi la ruou 2000 nam o trung quoc

Phát hiện đường dốc nghi được dùng để xây Đại kim tự tháp

Người Ai Cập cổ đại có thể kéo những khối đá nặng đến 2,5 tấn lên dốc nhờ xe trượt và hệ thống bậc thang ...

phat hien chat long nghi la ruou 2000 nam o trung quoc

Phát hiện loạt tượng thần 800 năm còn nguyên vẹn ở Peru

Hàng chục bức tượng được tìm thấy bên trong hành lang dẫn vào một trung tâm nghi lễ hoặc quảng trường của người Chimú cổ ...

https://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/phat-hien-chat-long-nghi-la-ruou-2-000-nam-o-trung-quoc-3835430.html

/ VnExpress