Phát bắn chết chóc của Syria khiến F-16 Israel nằm đất

Theo Al-Masdar News, khoảng 6h30 sáng 10/2, một chiếc F-16 của Israel đã bị bắn rơi tại vùng nông thôn phía Tây của Damascus.

Theo nguồn tin này, sáng 10/2, Lực lượng Phòng thủ Không quân Syria đã bắn rơi một chiếc máy bay chiến đấu F-16 của Israel sau khi chiếc máy bay này đã không kích vào một số mục tiêu bên trong lãnh thổ Syria và bắn rụng 1 chiếc UAV của Iran cất cánh từ Syria.

Trong khi đó, vị phát ngôn viên của Không quân Israel, Jonathan Conricus thông báo trên Twitter cho biết: "Không quân Israel nhắm vào hệ thống kiểm soát của Iran tại Syria đã triển khai máy bay không người lái vào không phận Israel. Tuy nhiên, đợt không kích đã vấp phải sự phản công dữ dội của Syria khiến một chiếc F-16 rơi nhưng phi công an toàn".

Mặc dù vậy, cả phía Israel và Syria đều không cho biết vũ khí nào đã thực hiện vụ tấn công lần này.

phat ban chet choc cua syria khien f 16 israel nam dat

Hiện trường chiếc F-16 bị rơi.

Được biết, đây là lần thứ 2 kể từ đầu năm 2017, tiêm kích F-16 của Israel bị phòng không Syria bắn hạ bằng hệ thống tên lửa đất đối không S-200 khi những máy bay này đột nhập vào Syria.

Hồi tháng 3/2017, phi đội gồm 4 chiếc F-16 của Israel đã bất ngờ xâm nhập không phận Syria từ phía Lebanon gần thị trấn Al-Nebek ở khu vực Al-Barij. Lực lượng phòng không Syria đã phản ứng kịp thời với cuộc xâm nhập, kết quả là một chiếc F-16 đã bị bắn hạ gần biên giới Jordan.

Trang IBTimes dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Israel cho biết, tên lửa phòng không đã được phóng đi từ Syria và mục tiêu là những chiến đấu cơ của Israel.

Tuy nhiên, Lực lượng phòng thủ Israel (IDF) đã đánh chặn được một trong nhiều tên lửa Syria bắn đi. Một vị tướng Không quân Israel còn tuyên bố với tờ IBTimes rằng, không có bất cứ tên lửa nào của Syria đánh trúng máy bay nước này.

Ngoài ra, ngày 18/3, tờ The Jerusalem Post dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Israel đăng tải, tổ hợp tên lửa phòng thủ Arrow-3 đã lần đầu tiên tham gia thực chiến với việc bắn hạ đạn tên lửa phòng không S-200 của phòng không Syria.

Với khả năng đánh chặn của Arrow-3 (trên lý thuyết) thì việc bắn hạ 1 đạn tên lửa S-200 là điều hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, việc chỉ bắn rụng thành công 1 đạn tên lửa của Syria thì với số nhiều tên lửa còn lại, chúng hoàn toàn đủ sức khiến tiêm kích F-16 nằm đất.

Theo tuyên bố của phía Nga, chiến đấu cơ của Israel bị khóa mục tiêu và bắn hạ tại khu vực tỉnh Homs của Syria, cách biên giới Israel vài trăm km. Với khoảng cách này, không có hệ thống đánh chặn nào của Israel có thể phản ứng kịp.

Bên cạnh đó, phía Syria là bên chủ động khai hỏa S-200, với tốc độ lên đến 2.500 m/s thì khả năng đánh chặn của Israel với khoảng cách xa như vậy gần như bằng 0 dù đó là hệ thống Arrow-3 như phía Israel tuyên bố.

phat ban chet choc cua syria khien f 16 israel nam dat Không kích khiến 100 người chết, Mỹ có thể dấn sâu vào chảo lửa Syria

Việc Mỹ tấn công lực lượng thân chính phủ Syria làm dấy lên lo ngại Washington đang ngày càng sa lầy vào cuộc nội chiến ...

phat ban chet choc cua syria khien f 16 israel nam dat Nga điều thêm đặc nhiệm đến Syria sau vụ Su-25 bị bắn rơi

Quân đội Nga đã triển khai bổ sung các đơn vị đặc nhiệm đến khu vực chiến trường ở Syria sau sự cố Su-25 bị ...

phat ban chet choc cua syria khien f 16 israel nam dat Cố vấn quân sự Nga thiệt mạng do Mỹ không kích tại Đông Syria

Trong số những người thiệt mạng sau đợt không kích của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại tỉnh Deir Ezzor có những ...

/ Đất Việt