Pháp lo sợ 'áo vàng' gây bạo lực lớn cuối tuần này

Chính phủ Pháp đang đưa ra những nhượng bộ trước mối lo ngại về tình trạng biểu tình bạo lực sẽ tái diễn vào cuối tuần này.

phap lo so ao vang gay bao luc lon cuoi tuan nay

Một người biểu tình trong phong trào "áo vàng" ở Paris. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi có lý do để lo sợ về tình trạng bạo lực lớn sẽ xảy ra", AFP dẫn lời một nguồn thạo tin từ văn phòng tổng thống Pháp hôm qua nói. Theo ông, phong trào "áo vàng" đã lên kế hoạch cho cuộc biểu tình "bạo lực lớn" vào ngày 8/12 ở Paris cùng những nơi khác trên cả nước.

Phong trào biểu tình nổ ra từ ngày 17/11 đến nay đã khiến ba người chết, hàng trăm người bị thương và hơn 400 người bị bắt, gây thiệt hại khoảng 3,4 - 4,5 triệu USD. Những người biểu tình tràn xuống phố, đập phá nhà cửa, vơ vét đồ đạc, đốt xe cộ, gây nên tình trạng hỗn loạn, đặc biệt ở thủ đô Paris.

Ban đầu, cuộc biểu tình được thực hiện nhằm phản đối việc chính phủ tăng thuế nhiên liệu nhưng sau đó mở rộng sang chỉ trích các chính sách của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, cho rằng ông không quan tâm tới những người dân bình thường.

Chính phủ Pháp, dưới áp lực từ phong trào "áo vàng", đã thông báo hủy hoàn toàn kế hoạch tăng thuế trong năm 2019. Tổng thống Pháp ngày 5/12 kêu gọi người dân bình tĩnh và ra tín hiệu sẵn sàng có thêm những nhượng bộ nhất định để xoa dịu tình hình.

Sự nhượng bộ của chính quyền đánh dấu thay đổi lớn của Tổng thống Macron. Ông từng tuyên bố rằng không giống như các lãnh đạo Pháp trước đây, ông sẽ không bị ép buộc phải thay đổi chính sách vì những phong trào đường phố quy mô lớn.

phap lo so ao vang gay bao luc lon cuoi tuan nay Hai bộ mặt của nước Pháp trong phong trào biểu tình Áo Vàng

Trái ngược với Paris hoa lệ, nhiều người dân ở các thị trấn nhỏ của Pháp chật vật với đồng lương còm cõi khi chi ...

phap lo so ao vang gay bao luc lon cuoi tuan nay Nhượng bộ của chính phủ Pháp liệu có dập tắt biểu tình "áo vàng"?

Người biểu tình có các mục tiêu khác nhau, vượt ra khỏi vấn đề giá nhiên liệu nên việc hoãn kế hoạch tăng thuế khó ...

phap lo so ao vang gay bao luc lon cuoi tuan nay Bức tượng nàng Marianne bị đập vỡ đầu và bản chất cuộc bạo loạn ở Pháp

Xuất phát từ một phong trào của những người phản đối việc tăng giá nhiên liệu khiến đời sống đắt đỏ, cuộc biểu tình của ...

/ https://vnexpress.net