Phạm Băng Băng: Đường về còn xa khi bị cáo buộc rửa tiền, thao túng 350.000 tỷ đồng

Phạm gia đang rơi vào thời kì khủng hoảng nhất trong sự nghiệp của mình vì gian lận tài chính, thêm cáo buộc rửa tiền, thao túng 350.000 tỷ đồng. 

Đến hôm nay (13/9), Phạm Băng Băng "mất tích" tròn 100 ngày sau cáo buộc trốn thuế. Không một ai biết được tin tức của nữ diễn viên họ Phạm, cũng chưa có cơ quan chức năng nào chính thức lên tiếng xác nhận cô đã bị bắt. Có thể nói, 3 tháng qua là khoảng thời gian đen tối đối với Phạm gia - người được gọi bằng danh xưng "Nữ hoàng giải trí" của showbiz Hoa ngữ.

3 tháng chỉ toàn thông tin bất lợi

Đầu tháng 8, truyền thông Trung Quốc xôn xao với thông tin Phạm Băng Băng và quản lý Mục Hiểu Quang bị bắt vì nghi án trốn thuế. Nếu quản lý bị xét thêm tội hủy bằng chứng trốn thuế, Phạm Băng Băng lại được cảnh sát thả sau 2 ngày (cô được cho là bị bắt vào ngày 29/7).

Sau đó, trên Weibo lan truyền hình ảnh nữ diễn viên họ Phạm bị còng tay, đầu tóc rối bù. Tuy nhiên, cách đây vài ngày, hình ảnh này được xác nhận chỉ là ảnh ghép đã qua chỉnh sửa.

pham bang bang duong ve con xa khi bi cao buoc rua tien thao tung 350000 ty dong

"Phạm Băng Băng đang ở đâu, làm gì" là câu hỏi của truyền thông Trung Quốc hiện tại.

Khoảng thời gian sau khi bị bắt, Phạm gia vướng không ít tin đồn như giả mang thai để được tại ngoại hay đang bị giam lỏng tại một khách sạn hạng sang, được giám sát chặt chẽ và hạn chế xuất cảnh.

Trước những tin đồn, quản lý truyền thông của nữ diễn viên lên tiếng phủ nhận nhưng không đủ sức xoa dịu dư luận bởi có quá nhiều thông tin bất lợi với người đẹp họ Phạm. Đáng nói hơn, Phạm Băng Băng được cho là bị bắt lần thứ 2 để điều tra nghi án gian lận tài chính.

Tối 10/9, một tờ báo lớn xứ Trung là Nhật báo chứng khoán có bài đăng xác nhận Phạm gia bị bắt vào ngày 6/9. Truyền thông quốc tế cũng bắt đầu vào cuộc, liên tục đưa tin về ồn ào của một ngôi sao nổi tiếng ở Trung Quốc.

Khi nữ hoàng đánh rơi vương miện

Vướng bê bối gian lận tài chính, hình ảnh và danh tiếng của "nữ hoàng giải trí" Phạm Băng Băng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trên thế giới, không ít nghệ sĩ sau khi vướng scandal gian lận tài chính, trốn thuế... phải nhận hàng loạt những chỉ trích từ khán giả và Phạm Băng Băng cũng không ngoại lệ.

Cũng vì điều này, Phạm Băng Băng từ một gương mặt sáng giá được các nhãn hàng, thương hiệu nổi tiếng thế giới lựa chọn phút chốc trở thành một người bị thay thế bởi những cái tên khác.

Nếu trang mạng của hãng trang sức De Beers không còn nhắc đến tên nữ diễn viên, King Power hoàn tất các thủ tục pháp lý để thay thế Phạm Băng Băng bằng một đại sứ thương hiệu khác còn các thương hiệu nổi tiếng từng cộng tác với Phạm gia cũng hạn chế quảng bá hình ảnh của cô.

pham bang bang duong ve con xa khi bi cao buoc rua tien thao tung 350000 ty dong

Chưa hết, thay vì xuất hiện trong bom tấn Unbreakable Spirit cùng nhiều ngôi sao như Bruce Willis, Tạ Đình Phong... cái tên Phạm Băng Băng lại mất hút trên poster cũng vì ồn ào trốn thuế. Còn có thông tin, cô bị cấm hoạt động nghệ thuật trong 3 năm, không được xuất hiện trong bất kỳ dự án nào.

Bên cạnh việc hình ảnh bị ảnh hưởng, Phạm Băng Băng cũng đối mặt với nguy cơ phải ngồi tù. Theo luật pháp Trung Quốc quy định, những người có hành vi trốn thuế phải ngồi tù từ 3-7 năm. Không chỉ ngồi tù, Phạm Băng Băng và công ty của cô còn phải đóng phạt với số tiền không hề nhỏ.

Tuy nhiên, ông Lưu Xảo Ngọc - một luật sư nổi tiếng ở Bắc Kinh đưa ra phân tích về vụ việc này dưới góc nhìn luật pháp. Vị luật sư này cho rằng, Phạm Băng Băng nhiều khả năng sẽ thoát được mọi tội lỗi vì nữ diễn viên phạm tội lần đầu.

Theo sửa đổi mới của điều 201 nằm trong luật hình sự về xử lý tội phạm của Trung Quốc, Phạm Băng Băng chỉ phải chịu chế tài nhất định chứ không bị xử lý hình sự. Điều này có nghĩa cô chỉ cần nộp đủ tiền thuế đã trốn và tiền phạt sẽ thoát nạn.

Thế nhưng, có lẽ điều này sẽ không còn được áp dụng cho Phạm Băng Băng nữa khi người đẹp vừa bị cáo buộc thêm về nghi vấn rửa tiền, thao túng 100 tỷ NDT (350.000 tỷ đồng) cũng như tham gia cho vay bất hợp pháp.

Cả showbiz Hoa ngữ lao đao chỉ vì Phạm gia

Có thể nói, bê bối của Phạm Băng Băng là một trong những vụ gây chấn động giới giải trí Trung Quốc. "Mất tích" 3 tháng nhưng Phạm Băng Băng vẫn kéo theo làng giải trí Hoa ngữ lao đao vì ồn ào gian lận tài chính của mình.

pham bang bang duong ve con xa khi bi cao buoc rua tien thao tung 350000 ty dong

Tổng cục thuế Trung Quốc đưa ra chính sách thuế mới cho các nghệ sĩ sau vụ việc của Phạm Băng Băng. Cụ thể, từ ngày 1/8/2018, mức thu thuế đối với nghệ sĩ sẽ là 42% thù lao thay vì 6,7% như trước. Vì ồn ào của nữ diễn viên họ Phạm, hàng loạt hãng truyền thông chung tay ký quy định về cát-xê của diễn viên.

Với quy định này, dù là phim điện ảnh, phim chiếu mạng hay phim truyền hình, cát-xê của diễn viên không được vượt quá 40% tổng chi phí sản xuất, cát-xê diễn viên chính không vượt qua 70% tổng cát-xê của dàn diễn viên trong phim. Ngoài ra, thù lao không vượt quá 1 triệu NDT đối với mỗi tập phim và quá 50 triệu NDT cho cả bộ phim.

Bên cạnh đó, giới chức Trung Quốc cũng siết chặt hơn với ngành giải trí. Một đội đặc nhiệm - do quan chức cấp cao trong ngành công an và chuyên gia điều tra tội phạm thương mại đứng đầu - được thành lập để điều tra các hoạt động trốn thuế tại Trung Quốc. Trong danh sách bị điều tra có hơn 100 nghệ sĩ.

pham bang bang duong ve con xa khi bi cao buoc rua tien thao tung 350000 ty dong Phạm Băng Băng "mất tích" tròn 100 ngày: Người lùng sục khắp nơi đi tìm, kẻ nín thở chờ qua cơn bão

Có thể nói, chưa bao giờ Phạm Băng Băng khiến làng giải trí Hoa ngữ hỗn loạn đến vậy.

pham bang bang duong ve con xa khi bi cao buoc rua tien thao tung 350000 ty dong Báo chí hàng đầu quốc tế liên tục đưa tin Phạm Băng Băng "mất tích" vì scandal trốn thuế

Các tờ báo như Bloomberg, Business Insider... đều cho đăng tải vụ việc ầm ĩ của Phạm Băng Băng thời gian qua.

pham bang bang duong ve con xa khi bi cao buoc rua tien thao tung 350000 ty dong Sự thật Phạm Băng Băng bị người áo đen bắt giữ, vùng vẫy vô vọng

Báo chí Đài Loan (Trung Quốc) đưa tin Phạm Băng Băng ra sức vùng vẫy khi bị nhóm người áo đen lôi đi. Tuy nhiên ...

pham bang bang duong ve con xa khi bi cao buoc rua tien thao tung 350000 ty dong Báo Trung Quốc xác nhận Phạm Băng Băng bị bắt vì trốn thuế

Tờ Securities Daily xác nhận, Phạm Băng Băng đã chính thức bị bắt giữ vì tội trốn thuế.

/ https://vtc.vn