Ông Trump muốn Saudi Arabia phải "rót tiền" cho Syria

Tổng thống Trump quyết định dừng khoản tiền viện trợ trị giá 230 triệu USD cho Syria, đồng thời đề nghị "các quốc gia giàu có ở Trung Đông" nên bỏ ra bù lại.

ong trump muon saudi arabia phai rot tien cho syria

Trong một tuyên bố mới nhất, Tổng thống Donald Trump thông báo rằng Mỹ đã tạm dừng khoản viện trợ thường niên 230 triệu USD cấp cho Syria, đồng thời cho biết các quốc gia Ả Rập sẽ bỏ tiền ra bù lại các khoản tiền này cho Mỹ.

"Saudi Arabia và các nước giàu có ở Trung Đông sẽ bắt đầu thực hiện thanh toán khoản tiền này thay vì Mỹ", ông Trump viết trên Twitter hôm 18/8. Trong quan điểm của mình, nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng việc phải bỏ ra hàng trăm triệu USD cho Syria là điều không cần thiết.

Trước đó, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói rằng, số tiền khoảng 230 triệu USD trong các quỹ bình ổn của Mỹ dành cho Syria sẽ tạm dừng để chuyển sang hỗ trợ cho các ưu tiên chính sách đối ngoại quan trọng khác.

Theo Nauert, khoản cắt giảm này sẽ được bù đắp bởi hơn 300 triệu USD do các đối tác của Washington cam kết. Trong đó Saudi Arabia và UAE, lần lượt đóng góp 100 triệu USD và 50 triệu USD.

Nauert cũng cam kết rằng Mỹ "sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ nhân đạo dựa trên nhu cầu cứu trợ cho người Syria".

Đầu năm nay, các báo cáo cho biết chính quyền Trump đang lên kế hoạch xây dựng một liên minh quân sự Ả Rập mới để thay thế cho quân đội Mỹ tại Syria.

Theo tờ Wall Street Journal, Nhà Trắng đang nhắm đến các đồng minh Saudi Arabia, Qatar và UAE sẽ là các thành viên chủ chốt trong liên minh mới được mệnh danh là "NATO Ả Rập".

ong trump muon saudi arabia phai rot tien cho syria Syria: IS bất ngờ tấn công quân đội Syria ở sa mạc Homs

Dù đã cố gắng hết sức để tấn công quân đội Ả Rập Syria nhưng lực lượng IS không đạt mục tiêu nên đành rút ...

ong trump muon saudi arabia phai rot tien cho syria Hé lộ bất ngờ về máy bay không người lái tấn công căn cứ Nga ở Syria

Các mẫu UAV bị bắn hạ gần sân bay Hmeymim của Nga ở Syria đều có công nghệ cao và được vận hành chuyên nghiệp. ...

/ http://www.nguoiduatin.vn