"Ông Putin là món quà tuyệt nhất NATO nhận được sau Chiến tranh Lạnh"

Nga đã truyền sức sống mới cho NATO bằng cách giúp liên minh này có lý do để mở rộng hiện diện ở Đông Âu và củng cố vị thế của Mỹ tại lục địa già, cựu Giám đốc CIA David Petraeus cho hay.

“Nga đã cho liên minh do Mỹ dẫn đầu lý do để sống”, vị tướng 4 sao nghỉ hưu nói trong cuộc phóng vấn tại New Delhi, India.

Theo ông Petraeus, Matxcơva đã thúc đẩy liên minh triển khai thêm nhiều quân và máy bay tới Đông Âu và các quốc gia cùng Baltic cũng như thành lập một trụ sở chỉ huy mới trong khu vực.

ong putin la mon qua tuyet nhat nato nhan duoc sau chien tranh lanh

Cựu Giám đốc CIA David Petraeus. (Ảnh: CIA)

“Các động thái trên được thực hiện trong bối cảnh chống lại hành động gây hấn của Nga khi mà quan hệ giữa Matxcơva và NATO ngày càng trở nên xấu đi dưới thời ông Putin. Theo nghĩa này, ông Putin chính là món quà lớn nhất mà NATO nhận được kể từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc”, vị tướng Mỹ cho hay.

Ông Petraeus cũng tin rằng chính Tổng thống Putin đã khiến Mỹ quyết định đưa trở lại lữ đoàn bọc thép tới châu Âu lần đầu tiên sau nhiều năm. Lữ đoàn này hiện đóng tại Ba Lan.

Cựu Giám đốc CIA nói thêm rằng bất chấp những căng thẳng gần đây giữa Tổng thống Trump và NATO, Mỹ vẫn sẽ là trụ cột chính của liên minh này.

Trong những năm gần đây, Mỹ và đồng minh đã tăng cường hiện diện ở châu Âu, viện dẫn lý do ngăn cản Nga can thiệp vào cuộc khủng khoảng Ukraine và sau sự việc Nga sáp nhập bán đảo Crưm. Các cuộc tập trận quy mô lớn ở biên giới các quốc gia cũng theo đó mà tăng về số lượng.

Trong khi đó, điện Kremlin cảnh báo việc NATO bành trướng về phía Đông Âu. Các nhà chính trị Nga cho rằng động thái quân sự hóa ngày càng tăng trong khu vực làm suy yếu an ninh châu Âu và dẫn tới bất ổn trong khu vực.

Tướng 4 sao David Petraeus được coi là một trong những nhà hoạch định chính sách có ảnh hưởng nhất dưới thời các cựu Tổng thống George W. Bush và Barack Obama. Trước khi được bổ nhiệm làm người đứng đầu CIA, ông đã lãnh đạo Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ.

ong putin la mon qua tuyet nhat nato nhan duoc sau chien tranh lanh Hé lộ quá khứ ít người biết của Putin

Putin: Tổng thống Nga vừa có những tiết lộ thú vị ít người biết về sự nghiệp "nhà binh" của ông trong quá khứ.

ong putin la mon qua tuyet nhat nato nhan duoc sau chien tranh lanh Trump ngán cát bụi và chết chóc, số phận Syria nằm trong tay Putin

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút quân khỏi Syria, chỉ còn Tổng thống Vladimir Putin một tay sắp xếp tương lai ...

ong putin la mon qua tuyet nhat nato nhan duoc sau chien tranh lanh Lý do ông Putin là người khó thay thế với nước Nga?

Suốt 18 năm qua, người Nga vẫn dành cho vị Tổng thống đáng kính Vladimir Putin một tình cảm yêu mến và tin tưởng đặc ...

ong putin la mon qua tuyet nhat nato nhan duoc sau chien tranh lanh Tổng thống Putin ghi bàn trong trận đấu hockey tại Moscow

Tổng thống Nga Vladimir Putin gây bất ngờ khi xỏ giày ra sân băng trong một trận đấu hockey (khúc côn cầu trên băng) ở ...