Ông Phạm Nhật Vũ: Đối tác Nga, Hàn trả cao hơn Mobifone

Ông Phạm Nhật Vũ đã từng có ý định bán AVG cho các đối tác Nga, Hàn Quốc với mức giá thậm chí còn cao hơn giá Mobifone mua.

Mobifone đã không vận hành, phát triển để lỡ nhiều cơ hội kinh doanh

Ngày 12/3/2018, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc Công ty Viễn thông Mobifone cùng 3 đại diện của nhóm các cổ đông Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu (AVG) đã bàn bạc, thoả thuận về Hợp đồng mua cổ phần AVG của Mobifone.

Theo đó, hai bên đã thống nhất huỷ bỏ Hợp đồng mua cổ phần của Mobifone với AVG. Phía AVG nhận lại cổ phần công ty và hoàn trả các khoản tiền đã nhận từ Mobifone, trong khi phía Mobifone làm các thủ tục huỷ bỏ Hợp đồng.

Tại buổi làm việc, đại diện cho AVG - ông Phạm Nhật Vũ cho biết, sở dĩ AVG đồng ý hủy hợp đồng là bởi vì từ khi được mua lại, Mobifone đã không vận hành, phát triển công ty này đúng như kể hoạch, để lỡ nhiều cơ hội kinh doanh.

Thêm nữa, kể từ khi hợp đồng có hiệu lực, Mobifone mới thanh toán 95% giá trị thương vụ.

ong pham nhat vu doi tac nga han tra cao hon mobifone

Mobifone chưa trả số tiền hơn 444 tỷ đồng cho cổ đông AVG. Nguồn: Báo cáo quyết toán quý II năm 2017 của Mobifone

Theo báo cáo quyết toán quý II năm 2017 của Mobifone, tổng công ty này vẫn còn nợ các cổ đông của AVG số tiền hơn 444 tỷ đồng. Được biết, tổng giá trị thương vụ là gần 8.889 tỷ đồng.

Đại diện AVG cũng nhấn mạnh, từ khi có yêu cầu thanh tra hợp đồng, nhiều vấn đề phát sinh đã ảnh hưởng đến các bên liên quan. Việc hủy hợp đồng cũng là nhằm đảm bảo uy tín cho Mobifone và AVG.

Đáng chú ý, các cổ đông AVG đã đồng ý thanh toán cho MobiFone khoản lãi đối với số tiền MobiFone đã thanh toán.

Theo lộ trình thanh lý hợp đồng, AVG sẽ hoàn trả 30% tổng giá trị hợp đồng trong 10 ngày và MobiFone sẽ chuyển giao ngay quyền kiểm soát.

Đại diện AVG đã đồng ý không yêu cầu phạt và đòi bồi thường đối với Mobifone khi huỷ giao dịch. 2 đơn vị này cũng thống nhất sẽ cùng trả các phí liên quan, chẳng hạn như phí thuê tư vấn.

Bộ TT-TT báo cáo, Mobifone ra thông báo chính thức

Trong một diễn biến liên quan, ngày 13/3, Bộ TT-TT cũng đã báo cáo Ban Bí thư, Thường trực Chính phủ và trao đổi với Tổng Thanh tra Chính phủ về thông tin hủy bỏ thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần giữa Mobifone và AVG.

Cùng với việc gửi thông tin cho Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn đã trực tiếp gọi điện thoại trao đổi với Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái về thông tin hủy bỏ thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần giữa Mobifone và AVG.

Về phía Mobifone, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone cũng chính thức phát đi thông báo về thông tin đơn vị này và các cổ đông chuyển nhượng đi tới thống nhất hủy bỏ Thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần mua bán AVG.

ong pham nhat vu doi tac nga han tra cao hon mobifone
Ông Phạm Nhật Vũ - Lãnh đạo AVG

Thông báo nêu rõ, MobiFone và nhóm cổ đông AVG đang xúc tiến việc hủy bỏ hợp đồng thỏa thuận mua bán cổ phần theo các quy định pháp luật.

“Theo thỏa thuận hai bên, nhóm cổ đông AVG đã đặt cọc số tiền gần 450 tỷ đồng để cam kết thực hiện việc hủy hợp đồng.

Hai bên sẽ khẩn trương xem xét và thực hiện những công việc cần thiết trên tinh thần thiện chí, đảm bảo không thiệt hại cũng như không ảnh hưởng tới nguồn vốn và lợi ích của Nhà nước,” thông báo của MobiFone viết.

Trước sự việc trên, cũng có nhiều câu hỏi được đặt ra là, nếu các bên thống nhất việc hủy hợp đồng thì việc xử lý các vấn đề liên quan sẽ được thực hiện thế nào?

Nhất làlà vấn đề tài chính. Theo thông tin đã được công bố, để mua 95% cổ phần của AVG, Mobifone đã phải chi ra 8.890 tỷ đồng.

Với mức vốn điều lệ của AVG tại thời điểm chuyển nhượng là 3.628 tỷ đồng, Mobifone đã chi ra mức giá cao gấp 2,58 lần mệnh giá cổ phần doanh nghiệp này.

Nếu trả nguyên số tiền 8.890 tỷ, đây sẽ là áp lực rất lớn cho AVG.

Ngoài ra còn các vấn đề khác về pháp lý, nhân sự cũng cần được 2 bên giải quyết rốt ráo.

ong pham nhat vu doi tac nga han tra cao hon mobifone

Hủy bỏ thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần giữa Mobifone và AVG

Ngày 12/03/2018, với vai trò, trách nhiệm cơ quan chủ quản - đại diện chủ sở hữu của Mobifone lãnh đạo Bộ Thông tin và ...

ong pham nhat vu doi tac nga han tra cao hon mobifone

Thông tin mới nhất vụ MobiFone mua cổ phần AVG

Ngày 12/3/2018, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo Hội đồng quản trị và Ban Tổng giám ...

/ Báo Đất Việt