Ông Đoàn Ngọc Hải rút đơn xin từ chức: Kỳ vọng

 Tôi cho rằng, cho tới ngày hôm nay thì thành phố đã làm được một việc có ý nghĩa.

Thường trực Thành ủy, UBND thành phố đã đồng ý với nguyện vọng xin rút đơn từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải - Phó chủ tịch UBND quận 1.

Theo đó, ông Đoàn Ngọc Hải vẫn tiếp tục công việc Phó chủ tịch UBND quận 1, phụ trách lĩnh vực đô thị như trước đây.

ong doan ngoc hai rut don xin tu chuc ky vong

Ông Đoàn Ngọc Hải trong một lần ra quân lập lại trật tự lòng lề đường. Ảnh: VnE

Bình luận về việc này, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, việc đồng ý rút đơn xin từ chức của ông Hải có hai lý do. Một là, UBND quận, phường và thành phố cũng nhận thấy ông Hải là người có năng lực, làm được việc nhưng còn gặp khó khăn trong quá trình chỉ đạo, thực hiện.

Hai là, có thể cấp trên cũng nhận thấy những khó khăn mà bản thân ông Hải một mình không thể vượt qua được khi đảm đương một công việc có khả năng động chạm tới rất nhiều người.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng phân tích, việc ông Hải có đơn xin từ chức, lý do đã được nói rất rõ trong đơn đó là “không thực hiện được lời hứa trước nhân dân”. Nhìn vào lý do trên cho thấy, ông Hải là một cán bộ có lòng tự trọng, biết thực hiện lời hứa và khi nhận thấy không làm được như lời hứa thì ông Hải xin từ chức.

Vị ĐBQH đoàn Bến Tre cho rằng, nếu chỉ nhìn vào diễn biến trên, chúng ta đánh giá cao và hoàn toàn đồng ý việc ông Hải từ chức.

Tuy nhiên, bản chất của việc từ chức lại ẩn chứa nhiều uẩn khúc, trong đó có liên quan tới những vướng mắc trong điều hành quản lý, trong thực thi pháp luật mà một mình ông Hải không thể tháo gỡ được.

Vì vậy, yêu cầu cần phải làm rõ những khúc mắc khiến ông Hải phải viết đơn xin từ chức là việc làm cần thiết. Qua đó sẽ tìm được lời giải vì sao một cán bộ có năng lực, có trách nhiệm, quyết tâm giành lại vỉa hè cho người đi bộ nhưng lại phải nhận thất bại?

Nếu chưa trả lời được những câu hỏi trên đã vội vàng phê duyệt đơn xin từ chức của ông Hải e rằng có phần chưa thỏa đáng, thậm chí có thể sẽ khiến những cán bộ có năng lực, có tâm bị nhụt chí, không muốn làm, không dám làm.

Vì rõ ràng, việc ông Hải không thực hiện được lời hứa không phải do lỗi của cá nhân ông Hải mà còn do nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan.

Trong đó, ông Hải có tiết lộ về việc vướng phải tình trạng bảo kê, lợi ích nhóm, có sự không đồng thuận từ phía lãnh đạo phường và những người có lợi ích khiến ông Hải gặp khó khăn trong quá trình thực hiện công tác dọn dẹp vỉa hè. Đây là vấn đề khá nghiêm trọng.

Như vậy, nếu ông Hải có toàn quyền quyết định thì chắc chắn kết quả sẽ khác, có thể ông Hải đã không phải viết đơn xin từ chức vì lý do "không thực hiện được lời hứa với người dân".

Vì thế, vị ĐB ghi nhận việc đồng ý rút đơn xin từ chức của ông Hải cho thấy UBND quận, phường, thành phố đã nhìn nhận được bản chất của vấn đề và đó chính là lý do để lãnh đạo UBND quận, phường khuyên ông Hải ở lại tiếp tục giữ chức vụ cũ, phụ trách lĩnh vực đô thị như trước đây.

"Tôi cho rằng, cho tới ngày hôm nay thì thành phố đã làm được một việc có ý nghĩa. Điều này cũng đồng thời cho chúng ta hy vọng, những khó khăn, vướng mắc trước đây sẽ được thành phố đồng lòng xử lý", ĐB Lưu Bình Nhưỡng đặt kỳ vọng.

Mặc dù vậy, vị ĐB cũng lưu ý, để việc lấy lại vỉa hè mang lại kết quả, nhận được sự đồng thuận của người dân, thì ngoài sự ủng hộ, đồng thuận từ phía lãnh đạo các cấp, ông Đoàn Ngọc Hải cũng cần có cách thay đổi trong quá trình thực hiện, sao cho mềm mại hơn.

Từ nhìn nhận trên, ĐB Nhưỡng cho hay, ông Hải cần xây dựng một kế hoạch hoặc các phương án thực hiện cụ thể, trong phương án cũng đề cập tới các biện pháp thực hiện dẹp vỉa hè cụ thể như thế nào?, cách thức thực hiện ra sao? Chủ trương vận động người dân hợp tác, ủng hộ thế nào...?

Về phía chính quyền địa phương, cũng cần có nghiên cứu, cân nhắc để có sự chỉ đạo, hỗ trợ ông Hải trong quá trình điều hành, xử lý việc lấn chiếm vỉa hè.

"Nếu có được sự đồng thuận từ phía các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương và sự ủng hộ của người dân, tôi tin ông Hải sẽ thành công", ông Nhưỡng kỳ vọng.

Trước đó, ông Đoàn Ngọc Hải được phân công làm Phó chủ tịch phụ trách mảng đô thị từ tháng 3/2016. Vì quận 1 là bộ mặt của thành phố, trong khi vỉa hè và lòng lề đường bị chiếm dụng nghiêm trọng nên ông quyết tâm "lấy lại vỉa hè cho người đi bộ". Bằng nhiều đợt trực tiếp xuống đường, ông đã xử phạt rất nhiều trường hợp.

Theo Phó chủ tịch quận 1, quá trình xử lý ông đã đụng đến lợi ích to lớn hàng nghìn tỷ đồng của các chủ bãi giữ xe, nhà hàng, khách sạn, các hộ kinh doanh mặt tiền... "và một bộ phận không nhỏ cán bộ cộng sinh trong đó".

Hôm 8/1, ông Hải bất ngờ gửi đơn xin từ chức vì "không thực hiện được lời hứa trước nhân dân". Tuy nhiên, 4 tháng sau, trong đơn gửi Thành ủy, UBND TP HCM và lãnh đạo UBND quận 1, ông có nguyện vọng xin rút đơn từ chức.

Lý do được ông Hải đưa ra là, ông đã nhận được nhiều động viên, an ủi, kỳ vọng và sự thuyết phục của các cấp lãnh đạo. Ông đã suy nghĩ kỹ và mong muốn được tiếp tục cống hiến, sẵn sàng làm việc ở những nơi khó khăn, nguy hiểm... và nhận bất kỳ nhiệm vụ nào được phân công.

ong doan ngoc hai rut don xin tu chuc ky vong TP HCM đồng ý cho ông Đoàn Ngọc Hải rút đơn xin từ chức

Ông Đoàn Ngọc Hải vẫn tiếp tục làm Phó chủ tịch phụ trách đô thị của UBND quận 1 và công tác bình thường.

ong doan ngoc hai rut don xin tu chuc ky vong Ông Đoàn Ngọc Hải sẽ không còn giữ chức Phó Chủ tịch UBND quận 1

UBND TP.HCM thông tin chính thức về việc giải quyết nguyện vọng từ chức của Phó Chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải.

ong doan ngoc hai rut don xin tu chuc ky vong Ông Đoàn Ngọc Hải quyết dẹp hàng rong ở phố đi bộ Nguyễn Huệ

Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1, kiên quyết xử lý tình trạng bán hàng rong, ngưng các sự kiện gây tiếng ...

/ http://baodatviet.vn