Nữ MC Arab Saudi bị điều tra vì để gió thổi bay áo

Trong lúc đưa tin, áo choàng của Shireen al-Rifaie bị gió thổi thốc lên khiến cô phải nhận chỉ trích dữ dội và bị điều tra.

Cuối tuần trước, Shireen al-Rifaie, làm việc cho kênh truyền hình Al Aan có trụ sở tại Dubai, Arab Saudi, quay một đoạn phim để giải thích việc bãi bỏ lệnh cấm lái xe có ý nghĩa thế nào đối với phụ nữ. Trong khi đang dẫn, gió bất ngờ thổi chiếc abaya (áo choàng dài mà phụ nữ Arab phải mặc theo quy định của pháp luật) bay thốc lên. Shireen sau đó đăng tải đoạn video, nó được chia sẻ hàng nghìn lần nhưng với hashtag "phụ nữ khỏa thân lái xe ở Arab Saudi", theo Independent.

Phản ứng giận dữ từ dư luận khiến Ủy ban Quốc gia về Truyền thông Nghe nhìn Arab hôm 26/6 tuyên bố Shireen đang bị điều tra vì vi phạm quy định về trang phục.

Trong cuộc phỏng vấn với trang tin Ajel, Shireen phủ nhận bất cứ hành vi sai phạm nào. Hôm 28/6, Shireen đăng bức ảnh hộ chiếu trên SnapChat, từ đó không có thêm thông tin gì về cô. Nhiều người suy đoán cô đã rời khỏi đất nước, trong khi Ajel khẳng định cô đã đến Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Phụ nữ ở Arab Saudi không được phép đi lại mà không có sự cho phép từ những người đàn ông giám hộ. Hệ thống giám hộ của Arad Saudi hạn chế phụ nữ đưa ra các quyết định cơ bản như du lịch, chăm sóc y tế và giáo dục. Thay vào đó, bố, chồng hoặc con trai sẽ thay họ làm những việc này. Các nhóm nhân quyền cho rằng những nguyên tắc trên khiến phụ nữ Saudi thành "tầng lớp công dân hạng hai".

Cho đến trước ngày 24/6, Arab Saudi cũng là quốc gia duy nhất trên thế giới không cho phép phụ nữ lái xe.

Huyền Lê

nu mc arab saudi bi dieu tra vi de gio thoi bay ao Người giúp việc Philippines bị chủ Arab Saudi ép uống chất tẩy

Một người giúp việc Philippines phải nhập viện ở Arab Saudi sau khi người chủ được cho là đã buộc cô uống chất tẩy rửa.

nu mc arab saudi bi dieu tra vi de gio thoi bay ao Hai tháng ở \'nhà tù 5 sao\' của hoàng tử giàu nhất Trung Đông

Trong hai tháng bị giam tại khách sạn sang trọng bậc nhất Arab Saudi, cuộc sống của Hoàng tử Alwaleed vẫn diễn ra bình thường, ...

nu mc arab saudi bi dieu tra vi de gio thoi bay ao Arab Saudi lần đầu cho phép phụ nữ đi xem bóng đá

Phụ nữ ở quốc gia Hồi giáo siêu bảo thủ Arab Saudi vừa lần đầu được phép vào sân bóng đá.

/ https://vnexpress.net