Nóng: Triều Tiên công bố lý do xem xét lại thượng đỉnh Kim Jong-un - Donald Trump

Quan chức cao cấp Triều Tiên cảnh báo sẽ xem lại cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến với Mỹ nếu Bình Nhưỡng tiếp tục bị áp lực để "đơn phương" từ bỏ hạt nhân.

nong trieu tien cong bo ly do xem xet lai thuong dinh kim jong un donald trump

Chia sẻ

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KRT

Hãng thông tấn KCNA ngày 16.5 cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan nói rõ rằng Bình Nhưỡng không hứng thú với bất kỳ cuộc đàm phán hạt nhân nào mà trong đó bị ép buộc từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình.

"Chúng tôi sẽ không quan tâm đến các cuộc đàm phán nữa nếu (họ) chỉ cố gắng đẩy chúng tôi đơn phương vào một góc và buộc chúng tôi phải từ bỏ hạt nhân" - ông Kim Kye-gwan nói trong tuyên bố được KCNA đăng tải. "Sẽ không tránh khỏi việc xem xét lại hội nghị thượng đỉnh sắp tới với Mỹ".

Thứ trưởng Kim kêu gọi Washington tham gia đàm phán bằng sự chân thành, và như thế thì Bình Nhưỡng mới "phản ứng thích hợp".

Thứ trưởng Kim bày tỏ không hài lòng vì Mỹ đưa ra những biện pháp phi hạt nhân hóa trước đó, bao gồm cả biện pháp cho Libya, nói rằng thật phi lý khi so sánh một quốc gia có vũ khí hạt nhân ở giai đoạn đầu với Triều Tiên, nước đã sở hữu kho vũ khí hạt nhân.

Ông Kim Kye-gwan cho biết, Bình Nhưỡng đã bày tỏ ý định biến bán đảo Triều Tiên thành nơi không có hạt nhân, nhưng nhắc lại yêu cầu về đảm bảo an ninh, đòi Mỹ chấm dứt chính sách thù địch và những đe dọa hạt nhân với chính quyền Bình Nhưỡng.

Thứ trưởng Kim nói rõ, Triều Tiên không quan tâm đến thỏa thuận kiểu đền bù, trong đó Mỹ cung cấp lợi ích kinh tế để đổi lấy việc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân. "Mỹ nói sẽ bồi thường cho chúng tôi về kinh tế và các lợi ích khác nếu chúng tôi từ bỏ hạt nhân. Nhưng chúng tôi chưa bao giờ tìm cách tìm kiếm phát triển kinh tế bằng việc chờ đợi ở Mỹ và một thỏa thuận như vậy sẽ không bao giờ xảy ra" - ông Kim Kye-gwan khẳng định.

Tuyên bố của Thứ trưởng Kim được đưa ra vài giờ sau khi Triều Tiên đột ngột thông báo hủy cuộc gặp quan chức cao cấp với Hàn Quốc theo dự kiến diễn ra hôm nay, viện lý do vì các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn.

Bình Nhưỡng cũng đe dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều. Giới phân tích nhận định, với lời đe dọa này, ông Kim Jong-un muốn thử ông Donald Trump xem mức độ sẵn sàng cứu vãn đến đâu.

Mỹ tuyên bố vẫn tiếp tục lên kế hoạch cho hội nghị lịch sử dự kiến vào ngày 12.6 tại Singapore.

nong trieu tien cong bo ly do xem xet lai thuong dinh kim jong un donald trump Triều Tiên đột ngột đòi hủy cuộc gặp với ông Trump

(NLĐO)- Triều Tiên đe dọa sẽ hủy cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump ...

nong trieu tien cong bo ly do xem xet lai thuong dinh kim jong un donald trump Số phận của 10.000 nhà khoa học hạt nhân Triều Tiên

Mỹ muốn Triều Tiên phải đưa các nhà khoa học hạt nhân ra nước ngoài trong khi Kim Jong-un luôn xem họ là "quân bài ...

nong trieu tien cong bo ly do xem xet lai thuong dinh kim jong un donald trump Thượng đỉnh Kim Jong-un – Donald Trump tổ chức tại Singapore vào giữa tháng 6

Tổng thống Donald Trump tuyên bố hôm 10.5, cuộc gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tổ chức tại Singapore vào ngày 12.6. Phía ...

/ https://laodong.vn