Nóng chuyện Vũ \"nhôm\" và giám đốc Công an Đà Nẵng

Đà Nẵng đã có những hình thức kỷ luật đích đáng với các cá nhân sai phạm và việc này sẽ được tiếp tục, cán bộ chủ chốt cũng sắp xếp lại phù hợp với năng lực

Ngày 26-4, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng đã tiếp xúc cử tri các quận Hải Châu, Liên Chiểu, Thanh Khê. Tại các buổi tiếp xúc, nhiều cử tri Đà Nẵng bày tỏ thái độ bức xúc vấn đề quản lý đất đai liên quan đến Vũ "nhôm" và căn biệt thự của giám đốc Công an TP Đà Nẵng.

Không có khái niệm "hạ cánh" an toàn

Nhiều cử tri cũng dẫn chứng về vụ bắt Vũ "nhôm", sau đó tiến tới bắt và khởi tố các cán bộ liên quan như 2 cựu chủ tịch TP Đà Nẵng là tín hiệu rất tốt trong công cuộc chống tham nhũng. Cử tri Nguyễn Hữu Phước (quận Thanh Khê) cho rằng Vũ "nhôm" sai phạm có liên quan đến nhiều cán bộ cao cấp. "Ngoài Vũ "nhôm" còn có Vũ "sắt" nào không? Từ Vũ "nhôm", Út "trọc" thì vấn đề đặt ra là quản lý đất công thế nào? Đất đai sở hữu toàn dân mà nhà nước đại diện là xương máu bao thế hệ mới có được nhưng công tác quản lý thời gian qua thế nào?" - ông Phước đặt vấn đề.

Theo cử tri Nguyễn Quang Nga (quận Liên Chiểu), chỉ là một thợ nhôm ở Đà Nẵng mà Vũ "nhôm" đã khống chế, thâu tóm đất đai ở nhiều tỉnh, thành. Những vụ việc trên cho thấy sự yếu kém trong hoạt động giám sát ở một số địa phương khiến người dân rất xót xa.

nong chuyen vu nhom va giam doc cong an da nang

Dự án Đa Phước của Vũ "nhôm" là một trong những dự án bị điều tra

Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho biết việc 5 cán bộ - trong đó có 2 nguyên chủ tịch TP - bị khởi tố và có người bị bắt giam là tin không vui. "Quá trình phát triển của TP trong quản lý có những sai phạm và đã được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2013. Việc chống tham nhũng không chỉ diễn ra ở Đà Nẵng mà sắp tới sẽ là các địa phương khác… Đây là quyết tâm của Đảng, nhà nước, là vấn đề sống còn của chế độ nên việc chống tham nhũng vô cùng cấp bách" - ông Nghĩa khẳng định.

Theo Bí thư Thành ủy, Đà Nẵng đã có những hình thức kỷ luật đích đáng với các cá nhân sai phạm và trong thời gian tới, việc này sẽ được tiếp tục, cán bộ chủ chốt cũng sẽ được sắp xếp lại phù hợp với năng lực. "Công tác cán bộ ở Đà Nẵng có những sai lầm. Tới đây, việc bổ nhiệm những chức vụ cấp phó sở sẽ được tổ chức thi tuyển để chọn người xứng đáng nhất. Bất cứ ai, dù là cán bộ cao cấp cũng bị kiểm tra. Không có khái niệm "hạ cánh" an toàn, nghỉ hưu là xong. Trong 5 người bị khởi tố vừa rồi chỉ một người đương nhiệm, còn lại đang nghỉ hưu. Tùy theo mức độ vi phạm mà họ sẽ bị xử lý" - ông Nghĩa nhấn mạnh.

Kết luận thanh tra phải minh bạch

Cử tri Nguyễn Trí Tổng (quận Hải Châu) đặt câu hỏi về việc thanh tra toàn diện bán đảo Sơn Trà, đến ngày 31-3 là hạn cuối. Ông Tổng cho rằng chưa biết kết quả thanh tra như thế nào nhưng dư luận mong muốn kết luận của Chính phủ phải khách quan, minh bạch. Trong đó, làm rõ các dự án ở Sơn Trà là của ai, cá nhân nào quyết định cho phép thực hiện dự án, trách nhiệm của chính quyền TP như thế nào, khu đất này có quan chức nào ở TP và trung ương sở hữu không? "Nếu vị nể, né tránh, giải quyết vấn đề lớt phớt theo kiểu hình thức thì Sơn Trà có thể yên nhưng không ổn" - cử tri Tổng nhận định.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết tất cả văn bản quyết định về Sơn Trà đều được ký trước năm 2012. "Hiện nay, Thanh tra Chính phủ đang làm và nhiều khả năng sẽ có một phần kết luận chuyển sang cơ quan điều tra. Quan điểm của Ban Thường vụ Thành ủy là rà soát lại quy hoạch để phục vụ cộng đồng, gìn giữ môi trường, an ninh quốc phòng. Kinh tế quan trọng nhưng môi trường, an ninh quốc phòng phải là số 1" - ông Nghĩa khẳng định.

Yêu cầu làm rõ biệt thự của giám đốc công an

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê chiều 26-4, nhiều cử tri đã đặt nghi vấn về căn biệt thự của Giám đốc Công an TP Đà Nẵng Lê Văn Tam. Cử tri đề nghị Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng phối hợp với Bộ Công an làm rõ việc có hay không chuyện giám đốc Công an TP Đà Nẵng nhận biệt thự của Vũ "nhôm"? Cử tri Nguyễn Thanh Hiền nói: "Qua báo chí, tôi thấy ông Tam nói đó là nhà của ông chứ không phải Vũ "nhôm" biếu. Vấn đề này cần phải làm rõ để các chiến sĩ công an yên tâm và người dân cũng hiểu rõ".

Trả lời vấn đề trên, ông Nguyễn Thanh Quang, Trưởng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, cho biết khi có thông tin thì báo chí sẽ đăng chính thức.

nong chuyen vu nhom va giam doc cong an da nang Sự thật Bộ điều tra biệt thự GĐ Công an Đà Nẵng

Cử tri Nguyễn Thanh Hiền đề nghị làm rõ việc có hay không thông tin Giám đốc Công an TP Đà Nẵng nhận nhà của ...

nong chuyen vu nhom va giam doc cong an da nang Xôn xao biệt thự trăm tỉ: Cần minh bạch tài sản công chức

Thông tin Đại tá Lê Văn Tam - Giám đốc Công an TP Đà Nẵng có biệt thự trị giá trăm tỉ trên khu đất ...

Bài và ảnh: Bích Vân

/ https://nld.com.vn