Nỗi đau tột cùng sau tai nạn 27 người chết vì lái xe say rượu

 Vụ tai nạn đã làm rung chuyển toàn nước Mỹ. Cho đến 30 năm sau, nỗi đau ấy vẫn chưa thể nguôi ngoai với gia đình có người bị nạn. Ngay cả tài xế trong chiếc xe gây nạn năm xưa cũng không thể tha thứ cho mình.

Dù đã áp dụng nhiều biện pháp, hình thức cảnh báo, xử lý nhưng số vụ tài xế lái xe trong tình trạng say rượu bia vẫn không ngừng gia tăng tại hầu hết các nước trên thế giới. Đây cũng chính là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đã trở thành nỗi sợ hãi ám ảnh với người tham gia giao thông, gây không ít bức xúc, phẫn nộ trong dư luận. Loạt bài “Những tai nạn thảm khốc do tài xế phê ma túy/say xỉn” sẽ phần nào giúp độc giả hình dung những gì mà cả hung thủ và nạn nhân đã phải trải qua để có được sự lựa chọn tốt nhất cho mình.

Karolyn Nunnallee vừa trở về từ nhà thờ thì nhận được cuộc gọi của chồng. "Anh ấy hỏi về hồ sơ nha khoa của con gái chúng tôi - Patty. Lúc đó trong đầu tôi lập tức hiện lên câu hỏi tại sao lại phải cần hồ sơ này trong khi con bé còn sống", Nunnallee nói.

noi dau tot cung sau tai nan 27 nguoi chet vi lai xe say ruou

Ảnh 1: Chiếc xe bị hư hỏng nặng sau vụ tai nạn.

Thắc mắc của Nunnallee đã đúng nhưng ngay lúc đó cô không biết rằng con gái 10 tuổi của mình đang ở trong một chiếc xe buýt gặp tai nạn trong chuyến đi đến công viên giải trí cùng các bạn. Và ngay lúc đó cô cũng không biết rằng vụ tai nạn xe buýt ngày 14/5/1988 này là tai nạn do lái xe say rượu thảm khốc nhất trong lịch sử Mỹ. Nó vẫn giữ kỷ lục cho đến ngày hôm nay. Patty Nunnallee (10 tuổi) nằm trong số 27 người chết, trong đó có 24 trẻ em và làm bị thương 34 người khác.

Vụ tai nạn thảm khốc nhất lịch sử nước Mỹ

Khoảng 23h tối ngày 14/5/1988, trên một con đường ở thành phố Carrollton, bang Kentucky đã vãn người qua lại, một chiếc xe buýt chở học sinh về nhà sau buổi dã ngoại vui vẻ. Bỗng từ đâu, chiếc xe tải màu đen từ làn đường khác lao tới và đâm trực diện vào xe buýt. Tất cả những người trên xe chỉ kịp hét lên mấy tiếng trước khi ngọn lửa bùng lên dữ dội.

noi dau tot cung sau tai nan 27 nguoi chet vi lai xe say ruou

Tài xế Larry Mahoney chịu mức án 16 năm tù.

Mọi chuyện chỉ diễn ra trong vài phút, không một ai có thể thoát ra ngoài. Khi ngọn lửa được khống chế, người ta tìm thấy 27 người chết và 34 người khác bị thương nặng.

Vụ tai nạn đã làm rung chuyển toàn nước Mỹ. Lễ tưởng niệm diễn ra 1 ngày sau vụ tai nạn đã thu hút hàng ngàn người.

Kết quả điều tra nguyên nhân gây cháy cho thấy dưới tác động của chiếc xe gây tai nạn, bình xăng xe buýt không có khung bảo vệ nên dễ dàng bị thủng, cùng với rất nhiều vật liệu dễ bắt lửa ở ghế xe buýt khiến ngọn lửa càng bùng lên.

Lúc này, cửa trước của xe buýt đã bị đâm hỏng khiến nó mắc kẹt trong khi cửa sau đã bị bít lại bởi các thiết bị làm mát khiến các hành khách không thể thoát ra được và phải chấp nhận bị ngọn lửa nhấn chìm. Ngoài ra, cách bố trí ghế ngồi cũng là một yếu tố khiến vụ tai nạn trầm trọng hơn, vì cách bố trí những hàng ghế rộng khiến xe buýt chỉ còn lại 30cm cho lối đi.

Tuy nhiên, những vấn đề kinh khủng này sẽ không xảy ra nếu không có vụ tai nạn. Cảnh sát sau đó đã bắt giữ tài xế xe tải Larry Mahoney (34 tuổi). Vào thời điểm gây tai nạn, độ cồn trong máu Larry đo được là 0,24%,gấp 2,5 lần so với giới hạn 0,10% theo quy định. Như vậy, say rượu đã khiến tài xế không làm chủ được tốc độ của mình.

Larry Mahoney đã bị kết án với 27 tội danh ngộ sát cấp độ hai cùng các tội danh tấn công cấp độ hai và bất cẩn gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong cao cũng là do lỗi từ chiếc xe gặp nạn khi mà bình xăng không được bảo vệ và thiếu lối thoát hiểm. Cuối cùng, Larry Mahoney nhận mức án 16 năm tù.

Nỗi đau người ở lại

Vụ tai nạn thảm khốc đã góp phần tạo ra một loạt các tiêu chuẩn an toàn mới cho xe buýt và quan trọng hơn là nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của lái xe khi say rượu và khiến các nhà lập pháp đưa ra quy định giới hạn nồng độ cồn ở mức thấp hơn (0,08% ở tất cả 50 bang) cũng như các chế tài xử phạt mạnh tay khác.

noi dau tot cung sau tai nan 27 nguoi chet vi lai xe say ruou

Larry Mahoney bên con gái Patty Nunnallee.

Tuy nhiên, những thay đổi đó không làm nguôi ngoai đi được nỗi đau của các gia đình người bị nạn, dù đã 30 năm trôi qua.

“Có lẽ nhiều người không còn nhớ nhiều về Patty của tôi. Cũng đã quá lâu rồi. Nhưng với tôi, từng ánh mắt, nụ cười, những thói quen, sở thích của con gái tôi vẫn nhớ như in, cái ngày định mệnh ấy tôi cũng chăng bao giờ có thể quên được. Căn phòng ngày nào vợ chồng tôi vẫn giữ lại, mọi thứ nguyên vẹn như khi Patty còn sống. Nỗi đau mất con quá lớn, cho đến lúc chết tôi cũng không thể quên được”, Karolyn Nunnallee (giờ đã 70 tuổi) cho biết. "Tôi biết rằng những thay đổi sau này từ vụ tai nạn đã khiến nhiều cuộc sống được cứu, nhưng đáng buồn nó là kết quả của quá nhiều mất mát".

Ở một trường hợp khác - bà Janet Kytta Hancock, bi kịch mà bà phải chịu đựng cũng đau đớn không kém. 5 năm trước đó, người chồng Chuck Kytta của bà ra đi đột ngột do một lái xe say rượu đâm phải. Nỗi đau mất chồng còn chưa nguôi thì bà phải chịu đựng thêm tin dữ khác khi cậu con trai nhỏ Charlie Kytta là một trong số những nạn nhân trong vụ tai nạn lịch sử đó. “Đó phải chăng là định mệnh, một lần nữa tôi lại trải qua cảm giác nh khi chồng mình qua đời. Nhưng lần này, tôi không thể vượt qua vì không còn động lực. Tôi vẫn sống một mình kể từ ngày đó”, bà Janet Kytta Hancock nói trong nước mắt.

Về người tài xế gây tai nạn năm xưa - Larry Mahoney, được biết khi ở trong tù, anh cũng luôn dằn vặt với những gì đã gây ra. Mahoney là một tù nhân mẫu mực nên đã được hưởng ân xá trước thời hạn. Mahoney được thả tự do vào ngày 1/9/1999, khi đã trong tù 10 năm 11 tháng. Kể từ đó, Mahoney sống một cuộc đời yên tĩnh, cô lập và không bao giờ muốn nói về vụ tai nạn kinh hoàng đó.

-------------------------------------------

Mời quý vị đón đọc phần tiếp theo của loạt bài “Những tai nạn thảm khốc do tài xế phê ma túy/say xỉn” vào 4h ngày 29/10/2018.

noi dau tot cung sau tai nan 27 nguoi chet vi lai xe say ruou 45 ngày 2 tai nạn thảm khốc, ám ảnh con số 13 người chết

Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Lai Châu và Quảng Nam đều cướp đi sinh mạng 13 người. Tháng 5/2017, ...

noi dau tot cung sau tai nan 27 nguoi chet vi lai xe say ruou Tai nạn thảm khốc ở Lai Châu: Xe bồn mất phanh, đánh lái tránh nhưng vẫn húc vào xe khách

Phó Giám đốc công an tỉnh Lai Châu cho biết, trước khi xảy ra tai nạn, lái xe bồn đã đánh lái tránh xe khách ...

noi dau tot cung sau tai nan 27 nguoi chet vi lai xe say ruou Chạy trên 109 km/h, xe bồn nát tươm sau tai nạn thảm khốc Lai Châu

Hai chiếc xe trong vụ tai nạn thảm khốc ở Lai Châu tơi tả, nát bươm được lực lượng cứu hộ đưa lên khỏi hiện ...

/ http://danviet.vn