Nigeria mở cuộc điều tra nghi vấn thuốc có thịt người từ Trung Quốc

Cơ quan tình báo hàng đầu Nigeria đã lên tiếng cảnh báo các nhà sản xuất thuốc Trung quốc có thể tuồn vào nước này các loại thuộc “chứa thịt người lấy từ bào thai, xác trẻ sơ sinh và người lớn”. Ngay sau thông tin này, các nhà chức trách Nigeria đã mở một cuộc điều tra để làm rõ nghi vấn.

nigeria mo cuo c die u tra nghi va n thuo c co thi t nguo i tu trung quoc
Các túi thuốc chứa thành phần thịt người được Hải quan Hàn Quốc phát hiện và thu giữ. Ảnh: EPA.

Theo tờ The Guardian đưa tin vào hôm 26.10, Cục Tình báo Quốc gia Nigeria (NIA) đã đưa ra bản ghi nhớ có nội dung như sau:

“Cục Hải quan Hàn Quốc vào hôm 30.9.2018 tiết lộ rằng cơ quan này đã thu giữ 2.751 viên thuốc từ Trung Quốc có chứa thịt người lấy từ bào thai, xác trẻ sơ sinh và người lớn. Số thuốc này được mang vào Hàn Quốc bởi một vài công dân mang quốc tịch Trung Quốc. Hải quan Hàn Quốc nhấn mạnh rằng việc chế biến và sử dụng thuốc làm từ thịt người là tội ác chống lại nhân loại. Không chỉ có vậy, số thuốc này nếu được tiêu thụ sẽ mang đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng”.

Đáng chú ý, NIA còn có thông tin rằng số thuốc mà Hải quan Hàn Quốc thu giữ chứ tới “18,7 tỷ loại virus khác nhau, trong đó có cả virus viêm gan B”.

nigeria mo cuo c die u tra nghi va n thuo c co thi t nguo i tu trung quoc
Theo tờ Daily Mail, 99,7% lượng bột thuốc trong con nhộng là thịt người. Ảnh: SBS.

Ngay sau đó, vào hôm 31.10, các nghị sĩ Nigeria đã thông qua một biện pháp ra lệnh chính phủ xác định và bắt giữ các cá nhân đứng sau việc tuồn thuốc có chứa thịt người vào nước này. Được biết, các quan chức thuộc Ủy ban Sức khỏe, Ủy ban Phụ nữ và Phát triển Xã hội, Ủy ban Thông tin, Ủy ban Định hướng Quốc gia và Ủy ban Đạo đức và Giá trị sẽ tham gia điều tra với Cục Hải quan Nigeria (NIS), Cục Quốc gia về Quản lý và Kiểm soát Thực phẩm và Thuốc men (NAFDAC) và NIA.

Theo The Guardian, đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc nằm giữa tâm bão dư luận về các ngành xuất khẩu của mình. Vào năm 2007, công dân Panama Eduardo Arias đã phát hiện rằng một loại kem đánh răng ngoại ở nước này có chứa Diethylene glycol (DEG) - loại chất hóa học đã giết chết 138 người Panama cách đó 1 năm. Sau khi điều tra, các nhà chức trách Panama phát hiện đây là kem đánh răng Trung Quốc.

Theo tờ Vanguard (Nigeria), đây cũng không phải là lần đầu tiên Trung Quốc bị tố chế thuốc làm từ bào thai, thịt trẻ sơ sinh.

“Vào năm 2011, các quan chức Trung Quốc đã khởi động một cuộc điều tra nhằm vào việc sản xuất thuốc làm từ bào thai chết”, tờ báo viết vào hồi 19.10. “Các viên thuốc này được nguy trang thành thuốc gia tăng thể lực và một số người còn tin đây là loại thuốc chữa bách bệnh”.

nigeria mo cuo c die u tra nghi va n thuo c co thi t nguo i tu trung quoc

Kinh hãi quá trình sản xuất "viên nang thịt người" của Trung Quốc

Cơ quan chức năng Nigeria và Hàn Quốc từng gửi đi cảnh báo về các loại thuốc có thành phần từ thịt người xuất xứ ...

nigeria mo cuo c die u tra nghi va n thuo c co thi t nguo i tu trung quoc

Bộ Y tế không cấp phép "thuốc Trung Quốc làm từ thịt người’ lưu hành ở Việt Nam

Cục Quản lý Dược khẳng định không cho phép đăng ký, sản xuất, nhập khẩu và lưu hành "thuốc Trung Quốc làm từ thịt người".

http://danviet.vn/the-gioi/nigeria-mo-cuoc-dieu-tra-nghi-van-thuoc-co-thit-nguoi-tu-trung-quoc-929289.html

/ Dân Việt