Nhìn về Nairobi: Thành phố nhanh nhất thế giới

Dù mới trở thành một thành phố từ năm 1954, Nairobi (Kenya) đang nỗ lực phát triển để bù lại khoảng thời gian đã mất của mình.

nhin ve nairobi thanh pho nhanh nhat the gioi

Vị trí thủ đô Narobi của Kenya. Ảnh chụp màn hình.

Theo CNN, dù “sinh sau đẻ muộn”, Nairobi - thủ đô của Kenya - đang trở thành một đô thị phát triển nhanh chóng trên nền diện tích rộng 582.650 km vuông. Tới thời điểm hiện tại, Nairobi đang có tốc độ tăng trưởng nhanh hàng đầu châu Phi với nhiều dự án bất động sản lớn và các tòa nhà chọc trời đang mọc lên như nấm.

“Đang có rất nhiều doanh nghiệp làm ăn ở Nairobi. Mọi người đều đang bận rộn tạo dựng cuộc sống của mình” - ông Najib Balala, Bộ trưởng Du lịch của Kenya, chia sẻ.

“Sự sống động của thành phố, các dịch vụ cầu cảng, thương mại, du lịch và khách sạn - mọi mặt của Nairobi đều đang chuyển động nhanh chóng”.

Thủ đô bảo tồn hoang dã

nhin ve nairobi thanh pho nhanh nhat the gioi

Tại Nairobi, con người và thiên nhiên cùng chung sống hài hòa với nhau. Ảnh chụp hoạt động cho hươu cao cổ ăn tại Trang viên Hươu cao cổ (Giraffe Manor) tại Nairobi (Kenya). Ảnh: CNN.

Có lẽ, Nairobi là thành phố duy nhất thế giới có ngay một công viên bảo tồn hoang dã nằm kế bên. Đóng một vai trò quan trọng trong kiến trúc của thành phố, Công viên Quốc gia Nairobi nằm trên một diện tích rộng 134 km vuông, sở hữu hơn 400 loài chim cùng nhiều loại động vật khác nhau như trâu rừng, báo, sư tử và tê giác.

Thứ ngăn cách duy nhất giữa thiên nhiên và Nairobi là một hàng rào điện. Theo CNN, dù đã có nhiều nhà hoạt động bảo tồn động vật lên tiếng lo ngại về sự phát triển của thành phố sẽ ảnh hưởng tới công viên, Bộ trưởng Balala tin rằng chính thiên nhiên là một phần động lực giúp thành phố phát triển và không có lý do gì để chính quyền Nairobi phá hỏng động lực này.

“Những khu rừng xanh và hệ sinh thái đã giúp Nairobi trở thành một thành phố khỏe mạnh. Một nửa diện tích của thành phố là Công viên Quốc gia Nairobi. Một nửa còn lại là của Rừng Karura” - ông Balala cho rằng thiên nhiên là trái tim của Nairobi và trong nhiều năm nay, chính môi trường hoang dã đã thu hút các du khách tới Kenya.

Tương lai sáng lạng

Lượng du khách tới Kenya đang trên đà tăng trưởng nhanh khi mà chỉ trong năm 2017, lợi nhuận từ ngành du lịch đã tăng 20% so với các năm trước. Bên cạnh đó, Nairobi mới đây còn được đề cử là 1 trong 10 địa điểm đang du lịch trên trang tư vấn du lịch - nhà hàng TripAdvisor.

Dù cái tên Nairobi có nghĩa là “nơi nước tĩnh lặng”, “Thành phố Xanh dưới Ánh Mặt Trời” mới là cái tên người dân thường gọi thành phố. Với vị thế là một trong những thành phố có ảnh hưởng nhất châu Phi, Nairobi là thủ phủ tài chính, thương mại của khu vực và. Có rất nhiều công ty, tổ chức quốc tế lớn đã đặt trụ sở khu vực tại thành phố.

Theo CNN, bên cạnh sự phát triển nhanh của đô thị cũng như thiên nhiên hoang dã ở kế bên thành phố, thứ làm nên sự hấp dẫn của Nairobi, thu hút du khách lại là con người ở nơi đây.

“Đó là người dân Nairobi” - bà Reverend Kathy Kiuna, người từng cùng chồng thành lập Nhà thờ Jubilee tại Nairobi vào năm 1989 - cho hay.

“Họ là những người làm nên Nairobi. Người dân thành phố sống rất hạnh phúc, phát triển lớn mạnh. Họ rất năng động, sống hết mình”.

Tại Nairobi, dường như khoảng thời gian duy nhất mà cư dân bất đồng với nhau là khi bầu cử. Tuy nhiên, khi những chuyện chính trị qua đi, thành phố lại trở nên yên bình, là thiên đường với cả những loài vật hoang dã lẫn du khách.

Theo CNN, các chuyên gia dự báo rằng vào năm 2025, dân số của Nairobi sẽ đạt tới gần 6 triệu người. Tương lại của Nairobi đang sáng lạng hơn bao giờ hết.

/ http://danviet.vn