Nhiều du học sinh Việt tại Nhật bị buộc về nước vì không được gia hạn visa

165 du học sinh của một trường dạy nghề tại Nhật Bản, phần lớn là người Việt, bị buộc thôi học và về nước vì không được gia hạn visa.

nhieu du hoc sinh viet tai nhat bi buoc ve nuoc vi khong duoc gia han visa
Các học sinh trong kỳ thi tuyển sinh cuối năm ngoái ở trường "Nghệ thuật Văn hóa Nhật - Trung" tại Osaka. Ảnh: Facebook

Nikkei hôm 25/9 dẫn tin từ Cục Di trú tỉnh Osaka cho hay nhóm học sinh không được gia hạn visa thuộc trường "Nghệ thuật Văn hóa Nhật - Trung" và đã hết hạn lưu trú kể từ tháng 7.

Năm ngoái, cục đã cảnh báo trường sẽ không được thực hiện thủ tục gia hạn visa do số lượng học sinh quốc tế vượt quá quy định. Tuy nhiên, hồi tháng 4, trường dạy nghề này vẫn tiếp nhận thêm 418 người. Đến tháng 5, tổng số học sinh ở đây đã lên tới 580.

Khi bị tập thể du học sinh Việt Nam phản ánh, nhân viên phụ trách của nhà trường giải thích rằng có "sự hiểu lầm" và trường đang cố gắng gia hạn cho những người chưa thể xin được visa. Trường cũng cho hay "đang lên kế hoạch xây dựng một ngôi trường mới" để đáp ứng lượng học sinh quá lớn.

nhieu du hoc sinh viet tai nhat bi buoc ve nuoc vi khong duoc gia han visa
Trường "Nghệ thuật Văn hóa Nhật - Trung" (tòa nhà màu trắng) tại Osaka. Ảnh: Facebook

Một số học sinh Việt hiện đã nộp đơn vào trường dạy nghề khác, một số xin gia hạn visa thành công, số còn lại phải quay về nước.

Trường "Nghệ thuật Văn hóa Nhật - Trung" mở cửa vào năm 2015 và dự kiến chủ yếu tiếp nhận học sinh Nhật Bản. Trên thực tế, học sinh ở đây phần lớn là người Việt và Trung Quốc. Thông tin trên website cho biết trường chuyên đào tạo hướng dẫn viên và phiên dịch viên ngành du lịch.

Theo giới chức, nhóm du học sinh quốc tế đang lên kế hoạch đệ đơn kiện ngôi trường lên tòa án Osaka để đòi bồi thường tài chính.

nhieu du hoc sinh viet tai nhat bi buoc ve nuoc vi khong duoc gia han visa Nữ du học sinh Việt ở Nhật bị tố bùng tiền, biến nhà trọ thành bãi rác

Gương mặt xinh đẹp, quần áo "lụa là thơm phức", song một nữ du học sinh Việt bị chủ nhà tố bùng tiền thuê trọ, ...

nhieu du hoc sinh viet tai nhat bi buoc ve nuoc vi khong duoc gia han visa Văn Mai Hương sốc khi bị du học sinh Nhật cưỡng hôn trên sân khấu

Đang biểu diễn, bất ngờ Văn Mai Hương bị một nam thanh niên lạ mặt cưỡng hôn trên sân khấu.

/ VnExpress