Nhân sự kém là do con ông nọ, bà kia: Thật như...bịa!

Hôm qua, Tổng giám đốc Đài PTTH Hà Nội đã phát biểu thẳng thắn: “40% nhân sự kém của Đài là do con ông nọ bà kia”.

nhan su kem la do con ong no ba kia that nhubia

Minh họa

Nhà báo Tô Quang Phán - Tổng giám đốc Đài phát thanh truyền hình (PTTH) Hà Nội, tại Hội nghị lần thứ 14 ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội đã phát biểu một con số giật mình: “Trong tổng số hơn 700 người đang làm việc tại Đài phát thanh truyền hình Hà Nội, chỉ khoảng 60% là "đủ năng lực" làm việc tốt. Còn lại 40% năng lực hạn chế cũng không bỏ được, không loại được vì nhiều người là "con ông này, cháu bà kia từ trung ương trở xuống thành phố".

Trên báo Tuổi trẻ, ông Phán phân tích rất rõ: “Số cán bộ nhân viên này, theo tổng giám đốc đài, "làm việc làng nhàng, đi ra đi vào". "Tuy nhiên họ không vi phạm kỷ luật, không cãi ai, không chửi ai nên rất khó đuổi", ông Phán giải thích thêm.

Ngoài ra, ông Phán cho biết trong 500 biên chế của tổng số 700 người lao động của đài, có tới gần 140 người là "cán bộ chủ chốt", đến mức ông phải thốt lên rằng "chưa có cơ quan truyền thông nào cán bộ chủ chốt nhiều như thế". Trước lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hà Nội, ông Phán chỉ rõ sự tình: có không ít cán bộ đi học hết lớp này, lớp kia, thậm chí có 3 bằng đại học, thạc sĩ, tiến sĩ nhưng không làm được việc gì ở đài.

Nghe những thông tin ông Tổng Giám đốc Đài PTTH Hà Nội công bố, hẳn nhiều người sẽ không thấy đó là điều gì lạ, bởi đây là tình trạng chung của nhiều cơ quan. Số lượng người không làm được việc đông ngang ngửa không kém số người làm việc, và quan trọng là… không đuổi được ai. Bởi một điểm mấu chốt: họ chính là những người được “gửi gắm”, con “ông nọ bà kia”.

Suy từ trường hợp của Đài PTTH Hà Nội ra mới thấy, con số thống kê của Ban tổ chức Trung ương mới đây cho biết: trong 20 năm qua, số lượng cán bộ công nhân viên chức của cả nước đã tăng lên 100% là hoàn toàn có thể giải thích được.

40% số nhân sự trong đài do các “ông nọ bà kia” từ trung ương cho đến thành phố “gửi gắm” vào, họ hoàn toàn không làm được việc, chỉ “đi ra đi vào” và nhận lương. Cứ như vậy thì có thể hình dung ra, ngân sách đã được chi thế nào để trả lương cho số con cái các “ông nọ bà kia” này.

Chuyện tưởng như bịa mà lại không hề bịa. Bởi ai ngờ con các “ông nọ, bà kia” sao lại dốt đến thế? Ít ra họ cũng được hưởng “nguồn gen quý” từ các thân mẫu phụ mẫu của họ, sao lại không làm được việc gì? Thật là khó hiểu.

Cứ tưởng tượng cơ quan nào cũng thế mà hãi hùng, chằng chịt những mối quan hệ gửi gắm con ông nọ bà kia nên cứ phải dung dưỡng cho nhau, cứ để tồn tại những công chức không làm được việc nhưng chỉ đến cơ quan để nhận lương. Mọi việc đã có “bầu sữa ngân sách” lo.

Có lẽ ai cũng biết, ai cũng thấy nhưng rồi mọi việc vẫn y nguyên từ năm này sang năm khác. Đó mới là điều đáng ngại hơn cả.

Bao giờ mới có một cuộc tinh giản biên chế thực sự, để có thể đuổi việc được 40% nhân sự kém con “ông nọ bà kia” trong một cơ quan? Lúc ấy thì chắc chắn những người dân đóng thuế mới thực sự dễ thở vì không phải nuôi một bộ máy khổng lồ những kẻ “làng nhàng, không làm được việc gì” nhưng vẫn tháng tháng lấy lương.

nhan su kem la do con ong no ba kia that nhubia \'Cơ quan có 40% nhân sự yếu kém nhưng rất khó cho nghỉ việc\'

Lãnh đạo đài truyền hình Hà Nội cho hay, đơn vị có hơn 700 người nhưng chỉ khoảng 60% cán bộ, nhân viên đủ năng ...

nhan su kem la do con ong no ba kia that nhubia 40% nhân sự Đài PTTH Hà Nội: Kém, không loại được vì \'con cháu cácc cụ\'

Trong số 700 nhân viên Đài PTTH Hà Nội, 40% làm việc làng nhàng, năng lực yếu kém nhưng không cho thôi việc được vì ...

/ Đất Việt