Nhà Trắng biết trước về vụ bắt giám đốc tài chính Huawei

Quan chức Nhà Trắng đã lo ngại về hoạt động của Huawei suốt nhiều năm, nhưng không hoàn toàn ủng hộ vụ bắt Mạnh Vãn Chu.

nha trang biet truoc ve vu bat giam doc tai chinh huawei

Cố vấn Bolton trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng. Ảnh: AFP.

"Tôi biết trước về vụ bắt người nhờ thông báo của Bộ Tư Pháp. Canada đã lên kế hoạch bắt Mạnh Vãn Châu vào đúng ngày diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc", AFP dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton hôm qua tiết lộ, đề cập tới vụ giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông Huawei bị bắt tại Vancouver, Canada hôm 1/12.

Tuy nhiên, Bolton nói ông không biết liệu Tổng thống Mỹ Donald Trump có được báo cáo về vụ bắt quan chức Huawei hay không. "Những điều như vậy xảy ra khá thường xuyên, nhưng chúng tôi không thông báo từng sự kiện riêng lẻ cho Tổng thống", Bolton cho hay.

Mạnh Vãn Chu bị bắt cùng ngày Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ăn tối với nhau tại Buenos Aires, Argentina khi tới dự hội nghị thượng đỉnh G20. Sau cuộc gặp, hai bên thỏa thuận tạm dừng chiến tranh thương mại trong 90 ngày. Sự trùng hợp làm dấy lên nghi ngờ về thỏa thuận "đình chiến" giữa hai nước.

Dù nhà chức trách Canada không công bố chi tiết, dường như vụ bắt bà Mạnh có liên quan tới nhiều hoạt động trong quá khứ của Huawei, tập đoàn bị coi là mối đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ. Trung Quốc yêu cầu Canada thả người và khẳng định quan chức Huawei không phạm pháp, trong khi Mỹ đang tìm cách dẫn độ bà Mạnh.

nha trang biet truoc ve vu bat giam doc tai chinh huawei

Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu. Ảnh: AP.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định vụ bắt bà Mạnh không có động cơ chính trị. "Tôi có thể bảo đảm rằng Canada là đất nước có hệ thống tư pháp độc lập. Quyết định này được đưa ra mà không có sự can dự chính trị", ông tuyên bố.

Bolton từ chối bình luận về chi tiết vụ bắt giám đốc tài chính Huawei, cho biết đó là vấn đề của các cơ quan hành pháp. "Tôi không hoàn toàn ủng hộ vụ bắt người này, nhưng chúng tôi có lo ngại rất lớn về Huawei suốt nhiều năm qua. Họ thường dùng tài sản trí tuệ bị đánh cắp từ Mỹ cho mục đích chuyển giao công nghệ, đồng thời là cánh tay chuyên phục vụ mục tiêu trong lĩnh vực công nghệ thông tin của chính phủ Trung Quốc", ông nói thêm.

Bà Mạnh, 41 tuổi, con gái của người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, được một số hãng truyền thông Trung Quốc đánh giá là ứng cử viên hàng đầu để tiếp quản tập đoàn của cha. Bà Mạnh lấy họ của mẹ mình, gia nhập Huawei vào năm 1993 và đã giữ nhiều vị trí tại các bộ phận tài chính. Ngoài chức vụ giám đốc tài chính, bà Mạnh còn là một trong những phó chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn này.

nha trang biet truoc ve vu bat giam doc tai chinh huawei Mỹ có thể gây sức ép với Trung Quốc bằng vụ bắt giám đốc Huawei

Giới phân tích cho rằng vụ bắt Mạnh Vãn Chu là hành động có tính toán của Mỹ nhằm tạo ưu thế cho đàm phán ...

nha trang biet truoc ve vu bat giam doc tai chinh huawei Cố vấn Nhà Trắng \'không hoàn toàn ủng hộ\' bắt giám đốc Huawei

Quan chức Nhà Trắng đã lo ngại về hoạt động của Huawei suốt nhiều năm, nhưng không hoàn toàn ủng hộ vụ bắt Mạnh Vãn ...

/ https://vnexpress.net