Người Việt ăn 3.000 tấn táo Pháp mỗi năm

Giá cả cạnh tranh lại có tiếng về chất lượng khiến táo Pháp chỉ mới vào Việt Nam hai năm, nhưng thành công không nhỏ. 

Trở lại Việt Nam vào tháng 8/2015 sau khi lệnh cấm từ năm 2012 được dỡ bỏ, táo Pháp đã có hai năm bội thu tại thị trường này. Số liệu Đại sứ quán Pháp cho biết, hiện mỗi năm có 3.000 tấn táo xuất sang Việt Nam và phủ khắp hầu hết các kênh bán lẻ lớn như Big C, Aeon, Lotte Mart, Co.op Mart, Satra, Vinmart…

Pháp có khoảng 20 loại táo và hiện có gần chục loại được nhập vào Việt Nam thông qua 4 nhà sản xuất là Blue Whale, Juliet/Cardell Export, FDA International và Harmonie. Một trong những lý do khiến trái cây này được tiêu thụ mạnh là giá cả rất phải chăng trong khi chiếm được niềm tin chất lượng từ lâu.

nguoi viet an 3000 tan tao phap moi nam

Giá táo Pháp rất cạnh tranh và phủ khắp các kênh bán lẻ lớn ở Việt Nam.

Hiện giá táo Pháp tại các kênh bán lẻ chỉ dao động từ trên 60.000 đồng đến dưới 100.000 đồng mỗi kg. Riêng dòng táo hữu cơ thì có giá cao hơn, dao động từ 150.000 đồng đến 200.000 đồng mỗi kg. Trước đó, có thời điểm, giá táo Pháp tại hệ thống Big C thậm chí chỉ tầm 40.000 đồng mỗi ký, khiến không ít người băn khoăn về nguồn gốc thật sự.

“Giá táo Pháp tại thị trường Việt Nam hiện đang rất cạnh tranh nên nhiều người nghi không biết phải táo của Pháp thật không. Vì thế, thời gian qua chúng tôi cũng phải nỗ lực truyền thông rất nhiều để thị trường hiểu rõ”, ông Alexandre Bouchot - Tham tán nông nghiệp thuộc Đại sứ quán Pháp cho biết.

Theo Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, trái cây ngoại đang được nhập ngày càng nhiều và mức giá ngày càng cạnh tranh. Xu thế này càng thể hiện rõ vào giai đoạn 2017 - 2018, khi các hiệp định tự do thương mại trong khu vực ASEAN và các nước có hiệu lực. Trái cây ngoại vì thế có thể được nhập về nhiều hơn nhờ thuế suất về 0%.

Sau cuộc đổ bộ của táo, Pháp đang kỳ vọng về chỗ đứng cho lê, nho, mận và kiwi tại thị trường Việt Nam. Trong đó, kiwi được xem là một ứng viên sáng giá vì đây là sản phẩm theo mùa. Sau khi mùa kiwi của New Zealand kết thúc thì cũng là lúc mùa kiwi của Pháp bắt đầu.

Theo số liệu của Pháp, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của nước này vào Việt Nam đạt 200 triệu euro vào năm ngoái. Giai đoạn 2015 – 2017, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Pháp vào Việt Nam tăng 25%. Các mặt hàng bán được nhiều nhất là phô mai, sản phẩm từ sữa và trái cây. Việt Nam hiện cũng có tên trong 20 quốc gia nhập khẩu các sản phẩm từ sữa nhiều nhất của nước này.

Nhằm phát huy hết cơ hội thâm nhập thị trường Việt Nam, Đại sứ quán Pháp cho biết đã chọn tháng 11 tới để tổ chức “Tháng Pháp” với dày đặc các hoạt động quảng bá ẩm thực, triển lãm nông sản thực phẩm của nước này. Cùng với đó, trong suốt thời gian từ đầu tháng 11 đến giữ tháng 12, hoạt động “Tuần lễ Pháp” được "bạo tay" tổ chức tại 39 siêu thị ở Hà Nội và TP HCM. Có 8 hệ thống siêu thị tham gia với tổng cộng 329 ngày diễn ra. Những ngày này sẽ có các quầy riêng để giới thiệu sản phẩm và món ăn của Pháp.

nguoi viet an 3000 tan tao phap moi nam Dưa lưới Nhật đấu giá bằng chiếc ô tô, dân giàu Việt tranh nhau mua

Loại dưa lưới Yubari (Nhật Bản) từng được đấu giá lên tới 600 triệu đồng – bằng giá trị cả một chiếc ô tô đang ...

nguoi viet an 3000 tan tao phap moi nam Có "sính ngoại" cũng đừng "bài nội"

Hôm trước tôi đưa đối tác nước ngoài đi tham quan Văn Miếu, có hai chuyện “giữa đường” tình cờ lọt vào mắt, vào tai, ...

nguoi viet an 3000 tan tao phap moi nam Nông dân ế ẩm, nhà giàu chi 15.000 tỷ ăn hàng ngoại

Chỉ trong vòng 7 tháng đầu năm, người Việt đã chi khoảng 15.000 tỷ đồng nhập khẩu hoa quả. Nhiều loại có giá rẻ hơn ...

https://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/hang-hoa/nguoi-viet-an-3-000-tan-tao-phap-moi-nam-3654197.html?vn_source=box-Topstory&vn_medium=ho-Kinhdoanh&vn_campaign=vn

/ Viễn Thông / vnexpress.net