Người trẻ thích thú khám phá cơ thể người

Những khung xương, từng mạch máu đến các cơ quan bên trong cơ thể người,… được trưng bày trong triển lãm 'Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể con người' tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM.

nguoi tre thich thu kham pha co the nguoi

Người trẻ thích thú khám phá mẫu vật cơ thể người thật tại triển lãm - HOA NỮ

Triển lãm do Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM phối hợp với Công ty Vina Mega (Hàn Quốc) tổ chức. Triển lãm mở cửa từ ngày 21.6 đã thu hút rất đông bạn trẻ đến tham quan. Họ tò mò, khám phá những điều bí ẩn bên trong cơ thể người thông qua các mẫu vật trưng bày và hoạt động tương tác. Với 131 mẫu vật là cơ thể của con người gồm 11 bộ mẫu vật toàn thân và 126 bộ mẫu vật là các bộ phận trên cơ thể người, tất cả đã được nhựa hóa (plastic hóa) bởi công nghệ Plastination, một công nghệ tiên tiến của y học trong bảo tồn xác người.

Điều đặc biệt của triển lãm là giúp thay đổi nhận thức của người trẻ về các thói quen sinh hoạt hằng ngày như hút thuốc lá, uống rượu bia hay lười tập thể dục.

“Tận mắt nhìn thấy dạ dày của con người khi bị viêm loét mà thấy sợ luôn. Từ nay chắc mình tập thói quen ăn sáng, chứ sáng nào cũng ngủ nướng rồi dậy lười ăn, nhịn đến trưa mới ăn. Riết rồi cái dạ dày mình cũng ghê rợn như cái dạ dày này đây”, Hoàng Thị Minh Nguyệt (sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM) chỉ tay vào mẫu vật dạ dày của người bị viêm loét dạ dày, nói.

Còn Nguyễn Trần Minh Hoàng, cựu sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, chia sẻ: “Tham quan triển lãm này, thấy trân trọng cơ thể của mình nhiều hơn. Con trai như tụi mình suốt ngày rượu bia, có đứa còn hút thuốc bất chấp nguy hại. giờ nhìn thấy những gan người thật khi bị xơ và ung thư mới biết được mỗi ngày mình đang dần làm cho lá gan của mình trở thành như thế này. Nhìn trực tiếp mới biết sợ, mình nghĩ các bạn trẻ nên tham gia triển lãm này, quá bổ ích”.

Rồi Hoàng dẫn tôi lại mẫu vật của một người đang trong tư thế vận động, để cùng nghe hướng dẫn viên ở đây thuyết trình về mẫu vật: “Chúng ta bây giờ lười tập thể dục, nhưng nhìn đây mới thấy việc vận động tốt cho cơ thể ta như thế nào. Đây là mẫu vật mang tên người ném đĩa. Nhân vật này là một vận động viên trong tư thế trước khi ném đĩa. Một số lượng lớn cơ của hoạt động trong cơ thể người thực hiện hàng ngàn những chuyển động bản năng. Nếu bạn nghĩ về cơ thể như một chiếc máy làm bằng đòn bẩy, bánh xe, răng cưa và bản lề, thì các cơ là dây và đai thắt lưng di chuyển tất cả các bộ phận của máy. Giống như xương, các cơ phát triển theo con người chúng ta, chúng lớn khi chúng ta lớn lên. Rất nhiều chuyển động và các hoạt động khác nhau như chạy nhảy, bơi và chơi sẽ giúp cho cơ phát triển khỏe mạnh”.

Và không ngoài dự đoán của chúng tôi, triển lãm này thu hút rất đông sinh viên y dược hoặc các ngành về y sinh. Trần Thị Minh Thương, sinh viên năm 3 Trường ĐH Y dược TP.HCM, chia sẻ: “Bình thường khi tụi em được vào phòng xác để học thì cũng được nhìn thấy những xác người trực tiếp như thế này. Nhưng các mẫu vật ở đây đa dạng và có thể ngắm nhìn thỏa thích, không bị bó hẹp về thời gian nên đây là cơ hội rất quý hiếm cho sinh viên y như tụi em”.

Hầu hết những bạn trẻ đến tham gia triển lãm đều rất thích thú, vì triển lãm cung cấp kiến thức y học về cấu trúc và hoạt động sinh học bên trong cơ thể người; đồng thời góp phần nâng cao nhận thức và xây dựng lối sống lành mạnh cho cộng đồng qua việc so sánh trực quan sinh động về cơ thể người giữa lối sống tốt và không tốt.

Ngoài ra, hàng loạt ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay như công nghệ thực tế ảo (AR), công nghệ phác họa cảm ứng vi điểm (mapping 3D)… cho phép khách tham quan có thể quan sát và tìm hiểu bên trong cơ thể người và bản thân qua hình ảnh đồ họa 3D.

Sau khi tham quan, tìm hiểu về từng đặc điểm, cơ quan bên trong cơ thể người, khách tham quan còn có không gian riêng để trải nghiệm và ôn tập lại kiến thức của mình. Tại không gian này, các bạn trẻ sẽ dành ra vài phút để quan sát và vẽ lại mô hình thuộc bốn hệ cơ quan được hiện ra trước mặt mỗi người.

Cùng ngắm nhìn những hình ảnh tại triển lãm:

nguoi tre thich thu kham pha co the nguoi
nguoi tre thich thu kham pha co the nguoi
nguoi tre thich thu kham pha co the nguoi
nguoi tre thich thu kham pha co the nguoi
nguoi tre thich thu kham pha co the nguoi
nguoi tre thich thu kham pha co the nguoi
nguoi tre thich thu kham pha co the nguoi
nguoi tre thich thu kham pha co the nguoi
nguoi tre thich thu kham pha co the nguoi
nguoi tre thich thu kham pha co the nguoi
nguoi tre thich thu kham pha co the nguoi
nguoi tre thich thu kham pha co the nguoi Xhaka, Shaqiri có thể bị trả giá sau tình huống ăn mừng tranh cãi

Sau khi ghi bàn ở trận Serbia, bộ đôi tuyển thủ Thụy Sĩ Xhaka và Shaqiri đã thực hiện tình huống ăn mừng tranh cãi, ...

nguoi tre thich thu kham pha co the nguoi Mặc cơ thể bốc mùi, nữ bác sĩ quyết không tắm một tháng

Suốt 30 ngày ở cữ sau sinh, Terry Loong (Anh) không tắm rửa hay gội đầu, chỉ vệ sinh vùng kín để đảm bảo sức ...

nguoi tre thich thu kham pha co the nguoi Ngôn ngữ cơ thể của Trump - Kim trong lần đầu gặp mặt

Chuyên gia cho rằng trong những giây đầu tiên gặp gỡ, Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên đều muốn thể hiện là mình ...

/ https://thanhnien.vn