Người sống sót tháo chạy khỏi thành phố bị động đất, sóng thần ở Indonesia

Lo lắng và tuyệt vọng là tâm trạng chung vào lúc này của những người còn sống sót sau thảm họa động đất, sóng thần trên hòn đảo Sulawesi.

nguoi song sot thao chay khoi thanh pho bi dong dat song than o indonesia

Nhà chức trách Indonesia hôm qua bắt đầu tiến hành chôn cất tập thể các nạn nhân của thảm họa kép động đất, sóng thần ở Sulawesi. Trong lúc đó, hàng nghìn người sống sót ùn ùn đổ về sân bay thành phố Palu, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, mong sớm rời khỏi nơi này. Nhiều người cho biết thực phẩm đang dần cạn kiệt và họ không cảm thấy an toàn khi sống ở nhà của chính mình, theo AP.

Cơ quan Đối phó Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB) cho hay số người chết trong thảm họa ngày 28/9 đã lên tới 1.200 và dự kiến tiếp tục tăng. Trận động đất mạnh 7,5 độ đã tạo ra sóng thần cao tới 6 m ở một số nơi.

Lực lượng cứu hộ đang miệt mài tìm kiếm dưới đống đổ nát các nạn nhân còn mắc kẹt song họ hiện thiếu các trang thiết bị cần thiết.

Tại thành phố Petobo, động đất gây ra tình trạng đất hóa lỏng, xảy ra khi những rung chấn khiến các lớp đất cát trộn lẫn vào nhau và tạo ra hiệu ứng tương tự hố tử thần.

Cơ quan chức năng lo ngại vẫn còn hàng trăm nạn nhân bị vùi lấp dưới bùn đất ở đây. Người thân của các nạn nhân trong thảm họa bắt đầu cho thấy sự hoang mang và tức giận bởi phải tới hôm qua, 3 ngày sau động đất, đội cứu hộ mới tới được Petobo.

"Sự tuyệt vọng đang bao trùm Palu, thành phố với hơn 380.000 dân trên hòn đảo Sulawesi", cây bút Niniek Karmini từ AP viết.

Khoảng 3.000 người đã kéo về sân bay Palu, cố gắng tìm cách thoát thân , truyền thông địa phương đưa tin. Đoạn video được phát trên truyền hình cho thấy nhiều người la hét, giận dữ vì không thể lên một máy bay quân sự rời khỏi khu vực.

"Chúng tôi đã không ăn gì ba ngày rồi", một phụ nữ hét. "Chúng tôi chỉ muốn an toàn thôi!".

Gần 50.000 người đã mất nhà cửa chỉ tính riêng ở Palu và bệnh viện đang quá tải trầm trọng, phát ngôn viên BNPB Sutopo Purwo Nugroho cho hay.

nguoi song sot thao chay khoi thanh pho bi dong dat song than o indonesia

Theo Nugroho, lều trại và trạng thiết bị hạng nặng để dọn dẹp đống đổ nát là hai trong những thứ cần nhất vào lúc này. Liên minh châu Âu (EU) và 10 nước đã có động thái hỗ trợ Indonesia, bao gồm Mỹ, Australia, Trung Quốc.

"Chúng tôi sẽ chuyển thực phẩm tới vào hôm nay, nhiều nhất có thể, trên vài máy bay", Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm qua nói.

Nhiều nhóm trẻ em, một số tươi cười, số khác gương mặt đầy lo âu, đứng bên đường bên những chiếc hộp giấy xin tiền ủng hộ. Hàng loạt tấm biển được cắm dọc các con phố ghi "Chúng tôi cần thức ăn" hay "Chúng tôi cần hỗ trợ".

nguoi song sot thao chay khoi thanh pho bi dong dat song than o indonesia Indonesia chuẩn bị hố chôn cho 1.300 người sau động đất, sóng thần

Số nạn nhân thiệt mạng quá lớn buộc nhà chức trách Palu phải dùng máy xúc đào hố chôn cất tập thể.

nguoi song sot thao chay khoi thanh pho bi dong dat song than o indonesia Động đất kép ở phía nam Indonesia

Hai trận động đất xảy ra liên tiếp ngoài khơi đảo Sumba chỉ vài ngày sau khi thảm họa động đất, sóng thần tàn phá ...

nguoi song sot thao chay khoi thanh pho bi dong dat song than o indonesia Nhân chứng kể thời điểm em họ bị sóng thần cuốn trôi ở Indonesia

Puteri Pratiwi sống sót sau đợt sóng thần cao 6 m tại đảo Sulawesi, nhưng em họ cô bị cuốn trôi khi cố cứu chiếc ...

/ https://vnexpress.net