Người Singapore chia rẽ vì chi phí hội nghị Trump - Kim

Người dân Singapore vui mừng khi đất nước là nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều nhưng không phải ai cũng hài lòng về chi phí.

nguoi singapore chia re vi chi phi hoi nghi trump kim

Hình ảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được sử dụng quảng cáo cho một món ăn địa phương tại trung tâm mua sắm của Singapore hôm 7/6. Ảnh: AP.

Hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa ngày 12/6, theo Korea Times. Những người ủng hộ tin rằng đầy là cơ hội tuyệt vời để Singapore nâng cao hình ảnh quốc tế.

Họ cho rằng chính phủ và người dân Singapore nên thực hiện cách tiếp cận chiến lược, hay nói cách khác là thanh toán chi phí trực tiếp cho Triều Tiên như chỗ ở, đi lại, ăn uống. Dù Singapore phải chi ra khoản tiền không hề nhỏ nhưng sẽ mang lại những giá trị lớn hơn cho đất nước.

"Kiểu cơ hội này không phải thường xuyên đến. Tôi nghĩ chúng tôi có thể thanh toán chi phí và điều đó sẽ là đòn bẩy cho vị thế quốc tế của đất nước", giám đốc cấp cao giấu tên tại một khách sạn 5 sao của Singapore nói.

"Singapore là một đất nước rất nhỏ và chúng tôi cần tận dụng cơ hội này để củng cố vị thế là một quốc gia trung lập và đáng tin cậy", người này nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen gần đây cho biết đất nước sẵn sàng thanh toán một phần chi phí cho hội nghị thượng đỉnh. "Chúng tôi sẵn sàng gánh vách để đóng một phần nhỏ trong hội nghị thượng đỉnh lịch sử này", ông nói.

Chua Boon Ping, giám đốc điều hành của công ty truyền thông SPH Ventures cũng đồng ý với quan điểm này của chính phủ. "Singapore gánh vác chi phí sự kiện kịch sử sẽ mang đến giá trị chiến lược cho đất nước", ông nói.

Zach Wen, chủ nhà hàng Harmony Nasi Lemak, gần đây giới thiệu thực đơn mới có tên "Trump-Kim Chi Nasi Lemak" để kỷ niệm sự kiện, cũng đồng tình với chính phủ.

"Là một người Singapore, tôi không bận tâm chuyện liệu chính phủ sẽ chi trả bao nhiêu cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử. Đây là cơ hội tốt để cho thấy Singapore là một quốc gia nhỏ nhưng có trái tim lớn. Tôi hy vọng mọi người ở Singapore thực hiện điều này một cách tích cực", Wen nói.

S. Rani, một nhà tư vấn truyền thông, cho rằng trong vai trò là nước tổ chức, Singapore nên chịu một phần trách nhiệm chi trả.

"Là một người Singapore, tôi biết chính phủ không phải dễ thuyết phục và chúng tôi tin rằng chẳng có gì là miễn phí. Rõ ràng Singapore đã cân nhắc nhiều lần trước khi đưa ra quyết định", ông nói.

nguoi singapore chia re vi chi phi hoi nghi trump kim Vũ khí bản năng của Trump khi gặp thượng đỉnh Kim Jong-un

Tổng thống Mỹ tin rằng chỉ có bản năng, chứ không phải chiến lược hay đối sách, mới giúp ông chiếm ưu thế trong hội ...

nguoi singapore chia re vi chi phi hoi nghi trump kim Đặc vụ CIA giúp kết nối đàm phán cho cuộc gặp Trump - Kim

Ít ai biết đến Andrew Kim cho đến khi ông xuất hiện gần như trong mọi cuộc gặp giữa Mỹ và Triều Tiên với vai ...

/ https://vnexpress.net