Người phụ nữ Nhật bỏ rơi cha mắc bệnh giảm trí nhớ giữa đường cao tốc

Cha của Tanaka không biết tên mình và địa chỉ nhà, nhưng lại nhớ tên con gái, giúp cảnh sát bắt được người phụ nữ. 

nguoi phu nu nhat bo roi cha mac benh giam tri nho giua duong cao toc
Ritsuko Tanaka, 46 tuổi, bỏ rơi người cha 79 tuổi mắc bệnh Alzheimer ở ngoại ô thành phố Kobe, Nhật Bản. Ảnh minh họa: SCMP.

Ritsuko Tanaka, một phụ nữ thất nghiệp ở thành phố Otsu, tỉnh Shiga, Nhật Bản bị bắt tại nhà với cáo buộc chối bỏ trách nhiệm chăm sóc cha mình, SCMP hôm nay đưa tin.

Theo Mainichi, người phụ nữ 46 tuổi này hôm 22/11 đã bỏ rơi người cha mắc bệnh Alzheimer, hội chứng gây suy giảm trí nhớ, tại một trạm dừng trên đường cao tốc Chugoku, ngoại ô thành phố Kobe, rồi trở về nhà của họ cách đó 70 km.

Nhân viên tại trạm dừng gọi cảnh sát khi thấy người đàn ông 79 tuổi đi xung quanh và tỏ ra bối rối. Ông không thể nhắc lại tên mình và địa chỉ nhà, nhưng lại nhớ tên con gái. Cảnh sát sau đó đưa ông tới nơi chăm sóc dù ông có vẻ vẫn khỏe mạnh.

"Tôi nghĩ rằng sau khi được cảnh sát giám hộ, ông ấy nên tới một cơ sở điều dưỡng hơn là trở về với sự chăm sóc của tôi", Tanaka nói với cảnh sát sau khi thừa nhận các cáo buộc.

Sự việc này gây ra cuộc tranh luận gay gắt trên mạng. Nhiều người mô tả hành động của Tanaka là "vô cảm" và "vô ơn". Tuy nhiên, một số người bày tỏ thông cảm với sự căng thẳng của bà khi phải chăm sóc một người mắc bệnh với số tiền ít ỏi.

"Điều này thật buồn. Tại sao chính quyền không giúp đỡ sớm hơn? Có phải bà ấy không tìm được thông tin hoặc sự trợ giúp cần thiết không? Tinh thần của bà ấy hẳn là rất dễ tổn thương", một người bình luận. Người khác cho biết "ít nhất bà ấy đã không giết cha như nhiều người khác", tình trạng đang gia tăng gần đây tại Nhật Bản.

Việc bỏ rơi người thân cao tuổi hoặc ốm yếu tại một nơi xa xôi là truyền thống cổ xưa của Nhật Bản có tên ubasute, từng được nhắc tới trong các bài thơ, truyện ngắn và nghệ thuật.

"Nhiều truyền thuyết về ubasute xuất phát từ những vùng nghèo ở phía bắc và đông bắc Nhật Bản, liên quan tới các cộng đồng gặp khó khăn do mất mùa, thời tiết xấu hoặc dịch bệnh. Do đó, họ cần giảm khẩu phần ăn", Jun Okumura, nhà phân tích chính trị tại Viện Các vấn đề Toàn cầu Meiji, giải thích.

Các trường hợp liên quan đến ubasute xuất hiện trong những năm gần đây tại Nhật Bản. Hồi tháng 3/2011, Katsuo Kurokawa đã đưa Sachiko, người chị tàn tật của mình, tới vùng núi ở tỉnh Chiba, để lại một ít đồ ăn và bỏ rơi bà. Người đàn ông 63 tuổi cho biết Sachiko trở nên "phiền phức" sau khi nhà của họ bị tàn phá trong một trận động đất. Sachiko được cho là đã chết đuối trên sông Obitsu ngay sau đó.

Ánh Ngọc

nguoi phu nu nhat bo roi cha mac benh giam tri nho giua duong cao toc Trương Vệ Kiện chưa quên nỗi đau mất con và bị cha bỏ rơi

Trương Vệ Kiện thừa nhận nhiều năm sau ngày vợ sinh non, anh vẫn chưa quên được nỗi đau đớn khi mất con. Vợ chồng ...

/ VnExpress