Người dựng chuyện \"bồ nhí\" Phó bí thư Thanh Hoá có thể bị xử hình sự

Nếu công an xác định rõ đây là vụ dựng chuyện, người tung tin có thể bị xử lý hình sự về tội "vu khống", theo điều 156 bộ luật Hình sự.

Đến thời điểm này, sự việc "bồ nhí" liên quan đến ông Đỗ Trọng Hưng - Phó bí thư thường trực Tỉnh uỷ Thanh Hoá nhiều khả năng là câu chuyện bịa đặt.

Cô Nguyễn Thị Trang, người có hình ảnh bị sử dụng trong thông tin lan truyền đang gây xôn xao đã có đơn đề nghị Công an vào cuộc điều tra.

nguoi dung chuyen bo nhi pho bi thu thanh hoa co the bi xu hinh su

Một trong những hình ảnh chụp tin nhắn lan truyền trên mạng xã hội

Luật sư Trần Mai Hạnh (đoàn luật sư TP.HCM) nhận định, nếu quá trình điều tra, công an xác định rõ đây là vụ việc không có thật, là dựng chuyện, vu khống nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác thì có thể xử lý hình sự về tội "vu khống", theo điều 156 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Nếu trường hợp này được xác định là vu khống, thì người dựng chuyện có thể vi phạm khoản 2, điều 156.

Cụ thể, người phạm tội có thể bị phạt từ 1-3 năm tù, thuộc các trường hợp như: có tổ chức, lợi, dụng chức vụ, quyền hạn, đối với 2 người trở lên, sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội, vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng...

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Đồng quan điểm, luật sư Lê Trung Phát (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, trước mắt cơ quan chức năng cần sớm xác định rõ danh tính của chủ nhân facebook đã cung cấp thông tin lan truyền trên mạng xã hội, sau đó kiểm chứng để xác định thông tin mà tài khoản facebook kia đăng là đúng hay sai.

nguoi dung chuyen bo nhi pho bi thu thanh hoa co the bi xu hinh su

Cô gái bị đồn là bồ nhí của Phó bí thư Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng

Trường hợp cơ quan chức năng xác định, người này cố tình tạo ra thông tin sai sự thật, cố tình lan truyền thông tin này nhằm mục đích xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì hành vi này có thể bị truy tố với tội "vu khống", theo quy định tại điều 156 bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017.

Hình phạt có thể bị truy tố theo khoản 2 điều 156 với khung hình phạt tù từ 1-3 năm, bên cạnh đó còn có thể bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng.

Linh An

nguoi dung chuyen bo nhi pho bi thu thanh hoa co the bi xu hinh su "Thông tin lãnh đạo Thanh Hóa có bồ nhí là bịa đặt"

Một lãnh đạo Sở TT&TT Thanh Hóa sáng nay xác nhận với VietNamNet, đã nhận được thông tin liên quan việc mạng xã hội đang lan truyền ...

nguoi dung chuyen bo nhi pho bi thu thanh hoa co the bi xu hinh su Cô gái bị đồn là "bồ nhí": Tôi chưa từng gặp Phó bí thư Đỗ Trọng Hưng

Chị Nguyễn Thị Trang (26 tuổi, tạm trú tại phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa), người bị cho là “bồ nhí” của Phó bí thư ...

nguoi dung chuyen bo nhi pho bi thu thanh hoa co the bi xu hinh su “Bồ nhí xứ Thanh”, một thứ tin thuốc độc

Thanh Hóa đã giao công an tỉnh điều tra, làm rõ những thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội về một lãnh đạo ...

/ Theo Đất Việt