Người đào tẩu nói lạm dụng tình dục ở Triều Tiên 'như lẽ thường'

Điều tra viên cho biết nhiều phụ nữ Triều Tiên thậm chí không nhận thức được sự nghiêm trọng của nạn lạm dụng tình dục bởi nó quá phổ biến.

nguoi dao tau noi lam dung tinh duc o trieu tien nhu le thuong

Một phụ nữ làm việc trong nhà máy tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Ảnh: AP.

Các điều tra viên đã phối hợp với Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) trụ sở ở Mỹ để phỏng vấn hơn 60 người Triều Tiên đào tẩu trong vòng hai năm và đưa ra bản báo cáo 98 trang. Họ mô tả tình trạng bạo lực và quan hệ tình dục cưỡng ép tại quốc gia này "phổ biến tới mức được chấp nhận như một phần của cuộc sống bình thường", Reuters hôm nay đưa tin.

HRW cho biết việc thu thập thông tin tại Triều Tiên rất khó khăn, đồng thời thừa nhận khảo sát của họ quá hạn chế, không đưa ra được mẫu tổng quát. Tuy nhiên, lời khai của những người liên quan vẫn phản ánh được tình trạng lạm dụng tình dục tại quốc gia Đông Á. Nhiều phụ nữ được phỏng vấn thậm chí không nhận thức được rằng hành động này không nên hiện diện nhiều đến vậy, một điều tra viên giấu tên tiết lộ.

Phong trào #MeToo đang lan tỏa khắp thế giới và thúc đẩy chấm dứt nạn lạm dụng tình dục. Tuy nhiên, theo Kenneth Roth, giám đốc điều hành HRW, Triều Tiên có rất ít tiến bộ trong vấn đề này, trong khi chính quyền Kim Jong-un đặt ra mục tiêu cải cách kinh tế và hiện đại hóa đất nước.

"Đây không phải vấn đề đe dọa chính quyền. Đó là lý do họ không đưa ra bất cứ hành động nào nhằm chống lại việc các quan chức lạm dụng tình dục", Roth cho biết. Những người được phỏng vấn nói rằng cảnh sát, cai ngục, thậm chí các quan chức đề nghị họ "hối lộ" bằng hình thức quan hệ tình dục.

Một báo cáo về nạn bạo lực tình dục ở Triều Tiên được tổ chức Sáng kiến Tương lai Hàn Quốc công bố hồi tháng 3 cho biết "việc che giấu sự kỳ thị phụ nữ đã len lỏi khắp nơi trong chính phủ, tạo điều kiện cho thủ phạm ẩn náu trong các tổ chức và dưới tục lệ gia trưởng của xã hội".

Phái đoàn Triều Tiên thường trực tại Liên Hợp Quốc chưa đưa ra bình luận về vấn đề. Tuy nhiên, truyền thông nhà nước trong năm nay đã nhiều lần cảnh báo rằng việc các quốc gia khác can thiệp vào vấn đề nhân quyền ở Triều Tiên có thể hủy hoại tình trạng giảm căng thẳng hiện nay.

nguoi dao tau noi lam dung tinh duc o trieu tien nhu le thuong Triều Tiên sẵn sàng mời thanh sát viên quốc tế tới bãi thử hạt nhân

Triều Tiên dường như đang thực hiện các bước chuẩn bị cho chuyến thăm của thanh sát viên quốc tế nhằm xác minh việc phá ...

nguoi dao tau noi lam dung tinh duc o trieu tien nhu le thuong Ông Kim Jong-un cầu trợ giúp từ người anh ruột kín tiếng

Quan hệ giữa nhà lãnh đạo trẻ Triều Tiên với người anh trai cùng cha và mẹ (là bà Ko Young Hee) không giống như ...

nguoi dao tau noi lam dung tinh duc o trieu tien nhu le thuong FBI truy nã doanh nhân Singapore vì rửa tiền cho Triều Tiên

Tan Wee Beng lập ra các công ty bình phong và chuyển tiền trị giá hàng triệu USD cho các ngân hàng Triều Tiên bị ...

Ánh Ngọc

/ https://vnexpress.net