Người đàn ông Mỹ đi tù oan 17 năm vì nạn nhân nhận diện nhầm

Phát hiện có người giống hệt mình, thậm chí cùng tên, Richard Anthony Jones đề nghị xét lại vụ án và được tuyên vô tội.

Ngày 18/12, trưởng công tố bang Kansas, Mỹ thông báo chính quyền bang sẽ chi hơn một triệu USD để bồi thường Richard Anthony Jones sau hơn 17 năm ngồi tù oan.

Năm1999, Richard Anthony Jones, 42 tuổi, bị cáo buộc cướp tài sản một phụ nữ trong bãi đỗ xe siêu thị tại thành phố Roeland Park, Kansas. Không có bằng chứng ADN, dấu vân tay, hoặc các bằng chứng pháp y liên hệ Richard Anthony Jones với vụ việc, công tố viên dựa vào lời khai của nạn nhân và bốn nhân chứng trực tiếp để buộc tội bị cáo.

Tại tòa, bạn gái và người thân của Richard Anthony Jones cho biết anh ta ở bên cạnh họ vào ngày xảy ra vụ cướp. Tuy vậy, bồi thẩm đoàn vẫn tuyên Richard Anthony Jones phạm tội cướp tài sản với tình tiết gây hậu quả nghiêm trọng, phạt 19 năm tù. Richard Anthony Jones sử dụng các quyền kháng cáo nhưng đều bị bác bỏ.

Trong quá trình thi hành án, Richard Anthony Jones được bạn tù cho biết một phạm nhân ngoại hình giống hệt anh ta thậm chí cùng chung tên gọi Richard, có biệt danh Ricky. Sau khi tìm hiểu, anh và luật sư phát hiện người này sống rất gần siêu thị nơi xảy ra vụ cướp.

nguoi dan ong my di tu oan 17 nam vi nan nhan nhan dien nham

Ricky (trái) có ngoại hình giống hệt Richard Anthony Jones. Ảnh: Kansascity.

Cho rằng đây là thủ phạm, ngày 7/6/2017, Richard Anthony Jones trình bày trước tòa án hạt Johnson về tình tiết mới. Trước bức ảnh của hai người được đặt cạnh nhau, cả nạn nhân, bốn nhân chứng và công tố viên đều thừa nhận không phân biệt được.

Theo Kansascity, sau khi nghe trình bày, thẩm phán vụ việc nhận định không bồi thẩm đoàn nào sẽ kết tội Richard Anthony Jones với chứng cứ mới, nhưng cũng không thể khẳng định người đàn ông kia là thủ phạm. Thẩm phán lật ngược phán quyết có tội của Richard Anthony Jones, trả tự do vào hôm sau.

Richard Anthony Jones được trao chứng thư vô tội và tham gia chương trình bảo hiểm bang vào năm 2019-2020. Biên bản bắt giữ và kết tội, cùng với dữ liệu sinh học như vân tay hoặc ADN sẽ bị tiêu hủy.

nguoi dan ong my di tu oan 17 nam vi nan nhan nhan dien nham Người đàn ông Mỹ vướng lao lý vì lỡ đá chim mòng biển

Cho rằng con chim định tấn công đồ ăn của mình ở bãi biển, người đàn ông đã xua đuổi.

nguoi dan ong my di tu oan 17 nam vi nan nhan nhan dien nham Người đàn ông Mỹ được gỡ tội nhờ đeo vòng đếm bước chân

Chiếc vòng tay đếm số bước chân Fitbit ngẫu nhiên trở thành bằng chứng quan trọng trong vụ án vứt xác thiếu phụ lõa thể ...

/ https://vnexpress.net