Người đàn bà đặt bom xăng trong Tân Sơn Nhất: \'Không biết đó là khủng bố\'

Thừa nhận lên kế hoạch và cùng đồng phạm đặt bom xăng trong Tân Sơn Nhất, song Tường Vy cho rằng do tâm trạng buồn chứ không biết như thế là khủng bố.

Ngày 26/12, trả lời TAND TP HCM trong phiên xử về tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân, Ngô Thụy Tường Vy (31 tuổi)tỏ vẻ thành khẩn, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng và lời khai của đồng phạm tại tòa.

Bị cáo này cùng Đặng Hoàng Thiện (24 tuổi), Nguyễn Đức Sinh (32 tuổi, quê Quảng Ngãi) và 12 người khác đều bị truy tố về cùng tội danh. Trong đó, Vy bị cáo buộc là người tích cực cùng Thiện lên kế hoạch đánh bom xăng tại sân bay Tân Sơn Nhất và trực tiếp kích hoạt quả đặt tại nhà ga quốc tế.

"Trong đầu bị cáo không có ý thức gì về chính trị, không biết thế là khủng bố, mà chỉ vì bức xúc và tâm trạng không tốt nên làm bậy", cô ta nói.

Vy cho biết thêm, khi cùng Trương Tấn Phát mang quả bom xăng thứ nhất vào đặt tại cột số 9 nhà chờ ga quốc tế, cô ta cũng lo sợ hành vi của mình gây hậu quả nghiêm trọng. Dù biết Phát tháo pin bộ điều khiển từ xa (để không kích nổ được quả bom), cô cũng không phản đối.

Lý giải về việc vẫn kích nổ quả bom thứ hai do Thiện chuyển đến sau đó, Vy cho rằng: "Lúc đó trong ý thức của bị cáo nghĩ Phát đã tháo pin trên thiết bị điều khiển từ xa. Bị cáo chọn cột số 9 để đặt bom và vào nhà vệ sinh thay đồ sau đó vì đã quan sát khu vực này không có camera nên có thể chạy thoát".

Tuy nhiên, Vy cho rằng chỉ tham gia vụ đặt bom xăng chứ không tham gia nhóm "Phượng Hoàng", chuẩn bị vũ khí cùng nhóm này, như cáo trạng truy tố.

nguoi dan ba dat bom xang trong tan son nhat khong biet do la khung bo

Tường Vy (tóc ngắn ngồi hàng ghế đầu) và đồng phạm tại toà. Ảnh chụp màn hình.

Trả lời HĐXX về việc nhận lời giúp Vy chở thùng carton chứa bom xăng vào sân bay, Phát cho biết lúc đầu nghĩ là bom khói như Vy nói. Đến khi hay là bom xăng rất nguy hiểm nên lo sợ, bị cáo tìm cách tháo pin của bộ điều khiển từ xa.

Vẻ thành khẩn, Phát giải thích lý do không thể từ chối Vy sau khi biết thùng caorton chứa bom xăng: "Nếu để cô ấy thực hiện, quả bom nổ sẽ gây hậu quả khôn lường bởi khu vực cột số 9 có rất nhiều hành khách".

Thực hiện hai vụ khủng bố trong một tháng để \'tạo tiếng vang\'

Là người chủ mưu, chế tạo bom, lên kế hoạch phân công đồng phạm thực hiện vụ đặt bom xăng tại sân bay Tân Sơn Nhất và phóng hoả kho xe vi phạm của Công an Đồng Nai, Đặng Hoàng Thiện khai chi tiết về hành vi phạm tội của mình.

Giọng rành giọt, anh ta cho biết quen với Phạm Lisa (sống ở nước ngoài) qua Facebook từ tháng 6/2016. Thiện sau đó được kết nối với nhiều người trong nhóm chát do Phạm Lisa tập hợp.

Đầu tháng 4, Thiện cùng Nguyễn Đức Sinh lên kế hoạch chế bom ga, xăng phá hủy kho giữ xe vi phạm của Công an Đồng Nai để "tạo tiếng vang" cho tổ chức của mình. Sau khi thành công, anh ta tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Phạm Lisa lên mạng nghiên cứu cách chế bom xăng và kết nối với thiết bị điều khiển từ xa để kích nổ.

Sau khi hoàn thành hai quả bom, Thiện được Phạm Lisa cung cấp số điện thoại của Tường Vy để gặp nhau bàn kế hoạch di chuyển bom đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Thiện cũng thừa nhận đã nhiều lần nhận tiền từ Nguyễn Thị Chung (35 tuổi, người cung cấp tài chính cho nhóm khủng bố theo chỉ đạo của Phạm Lisa) để mua nguyên liệu nổ.

Tuy nhiên, Chung phủ nhận toàn bộ lời khai của đồng phạm và cho rằng cáo trạng truy tố mình là sai sự thật. Chị ta cho biết quen Thiện do một lần vô tình gọi nhầm điện thoại, sau đó bắt bạn làm quen.

HĐXX công bố nhiều lời khai của những người liên quan, trong đó có chồng của Chung. Anh này thừa nhận vợ sử dụng điện thoại của mình để lập tài khoản Facebook và tham gia nhóm phản động của Phạm Lisa. Chung cũng thường đọc các bài viết có nội dung phản động của Lisa và chát với nhiều người trong nhóm.

Liên quan vụ án, phần lớn các bị cáo đều thừa nhận hành vi như cáo buộc. Tuy nhiên, việc tham gia nhóm do Lisa Phạm tổ chức chỉ là "chém gió" trên Facebook chứ chưa thực hiện kế hoạch.

Riêng bị cáo Hoàng Văn Dương, Vũ Mộng Phong không thừa nhận tham gia nhóm khủng bố. Cả hai cho rằng chỉ đi theo bạn mình chứ không biết, hay tham gia kế hoạch khủng bố của họ. Điều này được Nguyễn Đức Sinh xác nhận họ vô can trong việc đánh bom kho giữ xe vi phạm, mà anh ta trực tiếp thực hiện và chỉ đạo.

HĐXX cho biết, việc các bị cáo có động cơ phạm tội hay vô can sẽ được tòa xem xét căn cứ vào các tài liệu chứng cứ.

Ngày mai phiên toà được tiếp tục.

nguoi dan ba dat bom xang trong tan son nhat khong biet do la khung bo Những nơi bị lên kế hoạch khủng bố ngoài Tân Sơn Nhất

Ngoài sân bay Tân Sơn Nhất, còn có nhiều nơi bị nhóm này lên kế hoạch khủng bố như Nhà máy giấy Lee&Man ở Hậu ...

nguoi dan ba dat bom xang trong tan son nhat khong biet do la khung bo 15 người bị cáo buộc khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất

Thiện cùng đồng phạm mang hai quả bom xăng tới sân bay Tân Sơn Nhất kích nổ, song được ngăn chặn.

/ VnExpress