Người Campuchia ném gạo xuống đất trong lễ cúng người chết

Người Campuchia ném gạo xuống đất cúng vong linh trong lễ hội Pchum Ben thường niên hôm nay.

nguoi campuchia nem gao xuong dat trong le cung nguoi chet

Người dân Campuchia tổ chức cúng bái và cầu nguyện cho người thân qua đời trong ngày đầu tiên của lễ Pchum Ben ở Phnom Penh hôm nay. Ảnh: Reuters.

"Lễ cầu siêu cho người chết", hay còn gọi là Pchum Ben kéo dài 15 ngày đang diễn ra khắp đất nước Campuchia. Người dân sẽ tới chùa cầu nguyện cho vong linh người thân đã khuất bởi họ tin rằng, linh hồn người đã chết chỉ xuất hiện để dùng thức ăn trong thời gian này, theo Reuters.

Tại chùa Tuol Tumpoung ở thủ đô Pnom Penh hôm nay, hàng trăm người đã tới cầu nguyện, dâng thức ăn và tiền cho các nhà sư trong chùa làm lễ tụng kinh.

"Trong suốt ngày đầu tiên của lễ Pchum Ben, những người thân đã khuất của chúng tôi sẽ đến với chúng tôi để dùng thức ăn", bà Mang Noy, 74 tuổi, một người có mặt tại chùa Tuol Tumpoung cho hay.

Đối với nhiều người, đây là thời gian để tưởng nhớ nạn nhân của chế độ Khmer Đỏ 1975 - 1979. Ít nhất 1,8 triệu người Campuchia - tương đương một phần tư dân số, đã bị Khmer Đỏ sát hại. Đa số nạn nhân chết vì đói, tra tấn, kiệt sức hoặc bệnh tật trong các trại lao động hoặc bị sát hại trong các vụ hành quyết hàng loạt.

nguoi campuchia nem gao xuong dat trong le cung nguoi chet

Lễ cầu siêu thường niên kéo dài 15 ngày là dịp để người Campuchia tưởng nhớ thân nhân đã khuất. Ảnh: Reuters.

Bà Mang Noy cùng người nhà mang thức ăn tới dâng lên hơn 20 người thân chết vì Khmer Đỏ.

"Chúng tôi tới đây hôm nay để dâng thức ăn lên mọi thân nhân - những người đã qua đời, với mong muốn họ được ấm no và chúc phúc cho chúng tôi", bà nói.

nguoi campuchia nem gao xuong dat trong le cung nguoi chet Thầy cúng ngã xuống sông tử vong khi cầu siêu cho cháu bé đuối nước

Thi thể vị thầy cúng được tìm thấy ở đoạn sông cách hiện trường 10 km. Người này gặp nạn khi đang làm lễ cầu ...

nguoi campuchia nem gao xuong dat trong le cung nguoi chet Cầu siêu cho nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông ở chùa Quán Sứ

Người tham gia giao thông cần tuân thủ đúng luật lệ, không chỉ vì an toàn tính mạng của mình mà còn vì những người ...

nguoi campuchia nem gao xuong dat trong le cung nguoi chet Hàng ngàn người đội mưa dự lễ cầu siêu thai nhi ở Tây Thiên

WHO xếp Việt Nam vào danh sách 5 nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới, dẫn đầu châu Á. Vì điều này ...

/ https://vnexpress.net