Ngoại trưởng Mỹ ví Trump như người được "Chúa phó thác cứu dân Do Thái"

Pompeo cho rằng Tổng thống Mỹ giúp Israel đối phó với nguy cơ từ Iran trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Tel Aviv ngày càng thắt chặt.

ngoai truong my vi trump nhu nguoi duoc chua pho thac cuu dan do thai

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong một cuộc họp tại Jerusalem hôm 20/3. Ảnh: AFP.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh CBN tại Jerusalem hôm 21/3, khi được hỏi liệu Tổng thống Donald Trump có thể được ví như "Esther thời hiện đại" với người Do Thái hay không, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông "chắc chắn tin" vào khả năng này "với tư cách một người Cơ Đốc giáo".

Theo Kinh thánh, Hoàng hậu Esther chính là người đã thực hiện sứ mệnh giải cứu người Do Thái khỏi họa tuyệt diệt từ vua xứ Persia (Iran ngày nay). Người Do Thái đến nay vẫn kỷ niệm Lễ Purim hàng năm để ghi nhớ ngày họ được giải cứu. Lễ Purim năm nay ở Israel diễn ra đúng dịp Pompeo tới thăm quốc gia này.

"Tôi tin rằng Chúa đóng vai trò trong việc phó thác này", Pompeo nói thêm, lưu ý rằng ông đã tham quan các đường hầm bên dưới Jerusalem trong chuyến thăm thành phố. "Chúng tôi xuống đường hầm để thấy được các dấu tích lịch sử đặc biệt của đức tin tại đây, cũng như những việc mà chính quyền của chúng tôi đã làm nhằm đảm bảo nền dân chủ ở Trung Đông và nhà nước Do Thái này vẫn tồn tại", ông phát biểu.

Tuyên bố được Pompeo đưa ra trong bối cảnh Trump hôm qua tuyên bố Mỹ nên "công nhận đầy đủ chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan", khu vực Israel chiếm của Syria sau cuộc chiến năm 1967 và sáp nhập vào lãnh thổ của mình năm 1981. Động thái này của Israel vấp phải sự phản đối của Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế.

Dưới thời Tổng thống Trump, quan hệ giữa Mỹ và Israel được cải thiện đáng kể. Trump hồi tháng 5/2018 tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký năm 2015 giữa Iran với 6 cường quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc, đồng thời tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Tehran, khiến nước này kịch liệt phản đối. Tuy nhiên, Israel cho biết họ "hoàn toàn ủng hộ quyết định dũng cảm" của Trump.

Tổng thống Mỹ còn thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Israel bằng việc công nhận Jerusalem là thủ đô của nước này vào năm ngoái, đồng thời chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới đây.

ngoai truong my vi trump nhu nguoi duoc chua pho thac cuu dan do thai Mỹ công nhận chủ quyền Israel tại Cao nguyên Golan lấy từ Syria

Mỹ bất ngờ công nhận chủ quyền của Israel tại Cao nguyên Golan, động thái mới nhất cho thấy Washington nghiêng hẳn về Tel Aviv ...

ngoai truong my vi trump nhu nguoi duoc chua pho thac cuu dan do thai Trump muốn công nhận cao nguyên Golan thuộc lãnh thổ Israel

Tuyên bố của Trump sẽ thay đổi chính sách Trung Đông của Mỹ và hỗ trợ Thủ tướng Netanyahu trong chiến dịch tái tranh cử ...