Nghịch lý: Dùng thuốc để.. an thần cho lợn, bất an cho người

Câu chuyện về an toàn vệ sinh thực phẩm chưa bao giờ hết nóng. Nó liên quan trực tiếp đến cuộc sống, tính mạng của tất cả mọi người, trong khi tình trạng vi phạm ATVSTP diễn ra ngày một nghiêm trọng, tinh vi. Và oái oăm thay, thủ phạm không ai khác chính là con người tự tay “đầu độc” lẫn nhau.

“Con đường từ dạ dày tới nghĩa địa chưa bao giờ trở nên ngắn và dễ dàng đến thế”. Trước đây, câu nói hài hước của đại biểu Quốc hội Trần Ngọc Vinh đặt ra khiến nhiều người phải suy ngẫm.

Rau quả phun thuốc sâu hay thuốc kích thích, dùng thực phẩm có tăng trọng, tiêm thuốc hay bơm nước vào lợn từ lâu đã không còn là hiếm gặp. Thực phẩm bẩn đang có mặt ở khắp nơi, “trèo” lên bàn ăn của mọi gia đình. Từ món ăn nhanh đến món ăn chín, món tráng miệng đến món chính, từ bữa sáng đến bữa tối… nguy cơ ăn phải thực phẩm bẩn lúc nào cũng rình rập từng mạng sống trong các gia đình.

Như chúng ta đã biết, Việt Nam là nước nông nghiệp, lẽ ra người dân phải cảm thấy hạnh phúc vì mình có được nguồn lương thực, thực phẩm dồi dào. Mâm cơm người Việt đơn thuần gồm có cơm, rau xanh và thịt cá, như một sự cân bằng âm dương và cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể con người. Thế nhưng, gần đây, nhìn vào mâm cơm ấy, không biết người ta nhận được bao nhiêu dưỡng chất đi nuôi cơ thể hay đang từng ngày đưa thêm nhiều độc tố gây hại cho sức khỏe vào người.

nghich ly dung thuoc de an than cho lon bat an cho nguoi

Hàng chục con heo bị bơm nước nằm la liệt.

Mới đây, ngày 21/3, cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (cơ quan đại diện phía Nam - C49B, bộ Công an) vừa bắt quả tang một cơ sở tại khu phố 7, phường Long Bình, TP.Biên Hòa (Đồng Nai) do ông Phạm Mạnh Công (ngụ tỉnh Long An) làm chủ đang bơm nước vào hàng chục con lợn trước khi đưa đi tiêu thụ. Nhiều con không đứng dậy nổi, nằm la liệt trong chuồng. Tại hiện trường, lực lượng chức năng cũng phát hiện nhiều vỏ chai thuốc an thần, kim tiêm trong khuôn viên cơ sở trên. Ngoài ra, cơ sở trên đã từng bị xử phạt về hành vi bơm nước vào lợn. Hành động này không phải là lần đầu xảy ra mà nó được tái diễn rất nhiều lần.

nghich ly dung thuoc de an than cho lon bat an cho nguoi

Thuốc an thần vương vãi tại cơ sở trung chuyển heo.

Một sự thật đáng sợ là liệu những con lợn kia có đơn thuần là chỉ bị bơm nước vào người như chủ cơ sở khai nhận hay không? Nếu lợn được bơm nước, tiêm loại thuốc an thần có thể sẽ ngủ li bì, ít tiêu tốn năng lượng, nếu vận chuyển đường xa chúng sẽ không bị giảm cân. Chưa hết, sau khi giết mổ, thịt lợn sẽ có màu đỏ tươi, dẻo, dai trông thật bắt mắt. Có thể để được vài ngày sau mà không bị hôi thối.

Theo các chuyên gia về an toàn thực phẩm, thịt lợn có tồn dư thuốc an thần có thể không gây chết người ngay nhưng gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhất định, đặc biệt là rối loạn hoạt động, ức chế thần kinh, hạ huyết áp, bệnh về đường tiêu hóa, thậm chí gây ra trầm cảm, không minh mẫn, thiểu năng trí tuệ... Triệu chứng này sẽ trầm trọng hơn đối với trẻ em, và những người có bệnh tim mạch, gan, thận.

PGS. Nguyễn Duy Thịnh, viện Công nghệ sinh học và thực phẩm cho biết không thể dùng bất cứ phương pháp cảm quan nào để có thể phát hiện ra thịt lợn còn tồn dư thuốc an thần. Vì vậy, việc quan trọng nhất hiện nay là cần ngăn chặn nguy cơ từ trước khi xảy ra.

Nhiều chuyên gia cũng đặc biệt nhấn mạnh rằng, việc tiêm thuốc an thần cho lợn là hành vi cố ý, coi thường sức khỏe, tính mạng người khác, rất nguy hiểm, cần phải xử lý hình sự. Có thể nói, đây là việc làm vô lương tâm, coi thường pháp luật của những kẻ hám lợi, vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả, đầu độc sức khỏe cộng đồng gây nên hiểm họa khôn lường.

Những người được gọi là "ông chủ" trang trại, họ nghĩ rằng khi sử dụng "chất độc" vào thực phẩm và bán ra thị trường thì chỉ người khác lãnh hậu quả, còn họ thì không. Suy nghĩ thật sai lầm, họ có thể không ăn những thực phẩm độc hại mình bán ra, nhưng người thân của họ biết đâu lại mua phải những thứ "thuốc độc" do những người như họ phân phối khắp nơi. Vì sao ư? Vì ở xã hội hiện tại, tìm đâu ra thực phẩm sạch để sử dụng nếu các tiểu thương, ai cũng làm giống họ?

nghich ly dung thuoc de an than cho lon bat an cho nguoi Thành lập 6 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm

Các Bộ: Y tế, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức 6 đoàn ...

nghich ly dung thuoc de an than cho lon bat an cho nguoi Đàn heo nằm ngủ li bì trong trại nuôi đầy vỏ thuốc an thần

Kiểm tra trại chăn nuôi ở Đồng Nai, cảnh sát phát hiện gần 100 con heo nằm ngủ mê man, cạnh đó có hàng trăm vỏ ...

nghich ly dung thuoc de an than cho lon bat an cho nguoi Đồng Nai: Bắt quả tang cơ sở bơm nước vào heo trước khi đem đi tiêu thụ

Bất ngờ kiểm tra cơ sở nuôi nhốt heo, cơ quan chức năng phát hiện, bắt quả tang nơi này đang bơm nước vào heo. ...

/ http://www.nguoiduatin.vn