Nghi vấn 'quỹ đen' ở Cục Đường thủy: Thật hay...đùa?

Về nghi vấn có quỹ đen ở Cục Đường thủy, Bộ trưởng GTVT đã yêu cầu thanh tra bộ vào cuộc làm rõ những hiện tượng bị nêu trên báo chí.

nghi van quy den o cuc duong thuy that haydua

Tranh minh họa

Câu chuyện nghi vấn “quỹ đen” ở Cục Đường thủy đang gân xôn xao dư luận ngày hôm qua. Theo thông tin ban đầu, một số cá nhân thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã thu 5-20% để lập “quỹ đen” từ các gói thầu các công trình do Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa và các dự án do Cục làm chủ đầu tư…

Việc thu “quỹ đen” này được thực hiện vào tháng đầu năm, là thời điểm hoàn tất hồ sơ quyết toán, giải ngân toàn bộ ngân sách của năm trước.

Theo thông tin điều tra trên báo Pháp luật TP. HCM, ví dụ, một công ty trúng thầu để thi công một gói thầu là 1 tỷ đồng, công ty được trừ 10% gọi là thuế thu nhập, còn lại 900 triệu đồng. Sau đó, số tiền phía công ty phải nộp cho Cục là 5%-20%. Việc thu quỹ này cũng còn phụ thuộc vào các gói thầu lớn hay nhỏ nhưng ít nhất là 5%, nhiều thì 20%. Nếu công ty tạm ứng trước khi trúng thầu thì lúc nộp công ty tự trừ đi.

Theo các tài liệu PV Báo Pháp luật TP.HCM thu thập được, trong những năm 2015-2017 có hàng chục công ty trúng thầu thi công các công trình như nạo vét, phá đá, rà phá bom mìn, khảo sát thông báo luồng… do Ban QLDA và Cục Đường thủy nội địa làm chủ đầu tư, đã “trích chi” vào “quỹ đen” ở Cục Đường thủy nội địa VN.

Số tiền mỗi công ty, đơn vị nộp “quỹ đen” ít nhất 90 triệu đồng, nhiều nhất là vài trăm triệu đồng. Tiền “quỹ đen” mà Cục Đường thủy nội địa thu của công ty hàng năm được sử dụng vào việc đi ngoại giao, thanh toán công tác phí, đi quà sinh nhật cho các sếp cấp trên...

Nếu những thông tin báo Pháp luật TP.HCM đăng tải là đúng sự thật và kết quả điều tra của Thanh tra Bộ GTVT làm rõ điều này, thì quả là một “cú sốc” với dư luận.

Cơ quan Nhà nước mà cũng ngang nhiên coi việc “cắt phế”, “lại quả” là đương nhiên như những cú làm ăn ngoài chợ trời thì đúng là không còn gì để nói.

Tiền dự án là tiền ngân sách, tức tiền thuế của dân, hoặc là tiền đi vay thì sau này ngân sách cũng phải bỏ ra chi trả. Ấy thế nhưng lại có chuyện Cục đứng ra lập quỹ để “quay vòng”, “luộc” tiền ngân sách theo kiểu này, thì người dân khó mà tưởng tượng nổi.

Vậy là những dự án đưa ra đấu thầu, chắc chắn sẽ có chuyện bị “thổi giá” lên cao hơn, để bên trúng thầu còn cắt phần trăm mà nộp cho Cục. Vậy thì đã rõ, chất lượng công trình ra sao, lượng tiền thất thoát thế nào. Và cuối cùng, nhà nước và người dân cùng gánh chịu hậu quả, thiệt đơn thiệt kép trong khi tiền bỏ ra mà chất lượng thu về không tương xứng.

Cần phải điều tra, làm rõ hiện tượng này. Nếu đúng thì phải xử lý nghiêm, đưa ngay những kẻ lập ra quỹ đen ra trước pháp luật. Còn nếu sai, thì phải lấy lại danh dự và uy tín cho các cán bộ Cục Đường thủy.

Thử tưởng tượng và đặt một giả thuyết, không chỉ có ở Cục Đường thủy mới có “quỹ đen” mà nhiều lĩnh vực, nhiều ngành chỗ nào cũng có một cái “quỹ đen” thế này thì sao nhỉ?

nghi van quy den o cuc duong thuy that haydua Giáng chức giám đốc trung tâm y tế lập quỹ đen, ký khống giấy khám sức khỏe
/ http://baodatviet.vn