Nghi vấn Israel che giấu việc sở hữu vũ khí hạt nhân cách đây gần 4 thập niên

Nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học quốc tế xuất bản trên tạp chí Science Global Security nghi ngờ Israel sở hữu vũ khí hạt nhân và có thể đã thực sự tạo ra bom hạt nhân.

Theo Sputnik, trong một nghiên cứu gần đây, một số học giả cho rằng Israel thực sự đã tạo ra bom hạt nhân.

nghi van israel che giau viec so huu vu khi hat nhan cach day gan 4 thap nien

Mây nấm từ thử nghiệm nhiệt hạch Ivy Mike, năm 1952. (Ảnh: AP)

Những nghi vấn được đặt ra xung quanh nguồn gốc của một “chớp đôi” được vệ tinh Vela của Mỹ quan sát được năm 1979 ở Ấn Độ Dương. Theo nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học quốc tế xuất bản trên tạp chí Science & Global Security, ánh sáng này được cho là của một vụ nổ hạt nhân, có khả năng lớn là thử nghiệm nổ trong không khí.

Theo nghiên cứu, những con cừu Australia được chăn thả trong khu vực gặp mưa 4 ngày sau sự cố có dấu hiệu của iodine-131 trong tuyến giáp. Bên cạnh đó phân tích gió cho thấy bụi phóng xạ từ thử nghiệm có thể đã được mang từ quần đảo Prince Edward ở Ấn Độ Dương đến Australia.

Theo nghiên cứu, cùng với hình ảnh trực quan từ vệ tinh và các tín hiệu thủy âm từ thiết bị nghe dưới nước, có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy sự cố được Vela ghi lại thực ra là một thử nghiệm vũ khí hạt nhân bất hợp pháp.

Theo Sputnik, dữ liệu tuyến giáp từ những con cừu này được thu thập và gửi hàng tháng đến Mỹ năm 1979, nhưng thông tin về kết quả kiểm tra chỉ được tiết lộ gần đây theo Đạo luật tự do thông tin.

Nhà nghiên cứu y tế Nick Wilson của Đại học Otago, Wellington nói trong một bình luận trên New Zealand Herald rằng nghiên cứu đã củng cố bằng chứng cho thấy sự cố Vela là một thử nghiệm vũ khí hạt nhân “có khả năng lớn do Israel thực hiện với sự trợ giúp của Nam Phi.” Chuyên gia hạt nhân Leonard Weiss của đại học Stanford thì cho rằng ngày càng có nhiều chứng cứ cho thấy Tel Aviv có liên quan đến sự cố. “Israel là nước duy nhất có khả năng kỹ thuật và động lực chính sách để thực hiện một thử nghiệm đáng ngờ như vậy” – Weiss nói.

Theo Sputnik, Israel không phủ nhận hay xác nhận tin đồn họ sở hữu kho vũ khí hạt nhân. Tháng 12/2013, cựu phát ngôn viên Knesset Avraham Burg nói Israel có vũ khí hạt nhân trong một cuộc họp báo về phi hạt nhân hóa tại Trung Đông.

/ https://vtc.vn