Nghị sĩ Nga dọa 'cấm cửa' tiêm kích Israel vào không phận Syria

Nga có thể đóng cửa không phận Syria với Israel như một biện pháp đáp trả việc trinh sát cơ IL-20 bị bắn nhầm.

nghi si nga doa cam cua tiem kich israel vao khong phan syria

Một hệ thống S-400 Nga triển khai tại Syria. Ảnh: TASS.

Nga có thể áp dụng nhiều biện pháp để ngăn ngừa thêm sự cố liên quan đến chiến đấu cơ của Israel và hoàn toàn đủ khả năng đóng cửa không phận Syria đối với tiêm kích nước này khi cần thiết, Phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng - An ninh Thượng viện Nga Frants Klintsevich hôm qua nói với Sputnik.

"Biện pháp đáp trả của chúng tôi về bản chất là nhằm loại bỏ hoàn toàn khả năng xảy ra những sự cố tương tự trong tương lai. Việc cấm cửa máy bay quân sự Israel vào không phận Syria chỉ là một trong những lựa chọn",Klintsevich nói.

Nghị sĩ này nhấn mạnh Israel chắc chắn phải chịu trách nhiệm sau khi quân đội Nga đưa ra những phân tích chính xác và công bằng về quá trình trinh sát cơ Il-20 bị phòng không Syria bắn nhầm hôm 17/9.

Klintsevich tiết lộ danh sách các hành động vi phạm thỏa thuận chung giữa hai nước của phi công Israel trong sự cố chiếm hơn một trang trong báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, đồng thời nhận định mức độ ảnh hưởng của sự cố này tới quan hệ song phương phụ thuộc phần lớn vào phản ứng của Tel Aviv trước kết luận do Moskva đưa ra.

"Liên quan đến vấn đề này, việc Bộ trưởng Quốc phòng Israel tuyên bố sẽ tiếp tục không kích trên lãnh thổ Syria chỉ làm tình hình thêm trầm trọng và không có lợi cho Tel Aviv", Klintsevich nhấn mạnh.

Bộ Quốc phòng Nga trong cuộc họp báo cùng ngày tuyên bố lỗi gây ra tai nạn của máy bay Il-20 khiến 15 quân nhân Nga thiệt mạng hoàn toàn thuộc về không quân Israel khi đã cố tình dùng máy bay này làm "lá chắn" và cung cấp thông tin sai dẫn tới thảm kịch.

Moskva cho rằng những dữ liệu khách quan thu thập được chứng minh rằng hành động của phi công Israel hoặc thiếu chuyên nghiệp hoặc là một sơ suất mang tính hình sự, có thể đe dọa tới sự an toàn của những máy bay chở khách hay máy bay vận tải tại khu vực vào thời điểm đó.

Trong khi đó, không quân Israel khẳng định phi cơ của họ không nấp sau bất cứ máy bay nào và chúng đều đã ở trong không phận Israel vào thời điểm máy bay Nga bị bắn rơi.

nghi si nga doa cam cua tiem kich israel vao khong phan syria Israel có thể phải trả giá khi phụ lòng tin của Nga ở Syria

Việc quân đội Nga đổ lỗi hoàn toàn cho Israel về vụ máy bay Il-20 bị bắn rơi có thể khiến Putin cứng rắn hơn ...

nghi si nga doa cam cua tiem kich israel vao khong phan syria Nga công bố "chi tiết từng phút" về vụ trinh sát cơ bị bắn rơi

Nga cho rằng Israel đã dùng trinh sát cơ Il-20 làm "lá chắn" trước hệ thống phòng không Syria và cung cấp thông tin sai ...

/ https://vnexpress.net