Nghị sĩ Na Uy chỉ trích Mỹ điều tàu sân bay tập trận gần Nga

Việc Mỹ triển khai nhóm tàu sân bay Truman tới tập trận Trident Juncture 18 bị coi là gây nguy cơ tổn hại quan hệ Na Uy - Nga.

nghi si na uy chi trich my dieu tau san bay tap tran gan nga

Tàu sân bay Truman và chiến hạm hộ tống trên Đại Tây Dương hồi năm 2017. Ảnh: US Navy.

"Việc cho phép tàu sân bay hạt nhân Mỹ hoạt động gần bờ biển Na Uy là điều đáng tiếc, chúng tôi yêu cầu Bộ Quốc phòng tính tới các đánh giá an toàn khi thông qua hoạt động này. Sự xuất hiện của tàu sân bay Mỹ cũng không có lợi cho quan hệ giữa Oslo và Moskva", kênh truyền hình quốc gia Na Uy NRK dẫn lời Lars Haltbrekken, đại diện đảng Xã hội cánh tả, hôm qua tuyên bố.

Đô đốc James Foggo, tư lệnh Bộ chỉ huy Hải quân Mỹ tại châu Âu, trước đó cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay USS Harry S. Truman sẽ được triển khai tới tham gia Trident Juncture 18, cuộc tập trận lớn nhất của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong gần 20 năm qua.

Đây là lần đầu tiên một hàng không mẫu hạm Mỹ tới thăm Na Uy kể từ năm 1989. Nhóm tác chiến tàu sân bay là một trong những vũ khí mạnh nhất của Washington, sự xuất hiện của chúng luôn được coi là tín hiệu mạnh mẽ về mặt quân sự.

"Họ muốn nói rằng \'chúng tôi đã ở đây\'. Quân đội Mỹ đã rời xa khu vực Bắc Đại Tây Dương từ lâu, việc điều nhóm tác chiến tàu sân bay Truman là tín hiệu cho thấy Washington đang trở lại", nguồn tin giấu tên trong Bộ Quốc phòng Na Uy tiết lộ.

Tuy nhiên, nguồn tin này thừa nhận sự xuất hiện của tàu sân bay USS Harry S. Truman và các chiến hạm hộ tống là hành động khiêu khích Nga, đặc biệt là khi cuộc tập trận diễn ra ngay gần biên giới nước này. "Chúng ta phải chuẩn bị cho các phản ứng từ Moskva. Họ có thể điều tàu chiến theo dõi cuộc tập trận, thậm chí triển khai các chiến đấu cơ tuần tra gần đó", nguồn tin giấu tên nhận định.

nghi si na uy chi trich my dieu tau san bay tap tran gan nga

Trident Juncture 18 diễn ra tại ba nước sát với biên giới Nga. Đồ họa: AP.

Truyền thông Na Uy cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ đã rời Anh và đang trên đường tới nước này. Tuy nhiên, các chiến hạm Mỹ có thể sẽ không hoạt động ngoài khơi cực bắc của Na Uy, nơi giáp biên giới với tỉnh Murmansk của Nga.

Trident Juncture 18 diễn ra ngày 25/10-7/11 tại các nước Bắc Âu giáp biên giới với Nga gồm Na Uy, Phần Lan và Thụy Điển, sẽ là cuộc tập trận lớn nhất của NATO từ năm 2002. Khoảng 45.000 binh sĩ, 150 máy bay quân sự, 70 tàu chiến, gần 10.000 phương tiện cơ giới từ 31 nước thành viên NATO và đối tác sẽ được triển khai tới sự kiện này.

Nội dung tập trận xoay quanh hoạt động phòng thủ khi một "quốc gia giả định" xâm lược lãnh thổ một nước thành viên NATO. Trident Juncture 18 sẽ kiểm tra khả năng tác chiến trong điều kiện lạnh giá ở Bắc Âu, cũng như năng lực chống ngầm của các nước tham gia tập trận.

nghi si na uy chi trich my dieu tau san bay tap tran gan nga Tàu sân bay Mỹ dội lửa sát nách Nga

(Lực lượng vũ trang) - Theo Sputnik, tàu sân bay USS Harry S. Truman đang thẳng tiến đến Bắc Âu tham gia cuộc tập trận ...

nghi si na uy chi trich my dieu tau san bay tap tran gan nga Ukraine tổ chức tập trận quy mô lớn: Hệ quả gì?

Hoa Kỳ đã chuyển các máy bay quân sự và máy bay vận tải hạng nặng C-130J Super Hercules tới Ukraine để tham gia cuộc ...

nghi si na uy chi trich my dieu tau san bay tap tran gan nga Binh sĩ Nhật Bản thiệt mạng trong cuộc tập trận chung Mỹ-Philippines

Quân đội Nhật Bản ngày 6.10 cho biết, một quân nhân đã thiệt mạng trong một tai nạn xe ô tô ở Philippines trong cuộc ...

/ https://vnexpress.net