Nghị sĩ lưu vong cáo buộc Tổng thống Venezuela dàn dựng vụ ám sát

Julio Borges phủ nhận liên quan đến âm mưu ám sát Maduro và nói rằng chính Tổng thống Venezuela tự dựng lên vụ tấn công này.

nghi si luu vong cao buoc tong thong venezuela dan dung vu am sat

Julio Borges trong buổi họp báo tại Santo Domingo, thủ đô của Dominica ngày 7/2. Ảnh: AFP.

Trả lời phỏng vấn CNN hôm 9/8, Julio Borges, cựu lãnh đạo phe đối lập Venezuela hiện sống lưu vong ở Colombia, gọi cáo buộc ông đứng sau vụ tấn công nhằm vào Tổng thống Nicolas Maduro là "ngớ ngẩn".

Borges cho rằng Tổng thống Venezuela đang muốn sử dụng "vụ ám sát giả tưởng" để che giấu suy thoái kinh tế và bất ổn xã hội trong nước. "Thật không thể tin được cách Nicolas Maduro biến thành nạn nhân của chính mình khi ông ấy chịu trách nhiệm cho việc hàng triệu người Venezuela phải rời khỏi đất nước", Borges nói.

Đây không phải lần đầu tiên cựu lãnh đạo phe đối lập bị buộc tội âm mưu ám sát Maduro, người nắm quyền sau cái chết của Hugo Chávez vào năm 2013. "Vài năm trước, họ cáo buộc tôi lập kế hoạch cướp máy bay chiến đấu Tucano của Brazil ở biên giới để lái nó tới thủ đô Caracas và tấn công cung điện Miraflores", ông nói.

Tòa án tối cao Venezuela hôm 8/8 ra lệnh bắt Borges về tội phản quốc và giết người. Vài giờ trước đó, một nghị sĩ đối lập khác là Juan Requesens cũng bị bắt giữ tại nhà riêng với các cáo buộc tương tự.

Vụ ám sát hụt xảy ra khi Tổng thống Maduro đang phát biểu trước người dân và binh sĩ tại cuộc diễu binh ở thủ đô Caracas hôm 4/8. Máy bay điều khiển từ xa chứa thuốc nổ đã được kích hoạt gần nơi xảy ra sự kiện, khiến 7 binh sĩ bị thương. Trong bài phát biểu trên truyền hình, Maduro cáo buộc Requesens và Borges đứng sau âm mưu ám sát.

Trong khi đó, cựu cảnh sát trưởng ở Venezuela và là nhà hoạt động chống đối chính phủ Salvatore Lucchese thừa nhận ông và "Hội phản kháng" đã dàn xếp để các thiết bị bay không người lái tiếp cận và cho phát nổ tại lễ diễu binh có sự tham gia của Maduro.

Lucchese gọi đây là một phần của nỗ lực tấn công vũ trang liên tục nhằm vào Maduro song từ chối mô tả vai trò chính xác của mình cũng như xác định những người liên quan khác với lý do cần bảo vệ danh tính của họ.

Huyền Lê

nghi si luu vong cao buoc tong thong venezuela dan dung vu am sat Cựu cảnh sát trưởng Venezuela thừa nhận tham gia ám sát Tổng thống

Vụ tấn công tại lễ diễu binh là một phần trong kế hoạch nhằm vào Tổng thống của cựu cảnh sát Lucchese và nhóm chống ...

nghi si luu vong cao buoc tong thong venezuela dan dung vu am sat Venezuela công bố bằng chứng về vụ mưu sát Tổng thống Maduro

Tổng thống Venezuela Maduro đã công bố một loạt bằng chứng bằng hình ảnh liên quan tới vụ tấn công bằng thiết bị bay không ...

nghi si luu vong cao buoc tong thong venezuela dan dung vu am sat Âm mưu lật đổ Tổng thống bất thành của các tướng quân đội Venezuela

Nhiều sĩ quan cao cấp quân đội Venezuela lên kế hoạch bắt giữ Maduro, nhưng âm mưu bị phát giác và vô hiệu hóa vào ...

/ https://vnexpress.net