Nghe quảng cáo đi nâng mũi \"mì ăn liền\" dính viêm nhiễm

Nhiều cơ sở làm đẹp đang quảng cáo nâng mũi bằng chỉ an toàn, nhanh gọn không đau đớn khiến nhiều chị em rủ nhau đi làm đẹp. Thế nhưng, cách làm đẹp "mì ăn liền" cũng nhiều nhược điểm.

nghe quang cao di nang mui mi an lien dinh viem nhiem

Bác sĩ lấy ra 26 cọng chỉ trong mũi của bệnh nhân. Ảnh do BS cung cấp

Các bác sĩ Viện Bỏng Quốc gia vừa cứu một trường hợp mũi có màu xanh sau khi nâng mũi tại một cơ sở làm đẹp. Các bác sĩ đã phải lấy ra 3 sợi chỉ xanh 2.0 được cấy vào mũi. Do các sợi chỉ đan vào nhau thành búi nên bác sĩ đã phải cắt nhỏ thành 20-30 đoạn để gắp ra. Đồng thời, nạo bỏ các cơ xơ hóa và dùng kháng sinh để chống nhiễm trùng.

nghe quang cao di nang mui mi an lien dinh viem nhiem
Nâng mũi bằng chỉ đang được nhiều cơ sở làm đẹp quảng cáo rầm rộ

Đây không phải trường hợp đầu tiên dính quả đắng sau nâng mũi bằng chỉ. PGS.BS Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM, cho biết: Chính tay BS đã lấy ra 26 sợi chỉ trong sống mũi của một bệnh nhân nâng mũi. Sau khi nâng mũi được 2 tháng, sống mũi bệnh nhân xuất hiện thủng da và hoại tử vùng sống mũi.

"Sau khi thăm khám, các bác sĩ quyết định phẫu thuật "cứu sống" mũi cho bệnh nhân. Bệnh nhân đã được bác sĩ phẫu thuật lấy ra 26 sợi chỉ khỏi mũi và làm sạch vết thương đang nhiễm trùng. Đây không phải trường hợp đầu tiên thực hiện nâng mũi bằng chỉ gặp biến chứng. Phương pháp này cũng có những ưu và nhược điểm nhất định", PGS.BS Đỗ Quang Hùng chia sẻ.

Nhiều cơ sở thẩm mỹ quảng cáo: Nâng mũi bằng chỉ là phương pháp nâng mũi không phẫu thuật. Bác sĩ sử dụng chiếc kim tiêm chuyên dụng cấy những sợi chỉ sinh học vào dưới da vùng đầu mũi, sống mũi và trụ mũi. Những sợi chỉ sinh học có các ngạnh xương cá sẽ bám giữ, treo néo các cơ vùng mũi giúp nâng sống mũi thêm cao, thẳng, đồng thời vùng đầu mũi được kéo thon gọn tạo hình chóp tam giác.

Quá trình sợi chỉ sinh học tồn tại trong vùng mũi kích thích cơ thể sản sinh collagen bám quanh sợi chỉ. Từ đó, hình thành nên những bó sợi collagen tự thân giúp nâng mũi thêm cao, thẳng, tự nhiên. Những sợi chỉ sinh học có tính chất tự tiêu và bài tiết ra ngoài cơ thể sau một thời gian. Tuy nhiên, ngay cả khi sợi chỉ sinh học tiêu hoàn toàn thì những bó sợi collagen vẫn giữ cho dáng mũi cao và duy trì kết quả dài lâu.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ nâng mũi bằng chỉ cũng có một số nhược điểm. Nâng mũi bằng chỉ thường áp dụng cho trường hợp mũi không quá thấp và không có thêm các khuyết điểm khác. Độ bền của phương pháp làm đẹp này cũng không lâu dài, chỉ tác động vào vùng cơ cho nâng cao lên, khi các chất tiêm vào hết tác dụng mũi sẽ bị sụp.

Nhiều trường hợp bó chỉ đưa vào không tương thích cơ địa gây dị ứng, chảy máu, nặng hơn có thể dẫn đến hiện tượng đau kéo dài, viêm thân mũi, nhiễm trùng thủng đầu mũi, hoại tử.

nghe quang cao di nang mui mi an lien dinh viem nhiem Những biến chứng do nâng mũi và cách khắc phục

Tùy từng thủ thuật và kỹ thuật nâng mũi, các biến chứng có mức độ khác nhau như lệch sống silicone, nhiễm trùng, mô xơ ...

nghe quang cao di nang mui mi an lien dinh viem nhiem Tại sao nâng mũi, độn cằm bằng filler có thể gây biến chứng

Filler kém chất lượng hoặc kỹ thuật tiêm không đúng có thể dẫn đến xuất huyết, dị ứng, tắc mạch, hoại tử mô, nhiễm trùng, ...

/ Lao động