Nga “phản đòn” vụ điệp viên hai mang, dọa trục xuất nhà ngoại giao Anh

Moscow sắp trục xuất các nhà ngoại giao Anh trước cáo buộc của nước này về vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal.

Thủ tướng Anh Theresa May vừa trả lời các nghị sĩ Quốc hội nước này về những biện pháp trừng phạt Nga sau vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái Yulia Skripal tại Anh vào hôm 14/3.

nga phan don vu diep vien hai mang doa truc xuat nha ngoai giao anh

Thủ tướng Anh Theresa May.

Anh cáo buộc Moscow thực hiện vụ đầu độc này. Do đó, bà May tuyên bố sẽ trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga là nhân viên tình báo, hạn chót để những người này rời khỏi Anh là ngày 20/3.

Danh tính của những người này không được công bố. London cũng thực hiện nhiều biện pháp trả đũa khác với Kremlin, trong đó đáng chú ý là đóng băng quan hệ song phương cấp cao giữa hai nước.

Bà May cho biết Anh đã đưa vấn đề này ra Liên minh châu Âu, Liên Hợp Quốc và khối liên minh quân sự NATO mà Anh là một thành viên. Thủ tướng Anh hoan nghênh sự ủng hộ của Mỹ, Đức, Pháp và các quốc gia đồng minh trong việc đoàn kết để đưa ra biện pháp trừng phạt thích đáng với Nga.

Những diễn biến này khiến giới chuyên gia lo ngại về khả năng đối đầu Đông – Tây mới, vốn đã từ lâu luôn âm ỉ sôi.

Về phần mình, Nga phủ nhận mọi cáo buộc liên quan tới vụ đầu độc, cho rằng Anh cố tình dựng chuyện để chống lại Nga, đặc biệt trong bối cảnh khi nước này đang bước vào giai đoạn cuối cùng của cuộc bầu cử Tổng thống.

nga phan don vu diep vien hai mang doa truc xuat nha ngoai giao anh

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Mới đây, khi được hỏi về việc liệu Nga có trục xuất các nhà ngoại giao Anh hay không, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cười và nói “chắc chắn điều đó sẽ xảy ra”.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng lên tiếng khẳng định Nga có thể đưa ra biện pháp đáp trả vào bất kỳ lúc nào.

nga phan don vu diep vien hai mang doa truc xuat nha ngoai giao anh Tiết lộ nguồn gốc chất độc nghi mưu sát cựu điệp viên Nga ở Anh

Chất độc thần kinh mà giới chức Anh kết luận được sử dụng trong vụ tấn công cựu điệp viên Nga Sergei Skripal hôm 4/3 ...

nga phan don vu diep vien hai mang doa truc xuat nha ngoai giao anh Nhà Trắng "đứng hình" trước câu hỏi ông Putin là bạn hay thù

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders hôm 15-3 không nói rõ liệu Tổng thống Vladimir Putin là bạn hay kẻ thù của Mỹ ...

/ http://www.nguoiduatin.vn